

31
ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557
(1) แสดงปัญหาทางคณิตศาสตร์
ที่ใช้ความรู้ทางพีชคณิต
(3) แสดงปัญหาทางคณิตศาสตร์
ที่ใช้ความรู้ทางเรขาคณิต
(2) นักคณิตศาสตร์ Étienne Bézout
(ค.ศ. 1730–1783)
(4) แสดงสาระที่เป็นประโยชน์ต่อ
การดำ
�รงชีวิตประจำ
�วัน
รูปที่ 1 แสดงตัวอย่างการใช้ Facebook เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
นอกจากนี้ การใช้ Facebook ยังสามารถช่วยอำ
�นวย
ความสะดวกในการหาข้อมูลที่เข้าถึงได้ยาก ข้อมูลเชิงลึก
ซึ่ ง ก า ร สั ม ภ า ษณ์ เ พี ย ง อ ย่ า ง เ ดี ย ว อ า จ ไ ม่ เ พี ย ง พ อ
และFacebook ยังสามารถช่วยในการรวบรวมข้อมูลได้ถูกต้อง
และครบถ้วนในการทำ
�โครงงานของนักเรียนหรือการทำ
�วิจัย
ในชั้นเรียนของครู เช่น
ครูมอบหมายให้นักเรียนทำ
�โครงงานเพื่อสำ
�รวจเจตคติ
ต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ในโรงเรียนที่นักเรียนศึกษาอยู่ นักเรียนสามารถใช้ Facebook
มาช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูล ให้มีความหลากหลายและมี
ข้อเท็จจริงมากกว่าการสัมภาษณ์จากนักเรียนแต่ละคนโดยตรง
ทำ
�ให้ข้อมูลที่ได้ สามารถนำ
�ไปวิเคราะห์แนวโน้มหรือทำ
�นายผล
ได้ชัดเจนและแม่นยำ
�มากยิ่งขึ้น ก่อนการนำ
�ไปอ้างอิงกับ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งหมดต่อไป