Previous Page  43 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 43 / 62 Next Page
Page Background

3.5 ถ้าต้องการค่าสถิติเพิ่มเติมเลือกให้เลือก Option จากนั้นเลือก

สถิติที่ต้องการ แล้วคลิกปุ่ม Continue

3.6 เมื่อดำ

�เนินการเสร็จแล้วจะปรากฏหน้าจอแสดงผลการ

วิเคราะห์ข้อมูล

การแปรผลข้อมูล Rank

ผลการวิเคราะห์นี้จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับจำ

�นวนกลุ่ม

ตัวอย่างในแต่ละกลุ่ม ผลรวมอันดับ (Sum of Ranks) และค่า

เฉลี่ยอันดับ (Mean Rank) ในแต่ละกลุ่ม ซึ่งจากข้อมูลจะเห็น

ว่ากลุ่มนักเรียนชายมีค่าเฉลี่ยอันดับสูงกว่านักเรียนหญิง

นอกจากปัญหาการวิจัยที่ผู้เขียนนำ

�มาเป็นตัวอย่าง

แล้ว ยังมีการผลการวิจัยอื่น ๆ ที่สามารถนำ

�สถิติ Mann-

Whitney U Test ไปใช้ในการวิจัยได้อีก เช่น การเปรียบ

เทียบสมรรถนะของนักเรียนในวิชาพลศึกษา การเปรียบเทียบ

การสอนของนักเรียนซึ่งอาจจะมีกลุ่มเล็ก ๆ ในการสอนวิชาต่าง ๆ

บทความนี้อาจจะนำ

�ไปเป็นทางเลือกหนึ่งในการใช้สถิติเพื่อ

การวิจัยสำ

�หรับการพัฒนาการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ

และหวังว่าการทำ

�วิจัยจะเป็นเรื่องสนุกของครูมากขึ้น ส่วนสถิติ

นอนพาราเมตริกที่น่าสนใจอื่น ๆ ที่สามารถนำ

�มาใช้ในการวิเคราะห์

ข้อมูลเพื่อหาคำ

�ตอบของการวิจัยได้นั้น จะนำ

�เสนอในโอกาสต่อไป

บรรณานุกรม

ชูศรี วงศ์รัตนะ. (2550) .

เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย

(พิมพ์ครั้งที่ 10)

(ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม).กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

นิภา ศรีไพโรจน์. (2533) .

สถิตินอนพาราเมตริก

(พิมพ์ครั้งที่ 2)

กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.

ล้วน สายยศและอังคณา สายยศ.(2522).

สถิติวิทยาทางการศึกษา

(พิมพ์

ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: วัฒนาพานิช.

ผลการวิเคราะห์นี้เป็นส่วนที่สำ

�คัญ โดยพิจารณาที่

ค่าสถิติ Mann-Whitney U Test ซึ่งมีค่าเท่ากับ 33.50 และ

พิจารณาที่ค่า Asymp.Sig. ซึ่งมีค่า .047 โดยนำ

�มาเปรียบเทียบ

กับค่าระดับนัยสำ

�คัญทางสถิติเพื่อที่จะสรุปผลการวิจัย จากผล

การวิเคราะห์ พบว่า ค่า Asymp.Sig. มีค่าน้อยกว่าระดับนัยสำ

�คัญ

ที่ .05 นั่นหมายความว่าการทดสอบนี้มีความแตกต่างอย่างมีนัย

สำ

�คัญทางสถิติ หมายความว่า เวลาในการทดลองวิทยาศาสตร์

ของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงแตกต่างกัน

43

ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557