Previous Page  12 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 12 / 62 Next Page
Page Background

12

นิตยสาร สสวท.

บรรณานุกรม

Duke Talent Identification Program. (2011). Defining Giftedness and Its Goals.

สืบค้นเมื่อ 24 กรกฎาคม 2556, จาก

http://www.tip.duke.edu/node/1432

ERIC Clearinghouse on Handicapped and Gifted Children, Reston, VA. (1990).

Giftedness and the Gifted: What’s It All About?. สืบค้นเมื่อ 24 กรกฎาคม

2556, จาก

http://www.nagc.org/index.aspx?id=121

Gagn

é

, F. (2012a). Building gifts into talents: Brief overview of the DMGT

2.0. สืบค้นเมื่อ 24 กรกฎาคม 2556, จา

กhttp://dl.dropboxusercontent.

com/u/17557857/Site%20Web/Site%20Web%20anglais /DMGT%202%20

EN%202012%20Overview.pdf

Gagn

é

, F. (2012b). DMGT Summary. สืบค้นเมื่อ 24 กรกฎาคม 2556, จาก

http://gagnefrancoys.wix.com/dmgt-mddt

National Association for Gifted Children. (2008). What is Giftedness?. สืบค้น

เมื่อ 24 กรกฎาคม 2556, จาก

http://www.nagc.org/WhatisGiftedness.aspx

Thomson, M. (2006). Supporting Gifted and Talented Pupils in the Secondary

School. สืบค้นเมื่อ 24 กรกฎาคม 2556, จาก

http://www.sagepub.com/

upm-data/12115_01_Thompson_Ch_01.pdf

Winner, E. (1996).

Gifted Children: Myths and Realities

. New York: Basic Books.

จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้นจะเห็นได้ว่า มีคำ

�หลายคำ

�ที่ใช้เรียก

เด็กที่มีความสามารถสูงในอันดับต้น ๆ ไม่ว่าจะเป็น เด็กอัจฉริยะ

เด็กที่มีพรสวรรค์หรือความสามารถพิเศษ หรือเด็กปัญญาเลิศ

แต่ลักษณะร่วมกันของเด็กเหล่านี้คือ การมีความสามารถอันโดด

เด่นด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านต่างจากเด็กทั่วไป ถึงกระนั้น

ก็ตาม เด็กเหล่านี้อาจจะมีจุดด้อยหรือด้อยความสามารถในบาง

ด้านหรือหลายด้านในขณะเดียวกันด้วย ฉะนั้น พ่อแม่ ผู้ปกครอง

หรือครูอาจารย์ ควรจะให้ความสนใจและสังเกตเด็กที่มีลักษณะ

พิเศษดังกล่าว ดังรายงานชิ้นหนึ่งที่กล่าวไว้ว่า (Thomson, 2006)

“โรงเรียนจะต้องพัฒนาคำ

�นิยามของการมีพรสวรรค์ที่...

• ช่วยให้ตระหนักรู้ทั้งในเรื่องสัมฤทธิผลและศักยภาพ

• ตระหนักว่านักเรียนอาจมีพรสวรรค์หนึ่งด้านหรือ

มากกว่านั้น

• สะท้อนเรื่อง “พหุปัญญา” ซึ่งใส่ใจในความสามารถ

พิเศษหลาย ๆ ด้าน

• ให้การยอมรับว่าเด็กที่มีพรสวรรค์หรือความสามารถ

พิเศษจะแสดงออกถึงความโดดเด่นเมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมวัยที่

มีพื้นเพคล้าย ๆ กัน

• ให้โอกาสทางการศึกษาเป็นการเฉพาะสำ

�หรับเด็กที่มี

พรสวรรค์หรือความสามารถพิเศษ รวมทั้งให้การสนับสนุนทาง

สังคมและอารมณ์”

การทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญก็มีส่วนช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง

สามารถที่จะพัฒนาหรือช่วยเหลือเด็กในด้านต่าง ๆ ได้อย่าง

เหมาะสมและทันท่วงที

ภาพที่ 3 แบบจำ

�ลองเชิงจำ

�แนกเรื่องพรสวรรค์และความสามารถพิเศษ (Differentiated Model of Giftedness and Talent: DMGT)

(ที่มา : ดัดแปลงจาก Building gifts into talents: Brief overview of the DMGT 2.0)