Previous Page  35 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 35 / 62 Next Page
Page Background

35

ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557

การประเมินผลด้าน “การรู้เรื่องคณิตศาสตร์” (Mathematical Literacy) เป็นหนึ่งในสามด้านของการประเมินผลในโครงการประเมินผล

นักเรียนร่วมกับนานาชาติ (Programme for International Student Assessment หรือ PISA) ซึ่งในรอบการประเมินที่ผ่านมาของ PISA

2012 การประเมินด้านคณิตศาสตร์ถือเป็นการประเมินวิชาหลัก และจากผลการประเมินพบว่า นักเรียนไทยยังมีคะแนนด้านคณิตศาสตร์ต่ำ

�กว่าค่า

เฉลี่ยOECD (Organisation for Economic Co-operation andDevelopment) แต่ผลการประเมินก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับ PISA 2009

สุชาดา ปัทมวิภาต

นักวิชาการ สาขาวิจัย สสวท. / e-mail :

sthai@ipst.ac.th

แม้ว่าในการประเมินรอบต่อไปของ PISA 2015 ที่จะมีขึ้น

ในปี พ.ศ. 2558 จะไม่ได้เน้นการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ เป็นวิชา

หลักของการประเมิน แต่ด้วยรูปแบบการสอบที่เปลี่ยนไปของ

PISA 2015 ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์ในการทำ

�แบบทดสอบ (Computer-

based) นั้น ข้อสอบด้านนี้ก็มีจุดน่าสนใจอยู่หลายประเด็น

จึงอยากชวนท่านผู้อ่านมาดูกันว่าแบบทดสอบคณิตศาสตร์ของ

PISA 2015 จะเป็นรูปแบบใด

การประเมินการรู้เรื่อง

คณิตศาสตร์ของ PISA 2015

การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ คือ ความสามารถของบุคคล

ในการคิด ใช้ และตีความคณิตศาสตร์ในสถานการณ์ต่าง ๆ

ที่หลากหลาย รวมถึงการให้เหตุผลอย่างเป็นคณิตศาสตร์

ใช้แนวคิดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในการอธิบาย

และทำ

�นายปรากฏการณ์ต่าง ๆ

การประเมินการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ตามแนวทาง PISA เป็นอย่างไร