Previous Page  5 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 5 / 62 Next Page
Page Background

5

ปีที่ 41 ฉบับที่ 184 กันยายน - ตุลาคม 2556

บรรณานุกรม

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน. พลังงานทดแทน. สืบค้นเมื่อ 28

ธันวาคม 2552, จาก

http://www.dede.go.th/dede/

วรนุช แจ้งสว่าง. (2551).

พลังงานหมุนเวียน

. กรุงเทพฯ: สำ

�นักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์

มหาวิทยาลัย.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ. (2554).

หนังสือเรียนการออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

. กรุงเทพมหานคร:

โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ. (2554).

หนังสือเสริมการเรียนรู้ การออกแบบและเทคโนโลยี.

กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์

สกสค. ลาดพร้าว.

อนุตร จำ

�ลองกุล. (2545).

พลังงานหมุนเวียน

. กรุงเทพฯ: โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์.

หน้าแรกของ animation

clip

การใช้ประโยชน์จาก

แสงอาทิตย์

ภาพมือที่แสดง

เครื่องหมายว่าเลือก

คำ

�ตอบไม่ถูกต้อง

เทคโนโลยีพลังงาน

แสงอาทิตย์เพื่อผลิตความ

ร้อนและเพื่อผลิตไฟฟ้า

การผลิตกระแสไฟฟ้าจาก

เซลล์แสงอาทิตย์ หรือ

โซลาร์เซลล์ (solar cell)

2. Animation Clip เรื่องการทำ

�งานของ solar cell

แนวคิด

ของการจัดทำ

� animation clip นี้เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ที่นำ

�เสนอ

เนื้อหาของเรื่องการนำ

�พลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์

โดยนำ

�เสนอผ่านการดำ

�เนินเรื่องของตัวละคร 2 คน คือ “หนูดี” ซึ่ง

มีลักษณะเป็นตัวละครของเด็กที่ช่างสงสัยและชอบซักถามเพื่อหาคำ

ตอบในประเด็นความรู้ต่าง ๆ และ “ดอกเตอร์ที” ซึ่งมีลักษณะเป็น

ผู้มีความรอบรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่จะสามารถตอบข้อสงสัยของหนูดี

ได้ โดย animation clip เรื่องนี้เกิดจากความสงสัยของหนูดีในเรื่อง

ของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ดังนั้นหนูดีจึงไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก

ดอกเตอร์ที ดอกเตอร์ทีจึงได้อธิบายความรู้เรื่องการนำ

�พลังงานแสง

อาทิตย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ใน 2 รูปแบบ คือ เทคโนโลยีพลังงาน

แสงอาทิตย์เพื่อผลิตความร้อน และเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์

เพื่อผลิตไฟฟ้า การให้ความรู้เรื่องเซลล์แสงอาทิตย์ ส่วนประกอบ

ประเภทของเซลล์แสงอาทิตย์ รวมทั้งอธิบายหลักการทำ

�งานของ

แผ่นเซลล์แสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์ (solar cell) พร้อมทั้งตัวอย่าง

ภาพของ animation clip เรื่องการทำ

�งานของ solar cell มีดังนี้

จากตัวอย่างการนำ

�เสนอภาพสื่อดิจิทัลข้างต้นสื่อดิจิทัลทั้ง 2

ประเภทนี้มีการนำ

�เสนอเนื้อหาในลักษณะที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน

โดยผู้ใช้งานสามารถคลิกเลือกรายการต่าง ๆ และมีการนำ

�เสนอ

ผ่านทางตัวละครดำ

�เนินเรื่องราวเพื่ออธิบายเนื้อหาแต่ละส่วน ซึ่ง

จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียน รวมทั้งมีเกมเพื่อช่วยทบทวน

ความรู้ของผู้เรียนอีกด้วย ตัวอย่างของสื่อดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นมา

นี้ ผู้สอนสามารถนำ

�ไปใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนรู้เรื่องพลังงาน

หมุนเวียน รวมทั้งผู้สนใจทั่วไปก็สามารถที่จะใช้เป็นแหล่งเรียนรู้

ข้อมูลเรื่องพลังงานหมุนเวียนได้อีกทางหนึ่งด้วย