

38
นิตยสาร สสวท.
เรื่อง พลังของลม
เนื้อเรื่องได้ให้ข้อมูลคุณสมบัติเกี่ยวกับสถานีผลิตไฟฟ้า
พลังลม รุ่น E-82
คำ
�ถามที่1
คำ
�ถามข้อนี้จัดอยู่ในบริบทเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
ซึ่งวัดเนื้อหาด้านการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ คำ
�ถามนี้
ต้องการให้นักเรียนวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่กำ
�หนดให้ จึงเป็นการ
วัดกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้าน
การตีความและประเมิน
ผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์
เพราะต้องตีความผลลัพธ์ที่ได้กลับไปสู่
บริบทชีวิตจริง และประเมินความเป็นเหตุเป็นผลของผลลัพธ์ที่ได้
ลักษณะคำ
�ถามข้อนี้เป็นเลือกตอบเชิงซ้อน (Complex
Multiple Choice) โดยนักเรียนต้องคลิกเลือกคำ
�ตอบหนึ่งใน
สองตัวเลือกของแต่ละแถว และต้องตอบถูกทุกแถวจึงจะได้
แนวคิดคำ
�ตอบ
: โจทย์ต้องการทราบว่าข้อความแต่ละข้อนั้น
สามารถสรุปได้จากข้อมูลที่กำ
�หนดให้หรือไม่
•
ข้อความที่ 1: จากข้อมูลระบุว่า ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง
3,200,000 เซดต่อสถานี ดังนั้น ค่าใช้จ่ายในการสร้างสถานีผลิต
ไฟฟ้าพลังลม 3 สถานี เป็นเงิน 9,600,000 ข้อความแรก จึงสรุปได้
ถูกต้องตามข้อมูลที่กำ
�หนดให้
•
ข้อความที่ 2: จากข้อมูลระบุว่า ค่าบำ
�รุงรักษา 0.01 เซด
ต่อการผลิต 1 kWh และได้ผลตอบแทน 0.10 เซดต่อการผลิต 1
kWh ดังนั้น คิดเป็น 10% ของผลตอบแทน ข้อความที่ 2 จึงสรุป
ได้ไม่ถูกต้องตามข้อมูลที่กำ
�หนดให้
•
ข้อความที่ 3: จากข้อมูลระบุว่า ค่าบำ
�รุงรักษา 0.01 เซด
ต่อการผลิต 1 kWh ดังนั้น เมื่อผลิตไฟฟ้ามากขึ้นเท่าใด ค่าบำ
�รุง
รักษาจะเพิ่มขึ้นตามปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ในหน่วย kWh ข้อความ
ที่ 3 จึงสรุปได้ถูกต้องตามข้อมูลที่กำ
�หนดให้
•
ข้อความที่ 4: จากข้อมูลระบุว่า ประสิทธิภาพของสถานีนี้
ทำ
�งานได้ 97% ของปี ดังนั้น ทำ
�งานได้ประมาณ 354 วัน หรือจะไม่
ทำ
�งานประมาณ 11 วัน ข้อความที่ 4 จึงสรุปได้ไม่ถูกต้องตามข้อมูล
ที่กำ
�หนดให้
ในการตอบ ต้องคลิกเลือกช่อง
“ใช่” หรือ “ไม่ใช่”
ในแต่ละแถว ดังภาพ
คะแนน
ตอบถูกทั้งสี่ข้อ:
ใช่ ไม่ใช่ ใช่ ไม่ใช่ ตามลำ
�ดับ