Previous Page  48 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 48 / 62 Next Page
Page Background

การประดิษฐ์กล้องปริทรรศน์นอกจากนักเรียนจะได้ใช้ทักษะทางร่างกายในการประดิษฐ์แล้ว ยังได้ความรู้เรื่อง

การสะท้อนแสงอีกด้วย นักเรียนสามารถน�

าไปใช้มองดูกิจกรรมต่าง ๆ ที่อยู่ห่างไกล เช่น ขบวนพาเหรด ท�

าให้

นักเรียนไม่พลาดจากกิจกรรมที่น่าสนุกเหล่านั้น

หรือตัดกระดาษให้เป็นดังรูป ก ก็จะได้ส่วนของกล้องในข้อ 2

และข้อ 3 เชื่อมติดกันบนกระดาษแผ่นเดียว

1. แผ่นโลหะขัดเงาที่สะท้อนภาพได้ดี หรือกระจกเงา

ขนาด 4 x 5.6 เซนติเมตร 2 แผ่น

2. กระดาษแข็งตัดเป็นทรง 4 เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง

16 เซนติเมตร ยาวตามชอบหรือประมาณ

25 เซนติเมตร จำ

านวน 4 ส่วนติดกัน

3. กระดาษแข็งตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 4 เซนติเมตร

ยาว 13.6 เซนติเมตร การพับควรกำ

าหนดความยาวของ

แต่ละด้าน ให้พับแล้วได้ทรงสามเหลี่ยมมุมฉากที่มี

ด้านประกอบมุมฉากยาวด้านละ 4 เซนติเมตร

วัสดุอุปกรณ์

วิธีการประดิษฐ์

1. ประกอบกล่องกล้องโดยนำ

ากระดาษแข็งในข้อ 2

ประกอบเป็นกล่องทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก

2. เจาะกล่องทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากด้านล่าง 1 ด้าน

เป็นรูปสี่เหลี่ยม และเจาะกล่องด้านบนเป็นช่อง

สี่เหลี่ยมอยู่ในทิศทางตรงข้ามกับช่องด้านล่าง

ให้มีขนาดเท่ากัน

3. ติดแผ่นโลหะขัดเงาที่สะท้อนภาพได้ดีหรือกระจกเงา

บนด้านตรงข้ามมุมฉากของทรงสามเหลี่ยมมุมฉาก

ทั้งสองชิ้น จากนั้นติดตั้งทรงสามเหลี่ยมมุมฉาก

ด้วยกาวในช่องที่เจาะไว้ช่องละ 1 ชิ้น โดยหันกระจกเงา

ให้ตรงกับช่องว่างที่ได้เจาะไว้ทั้งบนและล่างของกล่อง

จะได้กล้องปริทรรศน์ในที่สุด หรือจะใช้กระดาษ

แผ่นเดียว พับเป็นกล้องได้ ดังรูปที่ 1 ถึง 10

1

3

5

9

7

2

4

6

10

8

นิตยสาร สสวท.

48