

25
ปีที่ 41 ฉบับที่ 182 พฤษภาคม - มิถุนายน 2556
แบบรูปรอบตัว
สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว หลายอย่างมีความเชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์ ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นรูปธรรม
บางอย่างก็สามารถนำ
�คณิตศาสตร์มาอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ในบทความนี้ จะกล่าวถึงการสังเกตการวิเคราะห์แบบรูปของ
จำ
�นวนจากสิ่งรอบตัว เพื่อนำ
�ไปใช้สร้างกฎเกณฑ์โดยใช้การให้เหตุผลแบบอุปนัย และนำ
�กฎเกณฑ์ที่สร้างขึ้นนั้นไปใช้
รศ. ดร. ปรีชา เนาว์เย็นผล
ผู้เชี่ยวชาญ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษา สสวท.
1. จำ
�นวนเต็มสิบ
ที่ร้านขายไข่ จะเห็นไข่จำ
�นวนมาก ๆ วางเรียงไว้อย่างเป็น
ระเบียบในแผง เช่น เรียงเป็นแถว ๆ แถวละ 6 ฟอง จำ
�นวน 5
แถว รวมเป็นไข่ทั้งหมดแผงละ 5×6 = 30 ฟอง แต่ว่าลูกค้าทั่ว ๆ
ไป ไม่สะดวกที่จะซื้อทีละมาก ๆ มักนิยมซื้อแต่พอทำ
�อาหารใน
1–2 วัน หมดแล้วก็มาซื้อใหม่ เพื่อจะได้ไข่ที่สดกว่าการซื้อไปเก็บ
ไว้ แม่ค้าจึงแบ่งขายเป็นถุง ถุงละ 10 ฟอง การบรรจุไข่ 10 ฟอง
ลงในถุงของแม่ค้าที่ตลาดใกล้ทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุดรธานี มีแบบ
รูปที่น่าสนใจ ดังรูป
แม่ค้าวางไข่ 6 ฟอง เรียงเป็นรูปสามเหลี่ยมไว้ก้นถุง ชั้นที่
สองวางไข่ 3 ฟอง ลงบนส่วนเว้าของไข่ชั้นล่าง และวางไข่อีก 1
ฟอง บนชั้นบนสุด รวมเป็นไข่ 6 + 3 + 1 = 10 ฟอง พอดี การ
วางเรียงสิ่งของเป็นชั้น ๆ ให้มีจำ
�นวนเต็มสิบพอดี พบได้ในหลาย
ที่ การกองสิ่งของให้มีจำ
�นวนเป็นจำ
�นวนเต็มสิบทำ
�ให้ง่ายในการ
นับเพื่อการซื้อขาย เช่น ที่ตลาดพืชผลการเกษตรใกล้สถานีรถไฟ
ตรัง แม่ค้ากองผลมะพร้าวปอกเปลือกไว้เป็นจำ
�นวนเต็มสิบให้
ลูกค้าเลือกซื้อได้ตามต้องการ ดังภาพ ลองหาจำ
�นวนผลมะพร้าว
ในแต่ละกอง
ผลมะพร้าวในแต่ละกองวางเรียงเป็น 4 ชั้น ถ้าเริ่มนับจาก
ชั้นล่างสุด ขึ้นมาทีละชั้น กองด้านซ้ายมือมีจำ
�นวน (4×4) +
(3×3) + (2×2) + (1×1) = 16 + 9 + 4 + 1 = 30 ผล กอง
ด้านขวามือมีจำ
�นวน (4×5) + (3×4) + (2×3) + (1×2) = 20
+ 12 + 6 + 2 = 40 ผล ในการกองผลมะพร้าวให้มีจำ
�นวนเป็น
30 ผล หรือ 40 ผล ตามต้องการ แม่ค้าอาจนับผลมะพร้าวใน
ชั้นล่างเพียงชั้นเดียวเท่านั้น สำ
�หรับชั้นบนขึ้นไปสามารถวางผล
มะพร้าวลงบนตำ
�แหน่งหลุมระหว่างผลมะพร้าว 4 ผล ที่อยู่ข้าง
ล่าง วางให้เต็มในแต่ละชั้นจนถึงชั้นบนสุด ดังตัวอย่างแผนภาพ
แสดงการกองผลมะพร้าวให้มีจำ
�นวน 30 ผล
ปัญหา
ลองคิดต่อไปว่าเราสามารถกองผลมะพร้าวลดหลั่น
กันเป็นชั้น ๆ ให้มีจำ
�นวนเป็นจำ
�นวนเต็มสิบอื่น ๆ เช่น 20 ผล
50 ผล 60 ผล ได้อย่างไร
เรื่องเด่นประจำ
�ฉบับ