

35
ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557
การประเมินผลด้าน “การรู้เรื่องคณิตศาสตร์” (Mathematical Literacy) เป็นหนึ่งในสามด้านของการประเมินผลในโครงการประเมินผล
นักเรียนร่วมกับนานาชาติ (Programme for International Student Assessment หรือ PISA) ซึ่งในรอบการประเมินที่ผ่านมาของ PISA
2012 การประเมินด้านคณิตศาสตร์ถือเป็นการประเมินวิชาหลัก และจากผลการประเมินพบว่า นักเรียนไทยยังมีคะแนนด้านคณิตศาสตร์ต่ำ
�กว่าค่า
เฉลี่ยOECD (Organisation for Economic Co-operation andDevelopment) แต่ผลการประเมินก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับ PISA 2009
สุชาดา ปัทมวิภาต
นักวิชาการ สาขาวิจัย สสวท. / e-mail :
sthai@ipst.ac.thแม้ว่าในการประเมินรอบต่อไปของ PISA 2015 ที่จะมีขึ้น
ในปี พ.ศ. 2558 จะไม่ได้เน้นการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ เป็นวิชา
หลักของการประเมิน แต่ด้วยรูปแบบการสอบที่เปลี่ยนไปของ
PISA 2015 ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์ในการทำ
�แบบทดสอบ (Computer-
based) นั้น ข้อสอบด้านนี้ก็มีจุดน่าสนใจอยู่หลายประเด็น
จึงอยากชวนท่านผู้อ่านมาดูกันว่าแบบทดสอบคณิตศาสตร์ของ
PISA 2015 จะเป็นรูปแบบใด
การประเมินการรู้เรื่อง
คณิตศาสตร์ของ PISA 2015
การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ คือ ความสามารถของบุคคล
ในการคิด ใช้ และตีความคณิตศาสตร์ในสถานการณ์ต่าง ๆ
ที่หลากหลาย รวมถึงการให้เหตุผลอย่างเป็นคณิตศาสตร์
ใช้แนวคิดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในการอธิบาย
และทำ
�นายปรากฏการณ์ต่าง ๆ
การประเมินการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ตามแนวทาง PISA เป็นอย่างไร