Previous Page  51 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 51 / 62 Next Page
Page Background

เชื่อว่าหลายคนคงมีโอกาสได้ไปเที่ยวสวนสนุกกันมาบ้างแล้ว

และถ้าให้พูดถึงสวนสนุกคนส่วนใหญ่ก็มักจะนึกถึงแต่ความสนุกสนาน

เสียงกรีดร้องด้วยความตื่นเต้นระทึกใจ แต่สวนสนุกในแบบของ นักเรียน

ทุนพสวท. นั้นแตกต่างออกไป พวกเขาต่างให้ความสนใจกับวิทยาศาสตร์

ที่แฝงอยู่ในเครื่องเล่นนานาชนิด นับเป็นความสนุกสนานท้าทาย

ในแบบที่แตกต่าง

ดร. วิทยา กาญจนภูษากิจ จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี

พระจอมเกล้าธนบุรี ผู้ออกแบบกิจกรรมและตั้งโจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์

เล่าว่า กิจกรรมวิทยาศาสตร์ในสวนสนุกนี้นอกจากจะให้เด็กได้มาเล่น

เครื่องเล่นในสวนสนุก ได้ความสนุกสานแล้ว ทักษะอีกอย่างหนึ่ง

ที่นักเรียนจะได้ฝึกคือการคิด การประมาณอย่างมีเหตุผล

“วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวทั้งในเรื่องของธรรมชาติ

และเทคโนโลยี แน่นอนว่าวิทยาศาสตร์ต้องมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์

กับเทคโนโลยีเพราะเครื่องเล่นต้องใช้การเคลื่อนที่ ซึ่งการเคลื่อนที่

จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหรือเป็นการดึง

อะไรบางอย่างขึ้นไปบนที่สูง เช่น เครื่องเล่นสกายโคสเตอร์จะ

มีสลิงดึงเครื่องเล่นให้ขึ้นไปบนที่สูง พอถึงจุด ๆ หนึ่งก็ปล่อยให้

ลงมาโดยธรรมชาติ จุดนี้ก็สามารถนำ

�มาตั้งคำ

�ถามได้ว่าพลังงาน

หรือกำ

�ลังที่ใช้ในการดึงเป็นเท่าไหร่ ตอนที่ปล่อยลงมาเสียพลังงาน

ไปเท่าไหร่ ”

51

ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557

รัชนันท์ เพชรจำ

�นงค์

ส่วนประชาสัมพันธ์ สสวท. / e-mail :

rpeth@ipst.ac.th

ท้าทายความคิดกับวิทยาศาสตร์

ในสวนสนุก

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

ดำ

�เนินโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทาง

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.)โดยได้จัดค่ายวิทยาศาสตร์

ภาคฤดูร้อน สำ

�หรับนักเรียนทุน พสวท. ระดับมัธยมศึกษา

เป็นประจำ

�ทุกปี

กิจกรรมที่น่าสนใจอย่างหนึ่ งในค่ายวิทยาศาสตร์

ภาคฤดูร้อน สำ

�หรับนักเรียนทุน พสวท. ระดับมัธยมศึกษา

ที่เพิ่งจัดไปเมื่อเดือนเมษายน 2557 คือ

กิจกรรมวิทยาศาสตร์

ในสวนสนุก

ที่จัดขึ้น ณ สวนสนุกดรีมเวิลด์จังหวัดปทุมธานี

นักเรียนทุน พสวท. ถูกแบ่งเป็นกลุ่มย่อย ร่วมกันทำ

�กิจกรรม

แก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ โดยหาข้อมูลจากการสังเกต ทดลองเล่น

และวิเคราะห์กลไกการทำ

�งานของเครื่องเล่นต่าง ๆ ภายในสวนสนุก

ดร. วิทยา เล่าถึง โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ในสวนสนุก

เช่น “เครื่องเล่นรถบั๊มใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน เพดานมี

ศักย์ไฟฟ้าสูง ส่วนพื้นมีศักย์ไฟฟ้าตำ

� ทำ

�ให้กระแสไฟฟ้าไหลจาก

เพดานผ่านเสาที่ติดอยู่ด้านหลังของรถ ผ่านเข้ามอเตอร์แล้วลงสู่พื้น

ทำ

�ให้เป็นวงจรปิด รถบั๊มทำ

�งานโดยอาศัยหลักการการเปลี่ยน

พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานจลน์ของรถ ให้หาปริมาณกระแสไฟฟ้า

ที่ไหลเข้าสู่รถแต่ละคันโดยประมาณ”

“นอกจากสนุกแล้วก็ได้ฝึกคิด ได้ความรู้ ไปด้วย เพราะ

เราได้เรียนสิ่งที่เป็นทฤษฎีจากในห้องเรียนมาแล้ว วันนี้มาฝึกทักษะ

จากประสบการณ์จริง”

นายจตุพล คำ

�มี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียน

ยุพราชวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ กล่าว