

23
ปีที่ 41 ฉบับที่ 182 พฤษภาคม - มิถุนายน 2556
เรื่องเด่นประจำ
�ฉบับ
นักคณิตศาสตร์ใส ๆ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
เหมือนฝัน เยาว์วิวัฒน์
นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท. / e-mail :
mchai@ipst.ac.thทุกวันนี้เราต่างก็พบว่าโลกของเราร้อนมากขึ้นทุกวัน อันเนื่องมาจากสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ทรัพยากรธรรมชาติถูกทำ
�ลาย
ไปมาก มีมลภาวะต่าง ๆ อยู่รอบ ๆ ตัวเรา จนทำ
�ให้เชื่อได้ว่าหากเราไม่เริ่มต้นทำ
�อะไร เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมตั้งแต่วันนี้ ในอนาคต
ข้างหน้าโลกที่สวยงามและร่มเย็นของเรา คงจะเปลี่ยนแปลงไปจนน่าตกใจ บทความนี้ จึงขอนำ
�เสนอแนวคิดการจัดกิจกรรมใน
ห้องเรียน 5 กิจกรรมง่าย ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนรุ่นใหม่สามารถเรียนรู้ทั้งคณิตศาสตร์และเรียนรู้วิธีการรักษาสิ่งแวดล้อม
ไปพร้อม ๆ กัน
1.
ใช้กระดาษไปเท่าไร
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนเก็บข้อมูล
ปริมาณกระดาษที่นักเรียนใช้ในห้องเรียนใน 1 สัปดาห์ ลงใน
ตาราง เช่น
วัน/เดือน/ปี
รอยขีด
ปริมาณกระดาษที่ใช้
ประเภทของถุง
รอยขีด
จำ
�นวน
ถุงกระดาษ
ถุงพลาสติก
ถุงผ้า
ถุงอื่นๆ (ระบุ)
โดยให้นักเรียนเก็บข้อมูลจริงในแต่ละวัน จำ
�นวน 5-7 วัน เมื่อ
ครบ 1 สัปดาห์ ให้นักเรียนแลกเปลี่ยน รวบรวมข้อมูลกับเพื่อน ๆ
ช่วยกันเขียนแผนภูมิ เพื่อแสดงข้อมูลปริมาณกระดาษที่ใช้ของ
ทั้งห้องเรียนในแต่ละวัน แล้วใช้ข้อมูลจากแผนภูมิ อภิปรายเกี่ยว
กับปริมาณกระดาษที่นักเรียนใช้ไป จากนั้นร่วมกันคิดแผนการที่
จะช่วยกันประหยัดกระดาษในห้องเรียนได้อย่างไร ซึ่งนั่นหมาย
ถึงการช่วยลดปริมาณต้นไม้ที่ต้องถูกตัดไปเพื่อใช้ในการผลิต
กระดาษนั่นเอง
2.
ถุงแบบไหนดีที่สุด
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนอภิปรายถึง
การใช้ถุงในการซื้อของในสถานที่ต่าง ๆ โดยร่วมกันอภิปรายถึง
ข้อดีและข้อเสียของการใช้ถุงประเภทต่าง ๆ ได้แก่ ถุงกระดาษ
ถุงพลาสติก ถุงผ้าหรือถุงอื่น ๆ ที่นำ
�กลับมาใช้ใหม่ได้ ให้นักเรียน
ออกมาให้ข้อมูลว่าถุงประเภทใดที่นักเรียนคิดว่าใช้ดีที่สุด โดยทำ
�
รอยขีดในตาราง
เมื่อนักเรียนให้ข้อมูลครบทุกคนแล้ว ให้นักเรียนเลือกชนิด
ของแผนภูมิ แล้วเขียนแสดงข้อมูลด้วยแผนภูมิที่เหมาะสม จาก
นั้นให้นักเรียนอภิปรายจากผลสำ
�รวจที่ได้มา ว่านักเรียนส่วนใหญ่
คิดว่าถุงประเภทใดเหมาะสมที่จะใช้มากที่สุด เพราะเหตุใด ให้
นักเรียนพูดคุยเพื่อวางแผน เพื่อที่จะประหยัดพลังงานด้วยการ
เลือกใช้ถุงที่ทำ
�มาจากวัสดุที่เหมาะสม และสรุปร่วมกัน
3.
ขยะมีค่า
ครูจัดกิจกรรมโดยให้นักเรียนแลกเปลี่ยนการ
จัดการขยะภายในบ้านว่ามีการจัดการอย่างไรบ้าง มีการแยกขยะ
หรือไม่ นักเรียนรู้จักการแยกขยะหรือไม่ และพูดคุยถึงสิ่งของ
หรือขยะที่สามารถนำ
�มารีไซเคิลได้ว่ามีอะไรบ้าง
ครูให้นักเรียนทดลองชั่งน้ำ
�หนักขยะในบ้านของนักเรียน 1
วัน แล้วนำ
�ข้อมูลมาแลกเปลี่ยนในห้องเรียน และคำ
�นวณว่าใน
1 เดือน บ้านของนักเรียนสร้างขยะปริมาณเท่าไร ถ้าหากนำ
�
ขยะของนักเรียนทุกบ้านมารวมกัน จะคิดเป็นน้ำ
�หนักเท่าไร และ
อภิปรายว่าเราจะช่วยลดปริมาณขยะเหล่านี้ได้อย่างไร
ครูให้นักเรียนอภิปรายวิธีการแยกขยะภายในบ้าน ภายใน
โรง เรียน ให้นักเรียนฝึก
แยกขยะ นำ
�ขยะที่สามารถ
รีไซเคิลได้มาขาย โดยให้
นักเรียนได้ฝึกทักษะการวัด
น้ำ
�หนักขยะ โดยใช้เครื่อง
ชั่งสปริง ให้นักเรียนค้นหา
ข้อมูลราคาขยะแต่ละชนิด
ต่อกิโลกรัม และคำ
�นวณหาจำ
�นวนเงินที่จะได้จากการขายขยะ
ชนิดต่าง ๆ ที่นักเรียนรวบรวมมาได้ และทำ
�การซื้อขายจริงกับ
ร้านรับซื้อขยะ
4.
ร่วมกันประหยัดน้ำ
�
ครูจัดกิจกรรมโดยให้นักเรียนทำ
�
แบบสอบถาม เพื่อประเมินลักษณะของการใช้น้ำ
�ของนักเรียน