Previous Page  32 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 32 / 62 Next Page
Page Background

32

นิตยสาร สสวท.

ภาพที่ 7 แสดงการเพิ่มและการลดออกอุณหภูมิของโลกจากแกนน้ำ

�แข็งประเทศกรีนแลนด์

(ที่มา:

http://www.noaa.gov)

ภาพที่ 8 แสดงการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของประเทศไทยตั้งแต่ปี 1951-2011 (องศาเซลเซียส)

(ที่มา:

http:www.tmd.go.th

)

นอกจากนั้นแล้วตามประวัติศาสตร์พบว่าอุณหภูมิของ

โลกมีการเปลี่ยนแปลงมาหลายร้อยพันปีแล้ว จากภาพที่ 7

แสดงการเพิ่มอุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้นถึง 3.74 องศาเซลเซียส

เมื่อ 394 ปีที่แล้ว และอุณหภูมิของโลกลดลงถึง 3 องศาเซลเซียส

เมื่อ 850 ปีที่แล้ว อย่างในประเทศไทยจากข้อมูลของกรม

อุตุนิยมวิทยาอุณหภูมิเฉลี่ยของประเทศในปี 2011 เท่ากับ

27.2 องศาเซลเซียส ซึ่งต่ำ

�กว่าในปี 1950 ซึ่งมีอุณหภูมิเฉลี่ย

27.5 องศาเซลเซียส ดังภาพที่ 8 อย่างไรก็ตามในบางบริเวณ

อุณหภูมิของพื้นที่มีการเพิ่มขึ้นจริงตัวอย่างเช่น บริเวณในเมือง

ซึ่งเกิดปรากฏการณ์ urban heat island effect ซึ่งเกิดการ

สะท้อนของความร้อนกับพื้นผิวซีเมนต์ออกกลับสู่บรรยากาศ

ก่อให้เกิดการสะสมความร้อนในบรรยากาศเพิ่มขึ้น บริเวณใน

เมืองมากกว่าบริเวณรอบข้าง โดยปกติแล้วเมืองที่มีประชากร

มากกว่า 1 ล้านคน จะมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นกว่าบริเวณรอบข้าง

ประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส (US EPA) ดังภาพที่ 9

ภาพที่ 6 กราฟแสดงการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำ

�ทะเลของโลก ลดลงเมื่อปี 2010

(ที่มา:

http://www.nasa.gov

)

จ า กก า ร วิ จั ยล่ า สุ ดพบว่ า ก า ร ติ ดตั้ ง และต ร ว จ วั ด

อุณหภูมิสถานีวัดอากาศมีความไม่ถูกต้องและไม่ เป็น

มาตรฐานเดียวกันในสหรัฐอเมริกา และต่างประเทศ (Fall

et al., 2011 and Watts et al., 2012) และตามการตรวจวัด

ขององค์การนาซา (NASA) ระดับน้ำ

�ทะเลได้ลดลงในปี 2010-

2011 ประมาณ 5 มิลลิมิเตอร์ ดังภาพที่ 6

อย่างไรก็ตามเหตุผลข้างต้นนั้นเป็นมุมมองหนึ่งของนักวิทยาศาสตร์ที่มีความขัดแย้งในเรื่องของภาวะโลกร้อน การหาเหตุ

ผลมาสนับสนุน การคิดวิเคราะห์และโต้แย้งสิ่งที่ได้เรียนรู้นั้น ซึ่งเป็นสิ่งจำ

�เป็นอย่างมากสำ

�หรับนักวิทยาศาสตร์ ดังตัวอย่าง

ดาวพลูโตที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบใหม่ว่า มิใช่ดวงดาวอีกต่อไป แต่เป็นเพียงแค่กลุ่มก๊าซเท่านั้น ปัญหาภาวะโลกร้อน และ

การนำ

�พลังงานทดแทนมาใช้นั้น เป็นธุรกิจและผลประโยชน์มหาศาลต่อนักการเมือง รวมถึงนักธุรกิจ การได้ประโยชน์และเสีย

ประโยชน์ต่อนโยบายและสนธิสัญญาต่าง ๆ ดังนั้นกิจกรรมในช่วงสุดท้ายนี้ให้นักเรียนลองหาจุดยืนและความเชื่อของตนเอง

และบันทึกลงในใบกิจกรรมที่กำ

�หนดให้

ภาพที่ 9 ปรากฎการณ์ heat island effect

(ที่มา:

http://www.southwesturbanhydrology.com/urbanization-concerns/urban-heat-

island-effect/)

อุณหภูมิ (องศาเซลเซียส)

ระดับน้ำ

�ทะเล (เซนติเมตร)

อุณหภูมิ (องศาเซลเซียส)

ปี ค.ศ.

ปี ค.ศ.

ปรากฎการณ์เอลนีโญ 2010 และลานีญา 2011

ความชัน 3.2 มิลลิเมตรต่อปี

พื้นที่ชนบท พื้นที่ค้าขาย

พื้นที่พักอาศัยชานเมือง พื้นที่กลางใจเมือง สวนสาธารณะ พื้นที่เลี้ยงสัตว์

พื้นที่พักอาศัยในเมือง