Previous Page  20 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 20 / 62 Next Page
Page Background

20

นิตยสาร สสวท.

บรรณานุกรม

[1] President’s Council of Advisors on Science and Technology. (2010). Report to

the President. Prepare and Inspire: K-12 Education I Science, Technology,

Engineering and Math (STEM) for America’s Future.

[2] Pellegrino, James, W., & Hilton, Margaret, L. (2012). Education for Life and Work:

Developing Transferable Knowledge and Skills in the 21st Century. Washington,

D.C.: National Academy Press.

[3] Nathan, Mitchell, J. Save the Penguins: Integrated STEM Education Unit. [Power-

Point slides] STEM Education Workshop. IPST, Bangkok January 10, 2013.

[4] Schnittka, Christine. Save the Penguins Engineering Teaching Kit: An Introduction

to Thermodynamics and Heat Transfer. Teacher’s Guide. Retrieved January 17,

2013 , from

http://www.auburn.edu/~cgs0013/ETK/

SaveThePenguinsETK.pdf

[5] Edutopia Staff. Why is Project-Based Learning Important? Retrieved January 28,

2013, from

http://www.edutopia.org/project-based-learning-guide-

importance

[6] Institute for Transforming Undergraduate Education. Problem-Based Learning at

University of Delaware. Why PBL? Retrieved January 28, 2013, from http://www.

udel.edu/inst/why-pbl.html

[7] Intel ® Teach Program. (2007).

Designing Effective Projects: Characteristics of

Projects. Benefits of Project-Based Learning. Retrieved January 28, 2013, from

http://download.intel.com/education/Common/ro/Resources/DEP/projectde-

sign/DEP_pbl_research.pdf

ในที่นี้ขอยกตัวอย่างคำ

�ถาม 2 ข้อ สำ

�หรับการประเมิน

ท้ายกิจกรรม

1.ในการต้มไข่ทั้งฟอง เรานำ

�ไข่ผ่านการต้มแล้วไปทำ

�ให้

เย็นลงด้วยการนำ

�ไปวางไว้ในภาชนะที่ใส่น้ำ

�ที่มีอุณหภูมิเท่ากับ

อุณหภูมิห้อง คำ

�อธิบายในข้อใดกล่าวถึงกระบวนการที่ทำ

�ให้ไข่

เย็นลงได้ถูกต้อง

ก. อุณหภูมิถูกถ่ายโอนจากไข่ไปสู่น้ำ

ข. ความเย็นเคลื่อนที่จากน้ำ

�ไปสู่ไข่

ค. พลังงานถูกถ่ายโอนจากน้ำ

�ไปสู่ไข่

ง. พลังงานถูกถ่ายโอนจากไข่ไปสู่น้ำ

(คำ

�ตอบที่ถูกต้องคือ ข้อ ง. เพราะพลังงานความร้อนจากไข่

ที่มีอุณหภูมิสูงกว่าถูกถ่ายโอนไปให้น้ำ

�ที่มีอุณหภูมิต่ำ

�กว่า)

2.เด็กหญิงเอมี่ใช้ผ้าห่มห่อหุ้มตุ๊กตาของเธอไว้ แต่เอมี่ไม่

เข้าใจว่า ทำ

�ไมตุ๊กตาจึงไม่อุ่นขึ้น นักเรียนคิดว่าเป็นเพราะสาเหตุ

ใด

ก. ผ้าห่มที่เอมี่ใช้เป็นฉนวนความร้อนที่ไม่ดี

ข. ผ้าห่มที่เอมี่ใช้เป็นตัวนำ

�ความร้อนที่ไม่ดี

ค. ตุ๊กตาของเอมี่ทำ

�มาจากวัสดุที่ไม่สามารถดูดซับความ

ร้อนได้ดี

ง. ไม่มีคำ

�ตอบที่ถูกต้อง

(คำ

�ตอบที่ถูกต้องคือ ข้อ ง. เพราะสาเหตุที่จริงแล้วคือ ตุ๊กตา

ของเอมี่ไม่มีการสร้างความร้อนขึ้นมาภายในตัวตุ๊กตา ต่างจาก

ร่างกายของคนที่มีการสร้างความร้อนและระบายออกมาตาม

ผิวหนัง คนที่ห่มผ้าไว้สักระยะเวลาหนึ่งจึงรู้สึกอุ่น)

จะเห็นได้ว่าการเรียนรู้ STEM แบบบูรณาการนี้ มีความคล้าย

กับการเรียนรู้แบบ Project-Based หรือ Problem-Based ที่มี

ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มีการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีการทำ

�งานร่วม

กัน ได้ใช้ความรู้เป็นพื้นฐานในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ได้

มีการอภิปราย วิพากษ์วิจารณ์และนำ

�เสนอ ในขณะที่ผู้สอนเป็น

ผู้สนับสนุนการเรียนรู้ ให้คำ

�แนะนำ

�และตรวจสอบความเข้าใจ

ของผู้เรียน ซึ่งเป็นแนวทางการเรียนรู้ที่ได้มีการศึกษามาแล้วว่า

สามารถส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ พัฒนาทักษะ

ในการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทักษะสำ

�คัญของการดำ

�รงชีวิตใน

ศตวรรษที่ 21

[

5

], [

6

], [

7

]

นอกจากนี้การเรียนรู้ STEM แบบ

บูรณาการยังส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ทำ

�ความเข้าใจเนื้อหาแกนหลักได้

อย่างลึกซึ้ง มีทักษะการเรียนรู้ข้ามศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมทั้งตระหนักและเข้าใจหลักการและกระบวนการทางวิชา

วิศวกรรมศาสตร์มากยิ่งขึ้นด้วย

[

7

]

แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การเรียนรู้ STEM แบบบูรณาการ

จะมีข้อดีหลายด้าน ผู้เชี่ยวชาญที่เคยมีประสบการณ์จากการนำ

แนวทางการเรียนรู้นี้ไปใช้ในโรงเรียนของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้

พบสิ่งที่ท้าทายหลายด้านเช่นกัน

[

3

]

ยกตัวอย่างเช่น อาจเป็นเรื่อง

ยากสำ

�หรับครูที่จะสามารถสอนข้ามศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากเนื้อหาของวิชาอื่น ๆ ครูผู้สอนไม่มีความเชี่ยวชาญ หรือไม่

ว่าจะเป็นการที่ต้องปรับเปลี่ยนวิชาเรียนและคาบเรียนในตาราง

เรียนของภาคการศึกษาที่โรงเรียนได้กำ

�หนดไว้ตายตัวแล้ว ทำ

�ให้

ผู้บริหารโรงเรียนไม่ให้ความร่วมมือ เป็นต้น

ในบริบทการศึกษาของประเทศไทย การจะนำ

�แนวทางการ

เรียนรู้ดังกล่าวมาใช้ในโรงเรียน อาจจะต้องพบกับสิ่งท้าทายใน

ลักษณะคล้าย ๆ กันกับในกรณีของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจ

จะต้องอาศัยเวลาในการปรับเปลี่ยน แก้ไข พัฒนา ให้เหมาะสมกับ

บริบทของประเทศ และถ้าหากได้พบว่าแนวทางการเรียนรู้นี้ช่วยให้

นักเรียนไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาทั้งสี่ของ STEM ที่ดี

ขึ้นมีความสนใจในการประกอบอาชีพด้านSTEMมากขึ้นสามารถ

นำ

�ความรู้ทาง STEM ไปสร้างสรรค์วิธีการในการแก้ปัญหาในโลก

จริงที่สลับซับซ้อนได้เป็นอย่างดีฯลฯ โรงเรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

กับการจัดการศึกษาคงจะปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องรีบดำ

�เนินการขับ

เคลื่อนและสนับสนุนให้การเรียนรู้ด้วยแนวทางนี้ขยายผลมากยิ่ง

ขึ้น แล้วการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนไทยจะไม่เป็นเรื่องน่าเบื่อ

หรือเป็นการเรียนไปเพื่อสอบเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่จะเป็น

เรื่องน่าสนใจ สนุก ใกล้ตัวและมีประโยชน์สำ

�หรับนักเรียนไทยทุกคน