

สแกนโค้ดนี้เพื่อ
ชมภาพเคลื่่อนไหว
47
ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557
รัชดา ยาตรา
นักวิชาการ สาขาโอลิมปิกวิชาการ สสวท. / e-mail:
ryatr@ipst.ac.thการเรียนการสอนเกี่ยวกับความน่าจะเป็นในระดับประถมศึกษา
ครูสามารถออกแบบเป็นเกมเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนสนใจ ในบทความ
นี้จะยกตัวอย่าง “เกมรถแข่งความน่าจะเป็น” ซึ่งเป็นเกมที่ออกแบบ
เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะของเหตุการณ์ความน่าจะเป็น
3 ลักษณะคือ (1) เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน (2) เหตุการณ์ที่
เกิดขึ้นบางครั้ง และ (3) เหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน และการ
เปรียบเทียบความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบางครั้งด้วย
วัสดุ / อุปกรณ์
1. รถแข่งคันเล็ก ๆ 12 คัน
2. ลูกเต๋า 2 ลูก
3. สนามแข่งรถ 1 สนาม
วิธีดำ
�เนินกิจกรรม
1. เกมนี้เป็นเกมรถแข่งโดยใช้ความน่าจะเป็นเป็นตัวขับเคลื่อน
รถ เริ่มต้นด้วยการที่ครูสร้างสนามแข่งรถ ดังรูป
เกมรถแข่งความน่าจะเป็น
10 เส้นชัย
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0 เริ่มต้น
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 หมายเลขรถ