

48
นิตยสาร สสวท.
2. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 12 กลุ่ม ตามความเหมาะสม
โดยแต่ละกลุ่มจะได้รถแข่งกลุ่มละ 1 คัน
3. ก่อนเริ่มต้นการแข่งขัน ครูให้นักเรียนจับฉลากหมายเลข
ของรถแข่ง กลุ่มใดได้หมายเลขใดก็ให้นำ
�รถแข่งของกลุ่มไป
วางที่เส้นเริ่มต้นในช่องนั้น
4. ครูให้นักเรียนที่เป็นกรรมการสนามโยนลูกเต๋า 2 ลูก
พร้อมกัน หากผลบวกของแต้มบนหน้าลูกเต๋าทั้ง 2 ลูก เท่ากับ
หมายเลขกลุ่มใด รถของกลุ่มนั้นก็จะได้เคลื่อนที่ไป 1 ช่อง (ครั้ง)
เล่นอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนได้ผู้ชนะเข้าเส้นชัยเป็นคันแรก
5. ครูทดลองให้นักเรียนลองแข่งขันประมาณ 3 เกม
6. หลังจากนั้น ครูถามคำ
�ถาม แล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วย
กันตอบ ดังนี้
ตัวอย่างคำ
�ถาม
1. รถหมายเลขใดไม่มีการเคลื่อนที่อย่างแน่นอน
..........................................................................................
2. รถหมายเลขใดมีการเคลื่อนบ้าง
..........................................................................................
3. รถหมายเลขใดมีโอกาสชนะมากที่สุด
..........................................................................................
4. รถหมายเลขใดบ้างที่มีโอกาสชนะเท่า ๆ กัน
..........................................................................................
5. ร ถแต่ละคันต้อ ง ใช้ก า ร โ ยนลูก เ ต๋ า อย่ า ง น้อย
กี่ครั้งจึงจะเข้าเส้นชัย และใช้การโยนลูกเต๋ามากที่สุดกี่ครั้ง
..............................................................................................
แนวคิดของเกมรถแข่งความน่าจะเป็น
เมื่อเราโยนลูกเต๋า 2 ลูกพร้อมกัน แล้วหาผลบวกของแต้มบนหน้าลูกเต๋าทั้ง 2 ลูก เราสามารถแสดงผลของการทดลองได้ ดังตาราง
ดังนั้นผลบวกมีค่าเท่ากับ 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 และ 12 รวมทั้งหมด 36 วิธี ในจำ
�นวนวิธี 36 วิธีนี้ สามารถคำ
�นวณ
ค่าความน่าจะเป็นของแต่ละเหตุการณ์ได้ดังตารางความน่าจะเป็นดังต่อไปนี้
ผลบวก
2
3
4
5
6
7
8
9
10 11 12
ความน่าจะเป็น
1
2
3
4
5
6
1
1+1=2
1+2=3
1+3=4
1+4=5
1+5=6
1+6=7
2
2+1=3
2+2=4
2+3=5
2+4=6
2+5=7
2+6=8
3
3+1=4
3+2=5
3+3=6
3+4=7
3+5=8
3+6=9
4
4+1=5
4+2=6
4+3=7
4+4=8
4+5=9 4+6=10
5
5+1=6
5+2=7
5+3=8
5+4=9 5+5=10 5+6=11
6
6+1=7
6+2=8
6+3=9 6+4=10 6+5=11 6+6=12
ลูกเต๋า 1
ลูกเต๋า 2