

INQUIRY
ก�
ำลังจะหายไป ?!?!
ผ่านมาร้อยกว่าปีแล้วที่ จอห์น ดิวอี้ (John Dewey) ริเริ่ม
น�
ำกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (Inquiry-Based
Instruction หรือ เรียกสั้นๆ ว่า Inquiry) มาใช้ในห้องเรียน
หลังจากนั้น Inquiry ก็เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการจัดการ
เรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย
ได้มีกลุ่มนักวิชาการการศึกษา นักจิตวิทยา หลากหลายกลุ่ม
คิดค้น และแนะน�
ำกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้อง
กับ Inquiry จากแนวคิดของดิวอี้ ให้กับครูผู้สอนน�
ำไปใช้ใน
ห้องเรียน เช่น การจัดการเรียนรู้แบบ 5E, Project-Based
Learning, Model-Based Learning และอื่น ๆ อีกมากมาย
มีทั้งประสบความส�
ำเร็จและล้มเหลว แต่โดยทั่วไปแล้วถือว่า
ห้องเรียนวิทยาศาสตร์จ�
ำนวนไม่น้อยยังไม่เข้าใจแนวคิดของ
Inquiry ครบสมบูรณ์ หรือเข้าใจผิด จึงน�
ำไปใช้ในห้องเรียน
ได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ
จากปัญหาที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ปัจจุบันกลุ่มนักวิชาการ
ศึกษาของประเทศสหรัฐอเมริกาได้เริ่มประกาศใช้ มาตรฐาน
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ยุคใหม่ ปี พ.ศ. 2556 (Next Genera-
tion Science Standard: NGSS)
ด้วยมาตรฐานยุคใหม่นี้เองที่ท�
ำให้ ครู และนักวิชาการ
ท่านอื่น ๆ ต่างตกใจ และสงสัยในอนาคตของ Inquiry กับ การ
เรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน เพราะ Inquiry ซึ่งปกติ
ถูกยกให้เป็นกระบวนการหลักในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
มาตลอด 100 ปี แทบจะไม่ถูกกล่าวถึงเลยใน NGSS เกิดอะไร
ขึ้นกับกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หรือ Inquiry
ในมาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาฉบับใหม่ Inquiry ก�
ำลังจะหาย
ไปจริงหรือไม่ แล้วจะมีกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบใหม่
แบบใดเข้ามาแทนที่ ในบทความนี้เราจะมาหาค�
ำตอบร่วมกัน
Inquiry คืออะไร?
ก่อนอื่นต้องย้อนกลับไปดูความหมายของ Inquiry
ตามมาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาของสภาวิจัยแห่งชาติของ
สหรัฐอเมริกา (National Research Council: NRC) ซึ่ง
เป็นองค์กรของรัฐที่ท�
ำหน้าที่พัฒนามาตรฐานการศึกษาวิชา
วิทยาศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2539 ได้
ให้นิยามไว้ว่า การสอนแบบสืบเสาะคือ ชุดของกระบวนการ
ที่เกี่ยวโยงกันที่เริ่มจากการตั้งค�
ำถามเกี่ยวกับธรรมชาติโดย
นักวิทยาศาสตร์และนักเรียน จากนั้น ด�
ำเนินการส�
ำรวจตรวจ
สอบเพื่อหาค�
ำตอบนั้น และด้วยกระบวนการดังกล่าวนี้เองจึง
ท�
ำให้นักเรียนได้มาซึ่งความรู้ และสามารถสร้างความเข้าใจ
ที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับ แนวคิด หลักการ แบบจ�
ำลอง และ ทฤษฎี
“Inquiry is a set of interrelated process by which
scientists and students pose questions about the
natural world and investigate phenomena; in doing
so, students acquire knowledge and develop a rich
understanding of concepts, principles, models, and
theories.” (NRC, 1996, p. 214)
ดร. นิพนธ์ จันเลน
นักวิชาการ วิทยาศาสตร์มัธยมศึกษา สสวท. / e-mail :
niche@ipst.ac.thนิตยสาร สสวท.
6