Previous Page  18 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 18 / 62 Next Page
Page Background

18

นิตยสาร สสวท.

ภาพที่ 5 ตัวอย่างบ้านจำ

�ลองที่ใช้ประเมินความรู้เดิมเกี่ยวกับ “การพาความร้อน” และ

“การแผ่รังสี” ของผู้เรียน (ที่มา:

[

3

]

)

ต่อมา เพื่อประเมินความเข้าใจเดิมเกี่ยวกับ “การแผ่รังสี

ความร้อน” ให้ผู้สอนหุ้มหลังคาบ้านจำ

�ลองด้วยอะลูมินัมฟอยล์

และใช้โคมไฟส่องไฟไปที่หลังคาบ้าน แล้วให้ผู้เรียนลองใช้มือ

สัมผัสบริเวณด้านหลังแผ่นอะลูมินัมฟอยล์และให้บอกว่า รู้สึก

ร้อนมากน้อยเพียงไร ผู้สอนพยายามเน้นไปที่ความเข้าใจของ

ผู้เรียนเกี่ยวกับ “วัสดุที่มีลักษณะมันวาวจะดูดซับความร้อน

ได้ดี” จากนั้นให้เปลี่ยนวัสดุหุ้มหลังคาบ้าน จากแผ่นอะลูมินัม

ฟอยล์เป็นแผ่นไมลาร์ (mylar sheet) จากนั้นให้ผู้เรียนใช้มือ

สัมผัสบริเวณด้านหลังแผ่นไมลาร์และให้ตอบว่ารู้สึกร้อนมาก

น้อยเพียงไร

ให้ผู้เรียนอภิปรายเกี่ยวกับการถ่ายโอนความร้อนแบบ

การแผ่รังสีและการเคลื่อนของอากาศร้อนขึ้นสู่ที่สูง

[หมายเหตุ :

แผ่นไมลาร์ เป็นแผ่นที่ทำ

�จากโพลิเอสเตอร์ที่มีลักษณะมันวาว

คล้ายแผ่นอะลูมินัมฟอยล์ แต่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นที่ดีกว่า เป็นฉนวนความร้อนและ

ฉนวนไฟฟ้าที่ดี]

การบรรยายให้ความรู้เรื่อง “การถ่ายโอนความร้อน”

หลังจากที่ผู้เรียนแต่ละกลุ่มได้ร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับการ

ถ่ายโอนความร้อนจากสถานการณ์ทั้ง 3 แล้ว ซึ่งอาจจะถูกหรือ

ผิด ผู้สอนจึงได้บรรยายให้ความรู้ที่ถูกต้องหน้าชั้นเรียนเกี่ยว

กับความหมายของความร้อน พลังงานความร้อน อุณหภูมิ และ

หลักการทางฟิสิกส์ของการนำ

�ความร้อน การพาความร้อน และ

การแผ่รังสี เพื่อเป็นการแก้ปัญหา “ความไม่ลงตัวทางความคิด”

(Cognitive Dissonance) ที่เกิดขึ้นกับตัวผู้เรียน

กิจกรรม “สร้างบ้านให้นกเพนกวิน”

เมื่อผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการของการถ่ายโอนความ

ร้อนแล้ว กิจกรรมต่อไปเป็นการให้ผู้เรียนได้ใช้ความรู้ ความเข้าใจ

และข้อมูลที่ได้จากการสาธิตทั้ง 3 มาเป็นพื้นฐานในการออกแบบ

และสร้างบ้านให้กับนกเพนกวิน ด้วยหลักการและกระบวนการ

ทางวิศวกรรมศาสตร์ โดยมีจุดประสงค์หลักคือ การพยายาม

ให้บ้านนกเพนกวินที่สร้างขึ้นมาสามารถป้องกันการถ่ายโอน

ความร้อนจากภายนอกมาสู่ภายในตัวบ้านให้ได้มากที่สุด ซึ่งใน

ที่นี้จะสามารถระบุได้โดยการชั่งหามวลของก้อนน้ำ

�แข็งที่เหลือ

อยู่ หลังจากเวลาผ่านไประยะหนึ่ง กลุ่มใดที่มีมวลของน้ำ

�แข็งที่

ละลายไปต่อมวลของน้ำ

�แข็งเริ่มต้นน้อยที่สุด ด้วยราคาต้นทุน

ในการสร้างน้อยที่สุด กลุ่มนั้นจะเป็นกลุ่มที่ได้รับการประกาศ

ให้เป็นผู้ชนะเลิศ

ในการสร้างบ้านให้นกเพนกวิน ให้กำ

�หนดวัสดุ ราคาวัสดุ

และงบประมาณ เพื่อเป็นการสร้างเงื่อนไขคล้ายกับสถานการณ์

จริง วัสดุที่ใช้ควรเป็นวัสดุที่ได้เคยใช้ในการประเมินความรู้เดิม

ของผู้เรียนจากสถานการณ์ 3 สถานการณ์ข้างต้น และอาจจะมี

การเพิ่มเติมวัสดุอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น สำ

�ลี ไม้ไอศกรีม แผ่นโฟม

พลาสติกกันกระแทกสำ

�หรับห่อของ เป็นต้น

ภาพที่ 6 วัสดุสำ

�หรับการสร้างบ้านนกเพนกวิน (ที่มา:

[

3

]

)

ในกระบวนการสร้างบ้านให้นกเพนกวิน ผู้สอนปล่อยให้ผู้

เรียนแต่ละกลุ่มได้อภิปราย ออกแบบ ประดิษฐ์อย่างอิสระ ผู้สอน

เดินไปรอบ ๆ ห้องเรียนเพื่อสังเกต ให้คำ

�แนะนำ

� ตอบคำ

�ถาม หรือ

ถามคำ

�ถาม เพื่อกระตุ้นให้แต่ละกลุ่มได้พิจารณา และเมื่อแต่ละ

กลุ่มสร้างบ้านให้กับนกเพนกวินเรียบร้อยแล้ว ให้วาดภาพแสดง

ส่วนต่าง ๆ พร้อมคำ

�อธิบายสั้น ๆ ของส่วนนั้น ๆ ของบ้านว่าใช้

หลักการอะไร มีความสำ

�คัญอย่างไร พร้อมกับตั้งชื่อให้กับบ้าน

นกเพนกวิน ก่อนจะนำ

�ภาพที่วาดและบ้านที่สร้างเสร็จแล้วออก

มานำ

�เสนอหน้าชั้นเรียน