

36
นิตยสาร สสวท.
กรอบการประเมินการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ของ PISA 2015 มีดังนี้
การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ช่วยให้รู้และเข้าใจบทบาทของ
คณิตศาสตร์ที่มีในชีวิตจริงได้ โดยแบบทดสอบของ PISA
ไม่ได้เน้นวัดความรู้เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ที่เรียนตามหลักสูตร
ในโรงเรียน แต่เน้นการนำ
�คณิตศาสตร์ที่เคยได้เรียน เอามาใช้
ในสถานการณ์ของชีวิตจริง นักเรียนต้องสามารถนำ
�ความรู้
มาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงในบริบทต่าง ๆ ที่หลากหลาย
ทั้งที่เกิดใกล้ตัวหรือในสังคมภายนอก โดยนักเรียนต้องใช้
ความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์เพื่อแก้ปัญหา เริ่มจากต้อง
คิดให้ได้ว่าคณิตศาสตร์ไปเกี่ยวข้องกับสถานการณ์นั้นอย่างไร
และแปลงปัญหาในชีวิตจริงให้อยู่ในรูปแบบปัญหาทาง
คณิตศาสตร์ แล้วใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์ช่วยให้ได้ผลลัพธ์
จากนั้นจึงตีความและประเมินผลลัพธ์ที่ได้ไปสู่บริบทในชีวิตจริง
แบบทดสอบของ PISA จะประเมินการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ของนักเรียน ว่าสามารถทำ
�กระบวนการต่อไปนี้ได้ดีเพียงใด
การคิดสถานการณ์
ของปัญหาในเชิงคณิตศาสตร์
• ระบุประเด็นทางคณิตศาสตร์ของปัญหาในชีวิตจริง
• ทำ
�สถานการณ์หรือปัญหาให้อยู่ในรูปอย่างง่าย เพื่อทำ
�ให้การวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ง่ายขึ้น
• แปลงปัญหาให้อยู่ในรูปแบบของคณิตศาสตร์
การใช้หลักการ /กระบวนการทาง
คณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหา
• คิดและนำ
�กลยุทธ์ในการหาวิธีแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ไปใช้
• ใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์ เพื่อช่วยหาวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องหรือเหมาะสม
• นำ
�กฎเกณฑ์ ขั้นตอนวิธี และโครงสร้างทางคณิตศาสตร์ไปใช้ในการแก้ปัญหา
การตีความ และ
ประเมินผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์
• ตีความผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์กลับไปสู่บริบทในชีวิตจริง
• ประเมินความเป็นเหตุเป็นผลของวิธีแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ในบริบทของปัญหาชีวิตจริง
• อธิบายความสมเหตุสมผลของผลลัพธ์หรือข้อสรุปทางคณิตศาสตร์กับบริบทของปัญหา