

การจัดการเรียนรู้ในปัจจุบันและในอนาคตคุณครูคงต้อง
มีการปรับตัวพอสมควร เนื่องด้วยมีการเปลี่ยนแปลงและ
การปรับตัวทางด้านการศึกษาซึ่งเป็นเรื่องที่จ�
าเป็นและจะ
ต้องมีความสอดคล้องกับความต้องการของสังคม หรือกล่าว
อีกนัยหนึ่งได้ว่าการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมส่งผลต่อการ
เปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษา
สะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นแนวทางการจัดการ
ศึกษาหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะและสมรรถนะที่
สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปตามสังคมปัจจุบัน
และความก้าวหน้าในศตวรรษที่ 21 แต่การจัดการเรียนรู้ตาม
สะเต็มศึกษาเป็นอย่างไรนั้น ในขณะนี้เชื่อว่าผู้อ่านหลาย ๆ
ท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูผู้สอนคงจะมีประเด็นสนทนากัน
เกี่ยวกับเรื่องการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาใน
โรงเรียนกันอย่างกว้างขวาง คุณครูส่วนใหญ่คงจะมีความวิตก
กังวล ไม่แน่ใจเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนรู้ ดังนั้นจึง
มักมีค�
าถามหลายประการเกี่ยวกับสะเต็มศึกษา ซึ่งแน่นอน
ว่าครูในหลาย ๆ ประเทศก็มีข้อสงสัยในลักษณะเดียวกันกับ
ครูไทยในช่วงระยะเริ่มต้นที่มีการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง
สะเต็มศึกษา ดังนั้นจะขอสรุปประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ ใน
ลักษณะของค�
าถามและค�
าตอบสั้น ๆ เพื่อง่ายต่อการท�
าความ
เข้าใจ ซึ่งข้อมูลในการตอบค�
าถามนั้นได้มาจากการศึกษาและ
รวบรวมจากประสบการณ์ของผู้ที่เคยน�
าการจัดการเรียนรู้ตาม
แนวทางของสะเต็มศึกษาไปใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศ
สหรัฐอเมริกา และอีกนัยหนึ่งจากแนวทางของคณะท�
างาน
ของ สสวท. ที่ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการน�
าสะเต็มศึกษามา
ปรับใช้เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา สังคมและ
งานอาชีพในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นข้อมูลเหล่านี้คงมีประโยชน์
ส�
าหรับคุณครูได้พอสมควร
สะเต็มศึกษำ
กับกำรจัดกำรเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ดร.สุพรรณี ชาญประเสริฐ
ผู้อ�
านวยการสาขาเคมี สสวท. / e-mail :
supunnee@ipst.ac.th(ที่มำ :
http://stem-club.org/)
ปีที่ 42 ฉบับที่ 186 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2557
3