Previous Page  38 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 38 / 62 Next Page
Page Background

38

นิตยสาร สสวท.

เรื่อง พลังของลม

เนื้อเรื่องได้ให้ข้อมูลคุณสมบัติเกี่ยวกับสถานีผลิตไฟฟ้า

พลังลม รุ่น E-82

คำ

�ถามที่1

คำ

�ถามข้อนี้จัดอยู่ในบริบทเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

ซึ่งวัดเนื้อหาด้านการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ คำ

�ถามนี้

ต้องการให้นักเรียนวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่กำ

�หนดให้ จึงเป็นการ

วัดกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้าน

การตีความและประเมิน

ผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์

เพราะต้องตีความผลลัพธ์ที่ได้กลับไปสู่

บริบทชีวิตจริง และประเมินความเป็นเหตุเป็นผลของผลลัพธ์ที่ได้

ลักษณะคำ

�ถามข้อนี้เป็นเลือกตอบเชิงซ้อน (Complex

Multiple Choice) โดยนักเรียนต้องคลิกเลือกคำ

�ตอบหนึ่งใน

สองตัวเลือกของแต่ละแถว และต้องตอบถูกทุกแถวจึงจะได้

แนวคิดคำ

�ตอบ

: โจทย์ต้องการทราบว่าข้อความแต่ละข้อนั้น

สามารถสรุปได้จากข้อมูลที่กำ

�หนดให้หรือไม่

ข้อความที่ 1: จากข้อมูลระบุว่า ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง

3,200,000 เซดต่อสถานี ดังนั้น ค่าใช้จ่ายในการสร้างสถานีผลิต

ไฟฟ้าพลังลม 3 สถานี เป็นเงิน 9,600,000 ข้อความแรก จึงสรุปได้

ถูกต้องตามข้อมูลที่กำ

�หนดให้

ข้อความที่ 2: จากข้อมูลระบุว่า ค่าบำ

�รุงรักษา 0.01 เซด

ต่อการผลิต 1 kWh และได้ผลตอบแทน 0.10 เซดต่อการผลิต 1

kWh ดังนั้น คิดเป็น 10% ของผลตอบแทน ข้อความที่ 2 จึงสรุป

ได้ไม่ถูกต้องตามข้อมูลที่กำ

�หนดให้

ข้อความที่ 3: จากข้อมูลระบุว่า ค่าบำ

�รุงรักษา 0.01 เซด

ต่อการผลิต 1 kWh ดังนั้น เมื่อผลิตไฟฟ้ามากขึ้นเท่าใด ค่าบำ

�รุง

รักษาจะเพิ่มขึ้นตามปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ในหน่วย kWh ข้อความ

ที่ 3 จึงสรุปได้ถูกต้องตามข้อมูลที่กำ

�หนดให้

ข้อความที่ 4: จากข้อมูลระบุว่า ประสิทธิภาพของสถานีนี้

ทำ

�งานได้ 97% ของปี ดังนั้น ทำ

�งานได้ประมาณ 354 วัน หรือจะไม่

ทำ

�งานประมาณ 11 วัน ข้อความที่ 4 จึงสรุปได้ไม่ถูกต้องตามข้อมูล

ที่กำ

�หนดให้

ในการตอบ ต้องคลิกเลือกช่อง

“ใช่” หรือ “ไม่ใช่”

ในแต่ละแถว ดังภาพ

คะแนน

ตอบถูกทั้งสี่ข้อ:

ใช่ ไม่ใช่ ใช่ ไม่ใช่ ตามลำ

�ดับ