

สิ้นการเรียนรู้ครบทุกกิจกรรมแล้ว ครูกาญจนาได้ให้ข้อเสนแนะ
ว่า ในการแบ่งปันความรู้ของแต่ละศูนย์ ควรจะเพิ่มเวลาใน
การนำ
าเสนอของบางกิจกรรม รวมทั้ง แต่ละกิจกรรมที่แต่ละ
ศูนย์ นำ
ามาแบ่งปันนั้น ควรระบุถึงรูปแบบของกิจกรรมที่
ต้องการให้นำ
ามาแลกเปลี่ยนกัน ว่าเป็นกิจกรรมประเภทใด
จำ
าเป็นต้องให้ทุกคนมีส่วนร่วมหรือไม่ จัดทำ
ารูปแบบใบความรู้
ที่ชัดเจน รวมทั้งควรมีการสรุปปิดท้ายในเรื่องของการนำ
ากิจกรรม
นั้น ๆ ไปประยุกต์ใช้ นอกจากนี้ จากการที่ตนเองได้ทำ
าหน้าที่
เป็นผู้ให้ความรู้ในการอบรมกิจกรรม Magic Tube ผลที่ได้รับ
คือ ทุกศูนย์ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เข้าใจกระบวนการของ
กิจกรรม และทำ
างานเสร็จทันเวลาที่กำ
าหนด และเมื่อตนเองจัด
ให้มีการแข่งขันตามโจทย์ที่กำ
าหนดให้ แต่ละกลุ่มก็สามารถ
สร้างสรรค์ชิ้นงานของตนออกมาได้อย่างหลากหลาย ซึ่งผลการ
ตอบรับในเบื้องต้น แต่ละศูนย์ สามารถนำ
าไปประยุกต์ใช้ได้จริง
และหวังไว้เป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อแต่ละศูนย์ นำ
าความรู้ที่ได้ ไป
ต่อยอดขยายผลกับนักเรียนในพื้นที่ จะสามารถช่วยให้การจัด
กิจกรรมในครั้งนี้ประสบความสำ
าเร็จ และนักเรียนได้ความรู้อย่าง
แท้จริง
จะเห็นได้ว่า การจัดอบรมในลักษณะแบบเรียนรู้และแบ่ง
ปันนี้ ผู้เข้าอบรมหรือผู้เรียนจะทำ
าหน้าที่ 2 บทบาทสำ
าหรับการ
เป็นผู้เรียน และผู้สอน เมื่อนำ
ารูปแบบกิจกรรมดังกล่าวไป
ประยุกต์ใช้กับการอบรมอื่น ๆ หรือการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน
เองจะช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับความสนใจในการเรียนรู้ เพราะใน
ขณะที่เราทำ
าหน้าที่เป็นผู้สอนอยู่หน้าชั้นเรียน เราเองก็อยากที่
จะเห็นภาพของผู้เรียนผู้อื่นให้ความสนใจ ให้ความร่วมมือปฏิบัติ
กิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับเรา ดังนั้นเมื่อถึงจุดหนึ่งที่เราจะต้องทำ
า
หน้าที่เป็นผู้เรียน เราก็จะทำ
าหน้าที่ผู้เรียนที่ดี ให้ความสนใจ ให้
ความร่วมมือ และมีความเข้าใจต่อความรู้สึกของผู้สอน และ
เมื่อเราสนใจกับกิจกรรมของผู้สอนแล้วเราก็จะได้รับความรู้ที่
ครบถ้วนด้วยเช่นกัน เมื่อผู้เรียนมีความสุข ผู้สอนก็มีความสุข
ลักษณะการจัดกิจกรรมที่เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ จึงน่าจะเป็นทาง
เลือกหนึ่งในการนำ
าไปประยุกต์ใช้ แต่ทั้งนี้ผู้ที่ทำ
าหน้าที่เป็นผู้
จัดการเรียนรู้ก็ต้องทำ
าหน้าที่จัดสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อ
วัสดุอุปกรณ์ที่จะเอื้อต่อการเรียนรู้ และทำ
าหน้าที่ควบคุม ดำ
าเนิน
การจัดแบ่งเวลาของแต่ละกิจกรรมที่ผู้เข้าอบรมได้นำ
ามาแบ่งปันด้วย
การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีนี้ เป็นวิธีการทั่ว ๆ ไปที่
มีมานานแล้ว นับว่าเป็นวิธีที่ง่าย แต่ก็ท�
าให้ผู้เรียนหรือผู้
เข้าอบรมได้เข้าถึงความรู้ได้อย่างดี คงไม่ยากนักหากภายใน
ห้องเรียนจะลองน�
าวิธีการนี้ไปใช้ดูบ้าง เพื่อความรู้ และ
ความสนุกของผู้เรียน
แผนภาพแสดงการจัดกิจกรรมแบบเรียนรู้และแบ่งปัน
ปีที่ 41
|
ฉบับที่ 183
|
กรกฎาคม-สิงหาคม 2556
45