Previous Page  36 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 36 / 62 Next Page
Page Background

36

นิตยสาร สสวท.

กรอบการประเมินการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ของ PISA 2015 มีดังนี้

การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ช่วยให้รู้และเข้าใจบทบาทของ

คณิตศาสตร์ที่มีในชีวิตจริงได้ โดยแบบทดสอบของ PISA

ไม่ได้เน้นวัดความรู้เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ที่เรียนตามหลักสูตร

ในโรงเรียน แต่เน้นการนำ

�คณิตศาสตร์ที่เคยได้เรียน เอามาใช้

ในสถานการณ์ของชีวิตจริง นักเรียนต้องสามารถนำ

�ความรู้

มาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงในบริบทต่าง ๆ ที่หลากหลาย

ทั้งที่เกิดใกล้ตัวหรือในสังคมภายนอก โดยนักเรียนต้องใช้

ความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์เพื่อแก้ปัญหา เริ่มจากต้อง

คิดให้ได้ว่าคณิตศาสตร์ไปเกี่ยวข้องกับสถานการณ์นั้นอย่างไร

และแปลงปัญหาในชีวิตจริงให้อยู่ในรูปแบบปัญหาทาง

คณิตศาสตร์ แล้วใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์ช่วยให้ได้ผลลัพธ์

จากนั้นจึงตีความและประเมินผลลัพธ์ที่ได้ไปสู่บริบทในชีวิตจริง

แบบทดสอบของ PISA จะประเมินการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ของนักเรียน ว่าสามารถทำ

�กระบวนการต่อไปนี้ได้ดีเพียงใด

การคิดสถานการณ์

ของปัญหาในเชิงคณิตศาสตร์

• ระบุประเด็นทางคณิตศาสตร์ของปัญหาในชีวิตจริง

• ทำ

�สถานการณ์หรือปัญหาให้อยู่ในรูปอย่างง่าย เพื่อทำ

�ให้การวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ง่ายขึ้น

• แปลงปัญหาให้อยู่ในรูปแบบของคณิตศาสตร์

การใช้หลักการ /กระบวนการทาง

คณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหา

• คิดและนำ

�กลยุทธ์ในการหาวิธีแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ไปใช้

• ใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์ เพื่อช่วยหาวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องหรือเหมาะสม

• นำ

�กฎเกณฑ์ ขั้นตอนวิธี และโครงสร้างทางคณิตศาสตร์ไปใช้ในการแก้ปัญหา

การตีความ และ

ประเมินผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์

• ตีความผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์กลับไปสู่บริบทในชีวิตจริง

• ประเมินความเป็นเหตุเป็นผลของวิธีแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ในบริบทของปัญหาชีวิตจริง

• อธิบายความสมเหตุสมผลของผลลัพธ์หรือข้อสรุปทางคณิตศาสตร์กับบริบทของปัญหา