

39
ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557
คำ
�ถามที่ 2
คำ
�ถามข้อนี้จัดอยู่ในบริบทเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
และวัดเนื้อหาด้านการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ คำ
�ถาม
นี้ต้องการให้นักเรียนแก้ปัญหาจากบริบทที่กำ
�หนดให้ จึง
เป็นการวัดกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้าน
การใช้หลักการ
ทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหา
โดยนำ
�หลักการคิดเส้นรอบ
รูปวงกลมมาใช้ในการคำ
�นวณระยะทางของการหมุนของใบพัด
แล้วแปลงหน่วยตามที่โจทย์ต้องการ การตอบคำ
�ถามข้อนี้
นักเรียนต้องพิมพ์คำ
�ตอบพร้อมแสดงวิธีทำ
�
บรรณานุกรม
OECD. (2013).
PISA 2015 Draft Mathematics Framework.
Paris: OECD.
คำ
�ตอบถูก: ตัวอย่างคำ
�ตอบ เช่น
•
ความเร็วสูงสุดของการหมุนเท่ากับ 20 รอบต่อนาที ระยะทางต่อการ
หมุนหนึ่งรอบเท่ากับ 2x x40 ม. ≈ 250 ม. นั่นคือ 20x250 ม./นาที
≈ 5,000 ม./นาที ≈ 83 ม./วินาที ≈ 300 กม./ชม.
20 รอบต่อนาที
= 1,200 รอบ/ชม.
= 1,200x2 x40 ม./ชม.
= 96 กม./ชม.
จากผลการประเมินในรอบที่ผ่านมา พบว่า นักเรียนไทยมี
กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการคิดสถานการณ์ของปัญหา
ในเชิงคณิตศาสตร์ที่อ่อนกว่าอีกสองด้านที่เหลือ ดังนั้น หากจะ
เตรียมตัวสำ
�หรับ PISA 2015 ครูจึงควรฝึกให้นักเรียนรู้จักการ
อ่านเพื่อทำ
�ความเข้าใจ ตีโจทย์หรือสถานการณ์ให้เป็นปัญหา
ทางคณิตศาสตร์ให้ได้ เพราะถือเป็นกระบวนการพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ ก่อนนำ
�ไปสู่กระบวนการอื่น ๆ ต่อไป
นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่า ในการตอบคำ
�ถามแบบใช้
คอมพิวเตอร์ นักเรียนต้องใช้เม้าส์คลิกเลือก หรือพิมพ์คำ
�ตอบ
และสำ
�หรับข้อสอบบางข้อ นักเรียนยังจำ
�เป็นต้องแสดงวิธีทำ
�โดย
ใช้ปุ่มสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วย ดังนั้น นอกจากนักเรียน
จำ
�เป็นต้องคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาโจทย์ให้ได้แล้ว จึงจำ
�เป็น
ต้องมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนสามารถ
ตอบคำ
�ถามและนำ
�เสนอแนวคิดในการหาคำ
�ตอบได้
***สามารถดาวน์โหลดผลการประเมินในรอบที่ผ่านมา และ
ตัวอย่างข้อทดสอบของโครงการ PISA ได้ที่ http://pisathailand.
ipst.ac.th/หมายเหตุ
: ข้อสอบที่ต้องการให้นักเรียนแสดงวิธีทำ
�จะมี
ปุ่มสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ไว้ให้นักเรียนแทรกสัญลักษณ์ที่
จำ
�เป็นต้องใช้ในการแสดงวิธีการคำ
�นวณประกอบคำ
�ตอบของ
นักเรียน เช่น เครื่องหมายบวก ลบ คูณ หาร การพิมพ์เศษส่วน
เลขยกกำ
�ลัง และเครื่องหมาย เป็นต้น เมื่อนักเรียนแทรก
สัญลักษณ์แล้วคลิก “ตกลง” สัญลักษณ์ดังกล่าวจะปรากฏใน
กรอบคำ
�ตอบของนักเรียน ดังตัวอย่างการพิมพ์คำ
�ตอบข้างล่าง
สำ
�หรับข้อนี้หากนักเรียนแสดงวิธีการคำ
�นวณได้ถูกต้องแต่ไม่ได้ตอบใน
หน่วย กม./ชม. ตามที่โจทย์ต้องการ นักเรียนจะได้คะแนนเพียงบางส่วนเท่านั้น
คือ คำ
�ตอบที่อยู่ในช่วงตั้งแต่ 288,000 ถึง 301,714 ม./ชม. หรือ 4,800 ถึง
5,029 ม./นาที หรือ 80 ถึง 84 ม./วินาที ตัวอย่างคำ
�ตอบ เช่น
2x x40 ม. ≈ 250 ม. นั่นคือ
20x250 ม./นาที ≈ 5,000 ม./นาที ≈ 83 ม./วินาที
คำ
�ตอบถูก
คำ
�ตอบที่อยู่ในช่วง 288 – 302
รวมทั้งค่า 96 (หรือเทียบเท่า)