

32
นิตยสาร สสวท.
ภาพที่ 7 แสดงการเพิ่มและการลดออกอุณหภูมิของโลกจากแกนน้ำ
�แข็งประเทศกรีนแลนด์
(ที่มา:
http://www.noaa.gov)ภาพที่ 8 แสดงการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของประเทศไทยตั้งแต่ปี 1951-2011 (องศาเซลเซียส)
(ที่มา:
http:www.tmd.go.th
)
นอกจากนั้นแล้วตามประวัติศาสตร์พบว่าอุณหภูมิของ
โลกมีการเปลี่ยนแปลงมาหลายร้อยพันปีแล้ว จากภาพที่ 7
แสดงการเพิ่มอุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้นถึง 3.74 องศาเซลเซียส
เมื่อ 394 ปีที่แล้ว และอุณหภูมิของโลกลดลงถึง 3 องศาเซลเซียส
เมื่อ 850 ปีที่แล้ว อย่างในประเทศไทยจากข้อมูลของกรม
อุตุนิยมวิทยาอุณหภูมิเฉลี่ยของประเทศในปี 2011 เท่ากับ
27.2 องศาเซลเซียส ซึ่งต่ำ
�กว่าในปี 1950 ซึ่งมีอุณหภูมิเฉลี่ย
27.5 องศาเซลเซียส ดังภาพที่ 8 อย่างไรก็ตามในบางบริเวณ
อุณหภูมิของพื้นที่มีการเพิ่มขึ้นจริงตัวอย่างเช่น บริเวณในเมือง
ซึ่งเกิดปรากฏการณ์ urban heat island effect ซึ่งเกิดการ
สะท้อนของความร้อนกับพื้นผิวซีเมนต์ออกกลับสู่บรรยากาศ
ก่อให้เกิดการสะสมความร้อนในบรรยากาศเพิ่มขึ้น บริเวณใน
เมืองมากกว่าบริเวณรอบข้าง โดยปกติแล้วเมืองที่มีประชากร
มากกว่า 1 ล้านคน จะมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นกว่าบริเวณรอบข้าง
ประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส (US EPA) ดังภาพที่ 9
ภาพที่ 6 กราฟแสดงการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำ
�ทะเลของโลก ลดลงเมื่อปี 2010
(ที่มา:
http://www.nasa.gov)
จ า กก า ร วิ จั ยล่ า สุ ดพบว่ า ก า ร ติ ดตั้ ง และต ร ว จ วั ด
อุณหภูมิสถานีวัดอากาศมีความไม่ถูกต้องและไม่ เป็น
มาตรฐานเดียวกันในสหรัฐอเมริกา และต่างประเทศ (Fall
et al., 2011 and Watts et al., 2012) และตามการตรวจวัด
ขององค์การนาซา (NASA) ระดับน้ำ
�ทะเลได้ลดลงในปี 2010-
2011 ประมาณ 5 มิลลิมิเตอร์ ดังภาพที่ 6
อย่างไรก็ตามเหตุผลข้างต้นนั้นเป็นมุมมองหนึ่งของนักวิทยาศาสตร์ที่มีความขัดแย้งในเรื่องของภาวะโลกร้อน การหาเหตุ
ผลมาสนับสนุน การคิดวิเคราะห์และโต้แย้งสิ่งที่ได้เรียนรู้นั้น ซึ่งเป็นสิ่งจำ
�เป็นอย่างมากสำ
�หรับนักวิทยาศาสตร์ ดังตัวอย่าง
ดาวพลูโตที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบใหม่ว่า มิใช่ดวงดาวอีกต่อไป แต่เป็นเพียงแค่กลุ่มก๊าซเท่านั้น ปัญหาภาวะโลกร้อน และ
การนำ
�พลังงานทดแทนมาใช้นั้น เป็นธุรกิจและผลประโยชน์มหาศาลต่อนักการเมือง รวมถึงนักธุรกิจ การได้ประโยชน์และเสีย
ประโยชน์ต่อนโยบายและสนธิสัญญาต่าง ๆ ดังนั้นกิจกรรมในช่วงสุดท้ายนี้ให้นักเรียนลองหาจุดยืนและความเชื่อของตนเอง
และบันทึกลงในใบกิจกรรมที่กำ
�หนดให้
ภาพที่ 9 ปรากฎการณ์ heat island effect
(ที่มา:
http://www.southwesturbanhydrology.com/urbanization-concerns/urban-heat-island-effect/)
อุณหภูมิ (องศาเซลเซียส)
ระดับน้ำ
�ทะเล (เซนติเมตร)
อุณหภูมิ (องศาเซลเซียส)
ปี ค.ศ.
ปี ค.ศ.
ปรากฎการณ์เอลนีโญ 2010 และลานีญา 2011
ความชัน 3.2 มิลลิเมตรต่อปี
พื้นที่ชนบท พื้นที่ค้าขาย
พื้นที่พักอาศัยชานเมือง พื้นที่กลางใจเมือง สวนสาธารณะ พื้นที่เลี้ยงสัตว์
พื้นที่พักอาศัยในเมือง