Previous Page  41 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 41 / 62 Next Page
Page Background

เกมคู่ซี้หกเหลี่ยมสามารถนำ

าไปจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้าง

ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ในส่วนของการแก้

ปัญหา (Problem Solving) ส่งเสริมการคิดริเริ่มสร้างสรรค์

(Creative Thinking) และสามารถนำ

ามาจัดเป็นกิจกรรม เพื่อ

พัฒนาความรู้สึกเชิงปริภูมิ (Spatial Sense) ในด้านต่าง ๆ

เช่น

การประสานสัมพันธ์ทางสายตา (Eye-MotorCoordination)

นักเรียนจะได้รับการฝ

กใช้สายตาประสานกับทักษะการใช้มือใน

การจัดวางแผ่นเกมในตำ

าแหน่งต่าง ๆ

ความคงตัวในการรับรู้ (Perceptual Constant) นักเรียน

จะได้รับการฝ

กการรับรู้ว่าตัวเลขที่ต้องการนั้นอยู่ที่แผ่นไหน

และตัวเลขนั้นจะต้องเรียงชุดกันอย่างไร

การรับรู้ในตำ

าแหน่งของมิติ (Position-in-Space

Perception) นักเรียนจะได้รับการฝ

กให้จดจำ

าตำ

าแหน่งของ

ตัวเลขต่าง ๆ ในแต่ละชุด เพื่อวางแผนในการวางแผ่นตัวเลข

ตามเงื่อนไข

การรับรู้ถึงความสัมพันธ์เชิงปริภูมิ (Perception of

Spatial Relationships) นักเรียนจะได้รับการฝ

กการพิจารณา

ความสัมพันธ์การวางตำ

าแหน่งของตัวเลขในแต่ละแผ่นว่ามี

ความสัมพันธ์กันอย่างไร

เกมนี้สามารถนำ

าไปใช้จัดกิจกรรมกับนักเรียนตั้งแต่ชั้น

ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยอาจกำ

าหนด

จำ

านวนคนที่เล่นเกม ดังนี้คือ

เล่น 1 คน เล่นเพื่อฝ

กทักษะ วัดความสามารถของ

ตนเอง

เล่น 2 คน เล่นเพื่อแข่งขันความสามารถกับผู้อื่น

(ใช้แผ่นเกมคนละชุด 1 ชุด มี 8 แผ่น)

เล่น 2 - 3 คน เล่นเพื่อฝ

กการทำ

างานเป็นทีม

ครูอาจพัฒนาแผ่นเกมคู่ซี้หกเหลี่ยมให้เป็นแบบอื่น ๆ เช่น

อาจใช้รูปสัตว์ 6 ชนิด (ชุดสวนสัตว์) รูปเรขาคณิต 6 แบบ

(ชุดรูปเรขาคณิต) สีต่าง ๆ 6 สี (ชุดสีสัน) มาแทนตัวเลข

1, 2, 3, 4, 5 และ 6 ก็ได้

ตัวอย่างแผ่นเกมคู่ซี้หกเหลี่ยม ชุดตัวเลข

วางแผ่นเกมคู่ซี้หกเหลี่ยมเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนได้รูปแบบ

ดังรูป โดยที่ด้านที่ชิดติดกันทุกด้าน ต้องมีตัวเลข ที่เหมือน

กัน และ เมื่อวางตามแบบนี้แล้วจะเหลือแผ่นเกม 1 แผ่น

ในระหว่างที่เล่นเกมนี้ ถ้าคิดว่าไม่สามารถวางแผ่นเกมคู่

ซี้หกเหลี่ยมรอบ ๆ แผ่นเกมแผ่นแรก ตามเงื่อนไขที่กำ

าหนด

ไว้ได้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนแผ่นเกมแผ่นแรกที่วางไว้ได้่

าี่ เ่ นี้้ิู่่่่

ปีที่ 41

|

ฉบับที่ 183

|

กรกฎาคม-สิงหาคม 2556

41