Previous Page  32 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 32 / 62 Next Page
Page Background

32

นิตยสาร สสวท.

ประเด็น

แบบปกติ

แบบใช้ Facebook

การเก็บ

รวบรวมข้อมูล

สามารถสำ

�รวจข้อมูลได้โดยใช้

แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์หรือแบบ

สังเกต เป็นต้น และมีปฏิสัมพันธ์ได้เมื่อ

พบกับกลุ่มตัวอย่างเท่านั้น

สามารถสำ

�รวจข้อมูลได้โดยไม่ต้องไป

เก็บข้อมูลด้วยตนเอง และมีปฏิสัมพันธ์

กันได้ แม้ไม่ได้พบกับกลุ่มตัวอย่าง

จำ

�นวนข้อมูล

อาจจะได้จำ

�นวนไม่ครบตามที่ต้องการ และ

อาจเกิดการสูญหายของข้อมูล เช่น กรณีส่ง

ไปรษณีย์แล้วไม่ได้รับข้อมูลกลับมา

ได้กลุ่มตัวอย่างที่ดีและเข้าถึงข้อมูล

ได้สะดวกกว่าแบบปกติ สามารถเพิ่ม

หรือลดจำ

�นวนกลุ่มตัวอย่างหรือจำ

�นวน

ข้อมูล ได้ตรงตามความต้องการ

ลักษณะของ

ข้อมูล

ข้อมูลที่ได้อาจไม่น่าสนใจและ

เปลี่ยนแปลงได้ยาก เนื่องจากต้องกลับ

ไปรวบรวมข้อมูลอีกครั้ง

ข้อมูลที่ได้มีความน่าสนใจมากกว่า

ข้อความทั่วไป เพราะสามารถใส่

รูปภาพ หรือแสดงความรู้สึกได้ และ

ยังสามารถเพิ่มหรือลดข้อมูลได้ง่ายกว่า

เวลา

ใช้เวลาในการนัดหมาย การเดินทางไป

สำ

�รวจและการรับ-ส่งข้อมูล

ไม่เสียเวลาในการนัดหมาย การรับ-ส่ง

ข้อมูล เนื่องจากสามารถติดต่อสื่อสาร

ผ่านทาง Facebook ได้โดยตรง

ค่าใช้จ่าย

มีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าใช้จ่ายในการโทรศัพท์

เพื่อนัดหมายหรือสัมภาษณ์การส่ง

เอกสารทางไปรษณีย์ การเดินทางไป

เก็บข้อมูล

มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าแบบปกติ เพราะ

สามารถทำ

�กิจกรรมต่าง ๆ ผ่านทาง

Facebook ได้ตลอดเวลา

การวิเคราะห์

การแปลผล

ข้อมูล และ

การนำ

�เสนอ

ข้อมูล

ข้อมูลที่ได้ยังเป็นข้อมูลดิบ ซึ่งต้องนำ

�มา

วิเคราะห์อีกครั้งด้วยการลงมือวิเคราะห์

เองก่อนนำ

�ไปแปลผลเพื่อนำ

�เสนอต่อไป

Facebook Pages จะมีการนับจำ

�นวน

คนที่มากด Like หรือเห็นข้อความที่มีการ

ตอบโต้อย่างชัดเจนผู้ใช้สามารถวิเคราะห์

และนำ

�เสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิแท่ง

และกราฟเส้นโดยใช้ข้อมูลเฉพาะ

(feature)ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

นอกจากการใช้ Facebook ช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูล

แล้ว ในชั้นเรียนก็ได้มีการนำ

�ข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวม

ข้อมูลมาให้นักเรียนฝึกจำ

�แนกประเภทของข้อมูล วิเคราะห์และ

นำ

�เสนอข้อมูลที่ได้ในรูปแบบของตาราง กราฟแท่งหรือกราฟเส้น

โดยนักเรียนสามารถใช้ Facebook เป็นช่องทางในการนำ

�เสนอ

ข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือศึกษาค้นคว้าเนื้อหาจาก

เอกสารหรือวีดิทัศน์ที่ครูมอบหมายก่อนเข้าเรียนในคาบถัดไป

ต่อไปผู้เขียนจะขอนำ

�เสนอประโยชน์ของการใช้ Facebook

กับการสำ

�รวจข้อมูล ดังตารางที่ 1

ตารางที่ 1 แสดงการเปรียบเทียบการเรียนสถิติแบบปกติและแบบใช้ Facebook