

8
นิตยสาร สสวท.
ภาพที่ 2 Dr.Woods
ให้ความรู้นำ
�เด็กร่วม
กิจกรรมนักวิจัยน้อย
ภาพที่ 3 เด็กและ
ผู้ปกครองสำ
�รวจ
ตามจุดที่กำ
�หนดไว้
เมื่อได้แบบสำ
�รวจแล้ว เด็ก ๆ ก็จะออกสำ
�รวจ บันทึกข้อมูล ซึ่งขั้น
ตอนต่าง ๆ เหล่านี้เป็นการฝึกการสังเกต การคิดวิเคราะห์ สิ่งเหล่านี้
เป็นคุณสมบัติเบื้องต้นของนักวิทยาศาสตร์ เมื่อเด็กออกสำ
�รวจและทำ
�
แบบสำ
�รวจมาส่งคืน ดอกเตอร์วู้ดส์ จะมีของรางวัลให้กับเด็กที่เข้าร่วม
กิจกรรมทุกคน ตลอดเวลากว่า 3 ชั่วโมงที่อยู่ที่นี่ ผู้เขียนได้เห็นเด็กรวม
ทั้งพ่อแม่ร่วมกันทำ
�กิจกรรมนักสำ
�รวจกันอย่างสนุกสนานและมีความ
สุขอยู่ตามจุดต่าง ๆ ทั่วไป
จากการได้สอบถามจากดอกเตอร์วู้ดส์ ก็ได้รับความรู้ว่า นอกจาก
กิจกรรมประจำ
�วันแบบนี้แล้ว ที่นี่ยังมีการจัดกิจกรรมสำ
�หรับโรงเรียน
ที่นำ
�นักเรียนมาทัศนศึกษาที่ Capilano Suspension Bridge Park อีก
สองกิจกรรม คือ กิจกรรมนักอนุรักษ์ป่า และกิจกรรมนักสร้างสะพาน
กิจกรรมนักอนุรักษ์ป่า
เป็นกิจกรรมที่เน้นเนื้อหาด้าน
ชีววิทยา ให้นักเรียนได้เรียนรู้การจำ
�แนกชนิดของพืชใน Capilano
Suspension Bridge Park พืชหลักซึ่งได้แก่ สน 3 ชนิด ลักษณะ
ของดิน การวิเคราะห์ดินร่วมกับนักวิชาการ สิ่งจำ
�เป็นในการเจริญ
เติบโตของพืช ได้แก่ ออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ ไนโตรเจน น้ำ
�
แสงแดด หรืออาจจะเป็นแสงประดิษฐ์ ธาตุอาหาร ดิน รวมทั้งความ
อบอุ่นกับต้นไม้ รู้จักพืชไร้ดอก เช่น เฟริ์นที่มีหลากหลายชนิด ไลเคน
เห็ด รา ยีสต์ และนกชนิดต่าง ๆ โดยเน้น 3 R เพื่อการอนุรักษ์ป่าซึ่ง
ได้แก่ Reduce, Reuse และ Recycle นั่นเอง
กิจกรรมนักสร้างสะพาน
มีนักวิชาการอธิบายถึง
วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสะพาน ซึ่งได้แก่ ฟิสิกส์
คณิตศาสตร์ รวมทั้งวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ให้ความรู้เกี่ยวกับสะพาน
แขวน 3 แบบ ให้นักเรียนพิจารณาตัดสินใจเลือกออกแบบสะพานที่
เหมาะสมกับโจทย์ โดยใช้ความรู้เรื่อง แรง การดึง การผลัก การหมุน
แรงตึง แรงถ่วง รวมทั้งการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม นักเรียนจะได้
สร้างสะพานจำ
�ลอง ทำ
�การทดลองทดสอบความแข็งแรงของสะพาน
กิจกรรมนี้ทำ
�ให้เด็กได้คิดนำ
�ความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับ
งานและได้ลงมือทำ
�ด้วยตนเอง
การประยุกต์กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อใช้ในการส่งเสริมครู
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กิจกรรมที่ยกตัวอย่างข้างต้นนับเป็นส่วนหนึ่งของประเทศที่มี
ความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะปลูกฝัง
ให้ความรู้กับเยาวชนของเขาที่มาเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ใน
ประเทศเราก็มีบางหน่วยงานที่พยายามดำ
�เนินการอย่างเช่น ศูนย์
ศึกษาธรรมชาติที่คุ้งกระเบน ที่จะจัดวิทยากรให้ความรู้กับนักท่อง
เที่ยวหรือนักเรียนที่มาทัศนศึกษา หรือการจัดค่ายวิทยาศาสตร์ที่
สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช แต่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ซึ่ง
เป็นแหล่งเรียนรู้ ยังขาดแบบสำ
�รวจที่จะกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจ
และเกิดประสบการณ์การเรียนรู้ให้มากขึ้น รวมทั้งยังขาดอุปกรณ์ที่จะ
ให้เด็กที่มาท่องเที่ยวได้มาสัมผัส ทดลองใช้จริง การจัดทำ
�แบบสำ
�รวจ
ถ้าหน่วยงานยังไม่พร้อมจะจัดทำ
� ผู้เขียนเชื่อว่าคุณครูของเรานี่แหละ
มีความสามารถที่จะทำ
�เองได้ไม่ยากหากมีความมุ่งมั่นและตั้งใจ
ตัวอย่างเช่น การพานักเรียนไปทัศนศึกษาบนดอยอินทนนท์ กิจกรรม
ง่าย ๆ ที่คุณครูสามารถกำ
�หนดได้เองให้นักเรียนทำ
�อย่างแรก คือ
การวัดอุณหภูมิบนยอดดอย ทั้งบนบกและในน้ำ
� เพียงครูให้นักเรียน
จัดเตรียมเทอร์โมมิเตอร์ไปด้วย ครูสามารถสอนได้ตั้งแต่วิธีการใช้
เทอร์โมมิเตอร์ที่ถูกต้อง ว่ามีวิธีการอย่างไรที่จะทำ
�ให้การวัดเพื่ออ่าน
ค่าของอุณภูมิที่วัดได้ไม่คลาดเคลื่อน อุปกรณ์การวัดความสูงของต้นไม้
ก็จัดหาได้ไม่ยาก การเตรียมทำ
�แบบสำ
�รวจพืชและสัตว์ที่พบบนดอย
อินทนนท์ ครูสามารถหาข้อมูลได้จากสื่อต่าง ๆ ทั้งทางอินเทอร์เน็ต
หรือกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เมื่อถึงสถานที่จริง ครู
แจกแบบสำ
�รวจมอบหมายให้นักเรียนทำ
�กิจกรรมด้วยตนเอง นักเรียน
จะได้ค้นคว้า ได้คิด ได้ฝึกการสังเกตด้วยความละเอียดรอบคอบ เพื่อ
หาคำ
�ตอบมาใส่ในแบบสำ
�รวจ หากนักเรียนได้มีโอกาสฝึกทักษะเหล่า
นี้บ่อย ๆ ก็จะเป็นการช่วยสร้างกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์
อันจะเป็นพื้นฐานที่ดีของการศึกษาทุกแขนงไม่จำ
�เป็นว่าต้องเป็น
นักวิทยาศาสตร์เท่านั้น
นอกจากเนื้อหาด้านวิชาการแล้วสิ่งสำ
�คัญที่ครูสามารถช่วยอบรม
และปลูกฝังได้ก็คือความรับผิดชอบต่อสังคม คุณธรรมและจริยธรรม
เช่น สอนเรื่องการไม่ทิ้งขยะ การช่วยรักษาความสะอาดของสถานที่
การช่วยเหลือเอื้ออาทร การทำ
�งานร่วมกับผู้อื่น หน้าที่รับผิดชอบต่อ
สิ่งแวดล้อม หรือจะเพิ่มเติม 3 R อย่างที่แคนาดาก็ได้ สิ่งที่ท่านสอน
เหล่านี้จะทำ
�ให้ลูกศิษย์ของท่านเติบโตเป็นคนมีคุณภาพ แล้วคุณครู
ก็จะมีความสุขในการทำ
�หน้าที่ให้ทั้งในด้านความรู้ ความคิด ความ
มีจิตสาธารณะ แก่เยาวชนที่จะเติบโตเป็นกำ
�ลังสำ
�คัญในการพัฒนา
ประเทศไทยของเราให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงต่อไป