

12
นิตยสาร สสวท.
บรรณานุกรม
Duke Talent Identification Program. (2011). Defining Giftedness and Its Goals.
สืบค้นเมื่อ 24 กรกฎาคม 2556, จาก
http://www.tip.duke.edu/node/1432ERIC Clearinghouse on Handicapped and Gifted Children, Reston, VA. (1990).
Giftedness and the Gifted: What’s It All About?. สืบค้นเมื่อ 24 กรกฎาคม
2556, จาก
http://www.nagc.org/index.aspx?id=121Gagn
é
, F. (2012a). Building gifts into talents: Brief overview of the DMGT
2.0. สืบค้นเมื่อ 24 กรกฎาคม 2556, จา
กhttp://dl.dropboxusercontent.com/u/17557857/Site%20Web/Site%20Web%20anglais /DMGT%202%20
EN%202012%20Overview.pdf
Gagn
é
, F. (2012b). DMGT Summary. สืบค้นเมื่อ 24 กรกฎาคม 2556, จาก
http://gagnefrancoys.wix.com/dmgt-mddtNational Association for Gifted Children. (2008). What is Giftedness?. สืบค้น
เมื่อ 24 กรกฎาคม 2556, จาก
http://www.nagc.org/WhatisGiftedness.aspxThomson, M. (2006). Supporting Gifted and Talented Pupils in the Secondary
School. สืบค้นเมื่อ 24 กรกฎาคม 2556, จาก
http://www.sagepub.com/upm-data/12115_01_Thompson_Ch_01.pdf
Winner, E. (1996).
Gifted Children: Myths and Realities
. New York: Basic Books.
จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้นจะเห็นได้ว่า มีคำ
�หลายคำ
�ที่ใช้เรียก
เด็กที่มีความสามารถสูงในอันดับต้น ๆ ไม่ว่าจะเป็น เด็กอัจฉริยะ
เด็กที่มีพรสวรรค์หรือความสามารถพิเศษ หรือเด็กปัญญาเลิศ
แต่ลักษณะร่วมกันของเด็กเหล่านี้คือ การมีความสามารถอันโดด
เด่นด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านต่างจากเด็กทั่วไป ถึงกระนั้น
ก็ตาม เด็กเหล่านี้อาจจะมีจุดด้อยหรือด้อยความสามารถในบาง
ด้านหรือหลายด้านในขณะเดียวกันด้วย ฉะนั้น พ่อแม่ ผู้ปกครอง
หรือครูอาจารย์ ควรจะให้ความสนใจและสังเกตเด็กที่มีลักษณะ
พิเศษดังกล่าว ดังรายงานชิ้นหนึ่งที่กล่าวไว้ว่า (Thomson, 2006)
“โรงเรียนจะต้องพัฒนาคำ
�นิยามของการมีพรสวรรค์ที่...
• ช่วยให้ตระหนักรู้ทั้งในเรื่องสัมฤทธิผลและศักยภาพ
• ตระหนักว่านักเรียนอาจมีพรสวรรค์หนึ่งด้านหรือ
มากกว่านั้น
• สะท้อนเรื่อง “พหุปัญญา” ซึ่งใส่ใจในความสามารถ
พิเศษหลาย ๆ ด้าน
• ให้การยอมรับว่าเด็กที่มีพรสวรรค์หรือความสามารถ
พิเศษจะแสดงออกถึงความโดดเด่นเมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมวัยที่
มีพื้นเพคล้าย ๆ กัน
• ให้โอกาสทางการศึกษาเป็นการเฉพาะสำ
�หรับเด็กที่มี
พรสวรรค์หรือความสามารถพิเศษ รวมทั้งให้การสนับสนุนทาง
สังคมและอารมณ์”
การทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญก็มีส่วนช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง
สามารถที่จะพัฒนาหรือช่วยเหลือเด็กในด้านต่าง ๆ ได้อย่าง
เหมาะสมและทันท่วงที
ภาพที่ 3 แบบจำ
�ลองเชิงจำ
�แนกเรื่องพรสวรรค์และความสามารถพิเศษ (Differentiated Model of Giftedness and Talent: DMGT)
(ที่มา : ดัดแปลงจาก Building gifts into talents: Brief overview of the DMGT 2.0)