Previous Page  44 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 44 / 62 Next Page
Page Background

บูรณาการรวมทั้งจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำ

ากิจกรรม

ศูนย์ ละ 1 กิจกรรม เพื่อนำ

ามาถ่ายทอดหรือ workshop ให้กับ

ครูผู้ดูแลศูนย์ อื่น ๆ การอบรมครั้งนี้มีผู้ดูแลศูนย์ ต่าง ๆ

จำ

านวน 9 แห่งทั่วประเทศ รวมแล้วจะได้ทั้งหมด 9 กิจกรรม

โดยให้เวลาในการจัดกิจกรรมเพื่อแบ่งปันให้ผู้อื่น กิจกรรมละ 1

ชั่วโมงครึ่งแน่นอนว่าเมื่ออบรมเสร็จสิ้นแล้ว จะทำ

าให้ผู้ที่เข้ารับ

การอบรมครั้งนี้ได้เรียนรู้กิจกรรมจากผู้อื่นไปทั้งหมด8 กิจกรรม

รวมทั้งกิจกรรมของตนเองที่จัดเตรียมมา จะเห็นว่าการอบรม

ครั้งนี้ สสวท. จะทำ

าหน้าที่เพียงแค่คอยจัดสภาพแวดล้อมของ

การเรียนรู้ แต่ผู้เรียนจะทำ

าหน้าที่สอนกันเอง เรียนรู้กันเอง

กิจกรรมที่เกิดขึ้นจะมีความหลากหลายและเป็นกิจกรรมที่ผู้

เรียนเป็นผู้ค้นคว้าหามาเองตามความสนใจและความถนัด ด้วย

เวลาการอบรมเพียง 2 วันก็จะทำ

าให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ถึง 9

กิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการทำ

าป้ายไฟ Origami (พับกระดาษแบบ

ต่าง ๆ ) Magic Tube (ใช้หลอดต่อเป็นรูปทรงต่าง ๆ) นาฬิกา

แดด แฮ้วตักน้ำ

า ระบบนิเวศ ทำ

าพลุไฟ รูปปั้นจากไม้เทพทาโร

และกิจกรรมการตัดกระดาษ A4 ให้เป็นวงที่ใหญ่ที่สุด

จะเห็นว่าลักษณะการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นวิธีที่ง่าย และ

ยังทำ

าให้ผู้เรียนได้เข้าถึงความรู้เป็นอย่างดี จากรูปแบบการ

อบรมครูตัวแทนศูนย์ ในลักษณะดังกล่าว

คุณครูกาญจนา

ตุ่นคำ

าแดง

หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมการอบรม ซึ่งเป็น

ผู้ดูแล

ศูนย์การเรียนรู้ โรงเรียนแม่ปะวิทยาคม จ.ตาก

ได้บอกเล่าถึง

การเข้าอบรม ครั้งนี้ว่าตนเองและ

ครูจุฑามาศ ประดิษฐ์

ซึ่งเป็น

ครูคณิตศาสตร์ของโรงเรียน

ได้นำ

ากิจกรรม

Magic Tube

หรือ

ทั้งการนำ

าการต่อหลอดในรูปทรงต่าง ๆ แล้วมาประกอบกันจน

เป็นชิ้นงานที่มีความหลากหลาย โดยใช้ทักษะการเรียนรู้จาก

คณิตศาสตร์และศิลปะมาเชื่อมโยง เพื่อสร้างรูปแบบตาม

จินตนาการ กิจกรรมนี้จะเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ได้อย่าง

ดีเยี่ยม และพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ให้ผู้เรียน

สามารถนำ

าไปใช้ปฏิบัติได้จริง และเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้

จ่ายในการทำ

ากิจกรรม จะนำ

าหลอดที่ใช้แล้วมาใช้ในการทำ

กิจกรรมนี้ นอกจากจะประหยัดแล้ว ยังเป็นการนำ

าวัสดุเหลือใช้

มาใช้ให้เกิดประโยชน์ และลดจำ

านวนขยะในโรงเรียนอีกด้วย นี่

คือลักษณะกิจกรรมของศูนย์การเรียนรู้ชุมชน โรงเรียนแม่ปะ

วิทยาคม ที่นำ

ามาแบ่งปันให้ผู้เรียนศูนย์ อื่นได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ

กัน และเมื่อบทบาทของผู้ให้ความรู้จบลง ตนเองและเพื่อน ๆ

ก็ต้องทำ

าหน้าที่ในการเป็นผู้เรียนที่จะต้องเรียนรู้กิจกรรมอื่น ๆ ที่

เหลืออีก 8 กิจกรรม

ครูกาญจนา กล่าวว่า จากลักษณะกิจกรรมการอบรมแบบ

เรียนรู้และแบ่งปันนี้ ทำ

าให้ตนได้เรียนรู้ถึงกิจกรรมที่หลากหลาย

จากศูนย์การเรียนรู้ที่มีอยู่ด้วยกันตามภูมิภาคต่าง ๆ ซึ่ง

นอกจากจะได้รับความรู้แล้วยังเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ด้าน

วัฒนธรรม ทำ

าให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการใช้สื่ออุปกรณ์

จากสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ตัว และในการประยุกต์ใช้กิจกรรม

เหล่านี้ในศูนย์การเรียนรู้ของตนเอง ซึ่งอาจเลือกใช้บาง

กิจกรรมเพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของนักเรียน เพราะบาง

กิจกรรมอันตรายเกินไป เช่น พลุไฟที่ต้องมีการอัดดินป

น ส่วน

กิจกรรมการต่อป้ายไฟ ถึงแม้จะน่าสนใจแต่จำ

าเป็นต้องจัดซื้อ

อุปกรณ์ซึ่งอาจกระทบต่องบประมาณในการดำ

าเนินการ แต่ก็

พร้อมที่จะนำ

าความรู้ต่าง ๆ ไปขยายผลต่อไป ทั้งนี้หลังจากเสร็จ

หลอดมหัศจรรย์

มาแบ่งปัน

เพื่อน ๆ โดยได้ความรู้นี้มาจาก

การอบรมที่ศูนย์ SEAMEO

RECSAM ปีนัง ประเทศ

มาเลเซีย มีลักษณะเป็น

กิจกรรมการต่อหลอดที่

นำ

ามาปร ะยุกต์ ใช้ใน

รายวิชาคณิตศาสตร์ ที่

จะช่วยให้ผู้เรียนได้

รู้จักโครงสร้างของ

รูปทรงเรขาคณิต

ชนิดต่าง ๆ การ

หาปริมาตรและ

พื้นที่ผิว พร้อม

นิตยสาร สสวท.

44