

32
นิตยสาร สสวท.
ประเด็น
แบบปกติ
แบบใช้ Facebook
การเก็บ
รวบรวมข้อมูล
สามารถสำ
�รวจข้อมูลได้โดยใช้
แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์หรือแบบ
สังเกต เป็นต้น และมีปฏิสัมพันธ์ได้เมื่อ
พบกับกลุ่มตัวอย่างเท่านั้น
สามารถสำ
�รวจข้อมูลได้โดยไม่ต้องไป
เก็บข้อมูลด้วยตนเอง และมีปฏิสัมพันธ์
กันได้ แม้ไม่ได้พบกับกลุ่มตัวอย่าง
จำ
�นวนข้อมูล
อาจจะได้จำ
�นวนไม่ครบตามที่ต้องการ และ
อาจเกิดการสูญหายของข้อมูล เช่น กรณีส่ง
ไปรษณีย์แล้วไม่ได้รับข้อมูลกลับมา
ได้กลุ่มตัวอย่างที่ดีและเข้าถึงข้อมูล
ได้สะดวกกว่าแบบปกติ สามารถเพิ่ม
หรือลดจำ
�นวนกลุ่มตัวอย่างหรือจำ
�นวน
ข้อมูล ได้ตรงตามความต้องการ
ลักษณะของ
ข้อมูล
ข้อมูลที่ได้อาจไม่น่าสนใจและ
เปลี่ยนแปลงได้ยาก เนื่องจากต้องกลับ
ไปรวบรวมข้อมูลอีกครั้ง
ข้อมูลที่ได้มีความน่าสนใจมากกว่า
ข้อความทั่วไป เพราะสามารถใส่
รูปภาพ หรือแสดงความรู้สึกได้ และ
ยังสามารถเพิ่มหรือลดข้อมูลได้ง่ายกว่า
เวลา
ใช้เวลาในการนัดหมาย การเดินทางไป
สำ
�รวจและการรับ-ส่งข้อมูล
ไม่เสียเวลาในการนัดหมาย การรับ-ส่ง
ข้อมูล เนื่องจากสามารถติดต่อสื่อสาร
ผ่านทาง Facebook ได้โดยตรง
ค่าใช้จ่าย
มีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าใช้จ่ายในการโทรศัพท์
เพื่อนัดหมายหรือสัมภาษณ์การส่ง
เอกสารทางไปรษณีย์ การเดินทางไป
เก็บข้อมูล
มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าแบบปกติ เพราะ
สามารถทำ
�กิจกรรมต่าง ๆ ผ่านทาง
Facebook ได้ตลอดเวลา
การวิเคราะห์
การแปลผล
ข้อมูล และ
การนำ
�เสนอ
ข้อมูล
ข้อมูลที่ได้ยังเป็นข้อมูลดิบ ซึ่งต้องนำ
�มา
วิเคราะห์อีกครั้งด้วยการลงมือวิเคราะห์
เองก่อนนำ
�ไปแปลผลเพื่อนำ
�เสนอต่อไป
Facebook Pages จะมีการนับจำ
�นวน
คนที่มากด Like หรือเห็นข้อความที่มีการ
ตอบโต้อย่างชัดเจนผู้ใช้สามารถวิเคราะห์
และนำ
�เสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิแท่ง
และกราฟเส้นโดยใช้ข้อมูลเฉพาะ
(feature)ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
นอกจากการใช้ Facebook ช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูล
แล้ว ในชั้นเรียนก็ได้มีการนำ
�ข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวม
ข้อมูลมาให้นักเรียนฝึกจำ
�แนกประเภทของข้อมูล วิเคราะห์และ
นำ
�เสนอข้อมูลที่ได้ในรูปแบบของตาราง กราฟแท่งหรือกราฟเส้น
โดยนักเรียนสามารถใช้ Facebook เป็นช่องทางในการนำ
�เสนอ
ข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือศึกษาค้นคว้าเนื้อหาจาก
เอกสารหรือวีดิทัศน์ที่ครูมอบหมายก่อนเข้าเรียนในคาบถัดไป
ต่อไปผู้เขียนจะขอนำ
�เสนอประโยชน์ของการใช้ Facebook
กับการสำ
�รวจข้อมูล ดังตารางที่ 1
ตารางที่ 1 แสดงการเปรียบเทียบการเรียนสถิติแบบปกติและแบบใช้ Facebook