Previous Page  3 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 3 / 62 Next Page
Page Background

การจัดการเรียนรู้ในปัจจุบันและในอนาคตคุณครูคงต้อง

มีการปรับตัวพอสมควร เนื่องด้วยมีการเปลี่ยนแปลงและ

การปรับตัวทางด้านการศึกษาซึ่งเป็นเรื่องที่จ�

าเป็นและจะ

ต้องมีความสอดคล้องกับความต้องการของสังคม หรือกล่าว

อีกนัยหนึ่งได้ว่าการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมส่งผลต่อการ

เปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษา

สะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นแนวทางการจัดการ

ศึกษาหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะและสมรรถนะที่

สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปตามสังคมปัจจุบัน

และความก้าวหน้าในศตวรรษที่ 21 แต่การจัดการเรียนรู้ตาม

สะเต็มศึกษาเป็นอย่างไรนั้น ในขณะนี้เชื่อว่าผู้อ่านหลาย ๆ

ท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูผู้สอนคงจะมีประเด็นสนทนากัน

เกี่ยวกับเรื่องการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาใน

โรงเรียนกันอย่างกว้างขวาง คุณครูส่วนใหญ่คงจะมีความวิตก

กังวล ไม่แน่ใจเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนรู้ ดังนั้นจึง

มักมีค�

าถามหลายประการเกี่ยวกับสะเต็มศึกษา ซึ่งแน่นอน

ว่าครูในหลาย ๆ ประเทศก็มีข้อสงสัยในลักษณะเดียวกันกับ

ครูไทยในช่วงระยะเริ่มต้นที่มีการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง

สะเต็มศึกษา ดังนั้นจะขอสรุปประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ ใน

ลักษณะของค�

าถามและค�

าตอบสั้น ๆ เพื่อง่ายต่อการท�

าความ

เข้าใจ ซึ่งข้อมูลในการตอบค�

าถามนั้นได้มาจากการศึกษาและ

รวบรวมจากประสบการณ์ของผู้ที่เคยน�

าการจัดการเรียนรู้ตาม

แนวทางของสะเต็มศึกษาไปใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศ

สหรัฐอเมริกา และอีกนัยหนึ่งจากแนวทางของคณะท�

างาน

ของ สสวท. ที่ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการน�

าสะเต็มศึกษามา

ปรับใช้เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา สังคมและ

งานอาชีพในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นข้อมูลเหล่านี้คงมีประโยชน์

ส�

าหรับคุณครูได้พอสมควร

สะเต็มศึกษำ

กับกำรจัดกำรเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

ดร.สุพรรณี ชาญประเสริฐ

ผู้อ�

านวยการสาขาเคมี สสวท. / e-mail :

supunnee@ipst.ac.th

(ที่มำ :

http://stem-club.org/

)

ปีที่ 42 ฉบับที่ 186 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2557

3