Previous Page  27 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 62 Next Page
Page Background

27

ปีที่ 41 ฉบับที่ 182 พฤษภาคม - มิถุนายน 2556

นักคณิตศาสตร์ในอดีตเรียกจำ

�นวนนับที่สามารถแสดง

ด้วยการวางสิ่งของที่มีขนาดเท่า ๆ กัน เรียงต่อกันเป็นรูปหก

เหลี่ยมด้านเท่ามุมเท่า ว่า

จำ

�นวนหกเหลี่ยม

(hexagonal

number) จำ

�นวน 1 ก็จัดว่าเป็นจำ

�นวนหกเหลี่ยมด้วย จำ

�นวน

หกเหลี่ยมอื่น ๆ ที่สังเกตได้จากแบบรูปของจำ

�นวน เช่น

2+

3

+2 = 7, 3+4+

5

+4+3 = 19, 4+5+6+

7

+6+5+4 = 37,

5+6+7+8+

9

+8+7+6+5 = 61 มีข้อสังเกตว่าจำ

�นวนที่อยู่ใน

ตำ

�แหน่งตรงกลางเป็นจำ

�นวนคี่

การสังเกตแบบรูปของจำ

�นวนหกเหลี่ยมวิธีอื่น ๆ เช่น

1 1+6 1+6(1+2) 1+6(1+2+3)

แบบรูปนำ

�ไปสู่รูปทั่วไปของจำ

�นวนหกเหลี่ยม คือ

1+6[1+2+3+ …+(n-1)]

เนื่องจาก 1+2+3+…+(n-1) =

=

ดังนั้น

รูปทั่วไปของจำ

�นวนหกเหลี่ยม

คือ

1 + 3n(n–1) =

3n

2

–3n+1

เมื่อ n เป็นจำ

�นวนหกเหลี่ยม

จำ

�นวนที่ n

เช่น จำ

�นวนหกเหลี่ยมจำ

�นวนที่ 5 คือ

3(5

2

) – 3(5) + 1 = 61

พิจารณาผลบวกของจำ

�นวนหกเหลี่ยมตั้งแต่จำ

�นวนแรก

ถึงจำ

�นวนที่ n ได้แก่ 1, 7, 19, …, 3n

2

–3n+1

1 = 1

3

, 1+7 = 8 = 2

3

, 1+7+19 = 27 = 3

3

,

1+7+19+37 = 64 = 4

3

, 1+7+19+37+61 = 125 =5

3

ผลบวกของจำ

�นวนหกเหลี่ยม n จำ

�นวนแรก เท่ากับ

n

3

เป็น

จำ

�นวนกำ

�ลังสาม

(cube number) กล่าวคือ ถ้าเรานำ

ลูกบอลมาวางเรียงกันเป็นรูปหกเหลี่ยมด้านเท่ามุมเท่าตั้งแต่ 1 ถึง

จำ

�นวนหกเหลี่ยมจำ

�นวนหนึ่ง จะสามารถนำ

�ลูกบอลทั้งหมดนั้นมา

วางซ้อนกันเป็นรูปลูกบาศก์ได้ และในทางกลับกันก็เป็นจริง

ตัวอย่าง

1+7+19 = 3

3

ปัญหา

ในการจัดประชุมครูคณิตศาสตร์ครั้งหนึ่งที่จังหวัด

สุราษฎร์ธานี พนักงานจัดเตรียมเครื่องดื่มพร้อมอาหารว่าง จัด

เตรียมไว้บนโต๊ะ โต๊ะละจำ

�นวนเท่า ๆ กัน ดังภาพ

1) ให้หาว่าบนโต๊ะตัวหนึ่งมีอาหารว่างกี่ชุด

2) ให้หาจำ

�นวนอาหารว่าง เมื่อพนักงานตั้งโต๊ะไว้ 3 ตัว 6 ตัว

และ 9 ตัว ตามลำ

�ดับ

คำ

�ตอบ

1) จานใส่อาหารว่างวางเรียงต่อกันเป็นรูปหกเหลี่ยมด้าน

เท่ามุมเท่า มีจำ

�นวน 4+5+6+7+6+5+4 = 37 จาน ซึ่งอาจหา

โดยใช้รูปทั่วไปของจำ

�นวนหกเหลี่ยม 3n

2

–3n+1 เมื่อ n = 4

2) จำ

�นวนอาหารว่างบนโต๊ะ 3 ตัว เท่ากับ 37x3 = 111 จาน

จำ

�นวนอาหารว่างบนโต๊ะ 6 ตัว เท่ากับ 37x(3x2) = (37x3)x2

= 111x2 = 222 จาน

จำ

�นวนอาหารว่างบนโต๊ะ 9 ตัว เท่ากับ 37x(3x3) = (37x3)x3

= 111x3 = 333 จาน

เป็นการหาคำ

�ตอบโดยใช้สมบัติการเปลี่ยนกลุ่มของการคูณ

การเชื่อมโยงเนื้อหาสาระของคณิตศาสตร์กับสิ่งรอบ

ตัว ทำ

�ให้เนื้อหานั้นมีความหมายชัดเจนยิ่งขึ้น และในขณะ

เดียวกันก็เป็นการช่วยเพิ่มคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ นั้น ในฐานะที่

เป็นสื่อการเรียนรู้ เรามักมีโอกาสสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบ

ตัว มากกว่าการสัมผัสกับเนื้อหาคณิตศาสตร์โดยตรง การได้

ทราบว่าสิ่งต่าง ๆ นั้นมีความเชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์อย่างไร

เมื่อได้พบเห็นก็ย่อมทำ

�ให้เกิดระลึกถึงคณิตศาสตร์ และอาจ

เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการศึกษาต่อไปอย่างลุ่มลึกและกว้าง

ขวางยิ่งขึ้นทำ

�ให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ที่มีประโยชน์มีคุณค่า

(1+n-1)(n-1)

2

n(n-1)

2