Previous Page  47 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 47 / 62 Next Page
Page Background

สแกนโค้ดนี้เพื่อ

ชมภาพเคลื่่อนไหว

47

ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557

รัชดา ยาตรา

นักวิชาการ สาขาโอลิมปิกวิชาการ สสวท. / e-mail:

ryatr@ipst.ac.th

การเรียนการสอนเกี่ยวกับความน่าจะเป็นในระดับประถมศึกษา

ครูสามารถออกแบบเป็นเกมเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนสนใจ ในบทความ

นี้จะยกตัวอย่าง “เกมรถแข่งความน่าจะเป็น” ซึ่งเป็นเกมที่ออกแบบ

เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะของเหตุการณ์ความน่าจะเป็น

3 ลักษณะคือ (1) เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน (2) เหตุการณ์ที่

เกิดขึ้นบางครั้ง และ (3) เหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน และการ

เปรียบเทียบความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบางครั้งด้วย

วัสดุ / อุปกรณ์

1. รถแข่งคันเล็ก ๆ 12 คัน

2. ลูกเต๋า 2 ลูก

3. สนามแข่งรถ 1 สนาม

วิธีดำ

�เนินกิจกรรม

1. เกมนี้เป็นเกมรถแข่งโดยใช้ความน่าจะเป็นเป็นตัวขับเคลื่อน

รถ เริ่มต้นด้วยการที่ครูสร้างสนามแข่งรถ ดังรูป

เกมรถแข่งความน่าจะเป็น

10 เส้นชัย

9

8

7

6

5

4

3

2

1

0 เริ่มต้น

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 หมายเลขรถ