Previous Page  46 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 46 / 62 Next Page
Page Background

46

นิตยสาร สสวท.

5. สร้างตำ

�แหน่งร้านเกษาสวยสาขา 1 ดังนี้

เ นื่องจากร้าน เ กษาสวยสาขา 1 อยู่ห่า งจากร้าน

เกษมอารมณ์ 500 เมตร และอยู่ห่างจากถนนเกษวดี

และถนนเกษรเท่า ๆ กัน จากข้อความคาดการณ์ในข้อ

3 ร้านนี้จึงอยู่ในแนวเส้นแบ่งครึ่งมุมที่สร้างไว้ ดังนั้นจึง

- เลื่อนขนานจุด

ร้านเกษมอารมณ์

ด้วยเวกเตอร์ของการเลื่อน

ขนานแบบเชิงขั้ว โดยระยะทางคงที่ 5 ซม. ที่มุมคงที่ 0 องศา

จะได้จุด

ร้านเกษมอารมณ´

- สร้างวงกลมที่มีจุด

ร้านเกษมอารมณ์

เป็นจุดศูนย์กลาง

และจุด

ร้านเกษมอารมณ์´

เป็นจุดกำ

�หนดรัศมี แล้วสร้างจุดตัด

ระหว่างวงกลมกับเส้นแบ่งครึ่งมุมทั้ง 2 จุด กำ

�หนดชื่อจุดตัดเป็น

จุดตัด 1 และจุดตัด 2 จากนั้นวัดระยะทางระหว่างสี่แยกเกษกับ

จุดตัดทั้งสองจุด เพื่อหาว่าจุดตัดจุดใดอยู่ห่างจากสี่แยกเกษ

มากกว่า 900 เมตร (ระยะทางที่ร้านเกษาสวยสาขา 2 ห่างจาก

สี่แยกเกษ) จากการวัดจะได้ว่าจุดตัด 2 อยู่ห่างจาก สี่แยกเกษ

มากกว่า 900 เมตร จุดตัด 2 นี้จึงเป็นตำ

�แหน่งของร้านเกษาสวย

สาขา 1 ดังรูปที่ 5.1

7. ถึงตอนนี้ได้แผนผังตามที่โจทย์กำ

�หนดเรียบร้อยแล้ว ต่อ

ไปเป็นการตอบคำ

�ถาม ซึ่งทำ

�ได้ดังนี้

- วัดระยะทางระหว่างร้านเกษาสวยสาขา 1 กับร้านเกษา

สวยสาขา 2 ให้เป็นทศนิยมห้าตำ

�แหน่ง

- นำ

�ค่าที่ได้จากการวัดมาเปลี่ยนหน่วยให้เป็นหน่วยเมตร จะ

ได้คำ

�ตอบของข้อนี้ว่าร้านเกษาสวยสาขา 1 อยู่ห่างจากร้านเกษา

สวยสาขา 2 ประมาณ 2,298.92 เมตร

- เปลี่ยนป้ายชื่อ จุดตัด 2 เป็น

ร้านเกษาสวยสาขา 1

แล้วซ่อน

จุดตัด 1 และค่าที่วัดไว้ทั้งหมด

จะได้ผลดังรูปที่ 5.2

6. ซ่อนวงกลม เส้นแบ่งครึ่งมุม เส้นตั้งฉาก และจุด

ร้านเกษมอารมณ์´จะได้แผนผังดังรูปที่ 6

รูปที่ 5.1

รูปที่ 6

รูปที่ 5.2

แนวคิดที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงการแก้ปัญหาวิธีหนึ่งยังมี

วิธีการแก้ปัญหาวิธีอื่น ๆ ที่มีขั้นตอนการสร้างสั้น ๆ แต่ในที่นี้ได้แสดง

วิธีแก้ปัญหาอย่างละเอียด เพื่อให้เห็นแนวคิดทางคณิตศาสตร์ที่นำ

�มา

ใช้ในการแก้ปัญหา ตลอดจนให้ผู้อ่านสามารถลองคิดและลองปฏิบัติ

ตามได้

เมื่อนักเรียนหรือครูเห็นแนวคิดในการทำ

�ข้อสอบครั้งนี้แล้ว

จะเห็นว่าข้อสอบของ สสวท. เป็นข้อสอบที่ให้นักเรียนได้ใช้ความรู้

ทางคณิตศาสตร์ที่เรียนมาประกอบกับใช้ความรู้พื้นฐานใน

การใช้โปรแกรม GSP มาช่วยในการแก้ปัญหา เพียงแต่นักเรียน

ต้องใช้ความคิดจินตนาการตลอดจนมีความเพียรพยายามก็จะสามารถ

ทำ

�งานให้สำ

�เร็จลงได้ ติดตามแนวคิดในการทำ

�ข้อสอบการประกวด

ผลงานสร้างสรรค์ของคนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ โดยใช้

โปรแกรม GPS ในฉบับต่อไป

สี่แยกเกษร้านเกษาสวยสาขา 2 =9.00 ซม.

สี่แยกเกษจุดตัด1 = 7.99 ซม.

สี่แยกเกษจุดตัด2 = 17.99 ซม.