Previous Page  24 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 24 / 62 Next Page
Page Background

24

นิตยสาร สสวท.

บรรณานุกรม

Aluminum Cans. Retrieved January 28, 2013, from http://illuminations.

nctm.org/LessonDetail.aspx?ID=L208

Northwest Territories Literacy Council. Retrieved January 25, 2013, from

http://www.nwt.literacy.ca/

ลักษณะนิสัย

สม่ำ

�เสมอ

บางครั้ง

ไม่เคย

1. อาบน้ำ

�ฝักบัวน้อยกว่า 5 นาที

2. อาบน้ำ

�ด้วยฝักบัวไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์

3. ใช้น้ำ

�ในการอาบน้ำ

�ครั้งละไม่เกิน 2 ลิตร

4. ปิดก็อกน้ำ

�ขณะแปรงฟัน

5. รองน้ำ

�ใส่ขันหรืออ่างล้างหน้าก่อนเพื่อใช้ล้างหน้า

6. กดชักโครกเฉพาะเมื่อจำ

�เป็นเท่านั้น

7. ใช้ไม้กวาดเพื่อทำ

�ความสะอาดทางเท้าและบริเวณหน้า

บ้านโดยไม่ได้ใช้น้ำ

8. ใช้ถังน้ำ

�รองน้ำ

�แล้วจึงเทน้ำ

�เพื่อล้างรถ

9. ปิดก็อกน้ำ

�แน่น

10. ซักผ้าเมื่อปริมาณผ้ามีจำ

�นวนมากเท่านั้น

11. รองน้ำ

�ใส่กะละมังเพื่อล้างจานจำ

�นวนมาก ๆ พร้อมกัน

12. รอให้ฝนตกใส่ต้นไม้แทนการใช้น้ำ

�ประปารดน้ำ

�ต้นไม้

ตัวอย่างแบบสอบถาม

ให้นักเรียนทำ

�เครื่องหมาย / ในช่องที่ตรงกับลักษณะการใช้

น้ำ

�ของนักเรียน

เมื่อนักเรียนทำ

�แบบสอบถามแล้ว ให้นักเรียนคำ

�นวณหา

คะแนนรวมของตนเอง โดยถ้านักเรียนเลือก

สม่ำ

�เสมอ

1 ข้อ คิด

เป็น 5 คะแนน ถ้าเลือก

บางครั้ง

1 ข้อ คิดเป็น 2 คะแนน ถ้า

เลือก

ไม่เคย

1 ข้อ คิดเป็น 0 คะแนน จากนั้นให้เทียบว่าคะแนน

รวมของนักเรียนอยู่ในระดับใด มีความหมายว่าอย่างไร ดังนี้

ครูและนักเรียนอภิปรายถึงวิธีการที่จะประหยัดน้ำ

�ร่วมกัน

นอกจากนี้ครูอาจ

จัดกิจกรรมเพิ่ม

โดยให้ข้อมูลเพิ่ม

เติมว่ากิจกรรม

เกี่ยวกับน้ำ

�แต่ละ

อย่างใช้ปริมาณ

น้ำ

�เท่าไรบ้าง เช่น

อาบน้ำ

�ด้วยฝักบัว

ใช้น้ำ

� 20 ลิตรต่อ

นาที กดชักโครก ใช้น้ำ

� 16 ลิตรต่อครั้ง แปรงฟัน ใช้น้ำ

� 4 ลิตรต่อ

ครั้ง แต่ถ้าปิดน้ำ

�ขณะแปรงฟัน ใช้น้ำ

�เพียง

1

ลิตรต่อครั้ง เป็นต้น

ให้นักเรียนคำ

�นวณว่าใน 1 วัน นักเรียนใช้น้ำ

�ประมาณกี่ลิตร

และใน 1 เดือน นักเรียนใช้น้ำ

�ประมาณกี่ลิตร จากนั้นอภิปราย

ร่วมกันว่านักเรียนจะสามารถลดการใช้น้ำ

�จากกิจกรรมใดได้บ้าง

อย่างไร เช่น ถ้าลดระยะเวลาการเปิดน้ำ

�ล้างมือลง 2 นาที จะลด

การใช้น้ำ

�ได้เท่าไร

ครูอาจแนะนำ

�วิธีการคิดคำ

�นวณค่าน้ำ

�ประปา แล้วเชื่อมโยง

ให้เห็นว่า ถ้านักเรียนประหยัดน้ำ

�เพียงง่าย ๆ วันละเล็กน้อย ใน

1 เดือนจะช่วยประหยัดน้ำ

�ได้เท่าไร

5.

ร่วมกันประหยัดไฟ

ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนเรียนรู้วิธี

การคำ

�นวณค่าไฟ

โดยให้นักเรียนสำ

�รวจอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ

ภายในบ้านของนักเรียน เช่น หลอดไฟ ตู้เย็น เตารีด เครื่องปรับ

อากาศ ว่าใช้ไฟกี่วัตต์ แล้วคำ

�นวณค่าไฟของการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า

ต่าง ๆ ใน 1 ชั่วโมง ให้นักเรียนเรียนรู้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท

ใดใช้ไฟเท่าไรบ้าง

จากนั้นให้นักเรียนคำ

�นวณ เพื่อเปรียบเทียบการใช้กระแส

ไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบประหยัดไฟกับแบบธรรมดา เช่น

หลอดไฟธรรมดากับหลอดผอมประหยัดไฟเบอร์ 5 หรือตู้เย็น

รุ่นเก่ากับตู้เย็นที่ประหยัดไฟเบอร์ 5 เพื่อเปรียบเทียบว่าการใช้

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดไฟจะมีการประหยัดพลังงานไปเท่าไร

หากเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าจะลดค่าใช้จ่ายไปเท่าไร ให้สังเกต

ความแตกต่าง จากนั้นอภิปรายร่วมกันถึงความสำ

�คัญของการ

ประหยัดพลังงานไฟฟ้า และวิธีการประหยัดไฟฟ้าที่นักเรียน

สามารถเริ่มต้นทำ

�ได้ หรือชักชวนให้ผู้ปกครองร่วมกันทำ

�ได้

กิจกรรมเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่าง ครูผู้สอนสามารถนำ

แนวทางการจัดกิจกรรมดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม

กับบริบท เนื้อหาของชั้นเรียนของตน โดยเชื่อมโยงให้นักเรียน

ได้เห็นความสำ

�คัญของการรักษาสิ่งแวดล้อม การช่วยกัน

ประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นสิ่งใกล้ตัวที่นักเรียนทำ

�ได้ง่าย ๆ ด้วย

ตนเอง นักเรียนจะสามารถซึมซับ เรียนรู้ผ่านกิจกรรมเหล่านี้

พร้อมกับได้พัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในด้านต่าง ๆ

อีกด้วย

2

คะแนน แสดงว่านักเรียนประหยัดน้ำ

�ได้ยอดเยี่ยมมาก

คะแนน แสดงว่านักเรียนประหยัดน้ำ

�ได้ค่อนข้างดี

คะแนน แสดงว่านักเรียนใช้น้ำ

�ค่อนข้างสิ้นเปลือง ได้

เวลาเริ่มประหยัดน้ำ

�แล้วจ้ะ

41

21

0

-

-

-

60

40

20