Previous Page  39 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 39 / 62 Next Page
Page Background

39

ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557

คำ

�ถามที่ 2

คำ

�ถามข้อนี้จัดอยู่ในบริบทเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

และวัดเนื้อหาด้านการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ คำ

�ถาม

นี้ต้องการให้นักเรียนแก้ปัญหาจากบริบทที่กำ

�หนดให้ จึง

เป็นการวัดกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้าน

การใช้หลักการ

ทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหา

โดยนำ

�หลักการคิดเส้นรอบ

รูปวงกลมมาใช้ในการคำ

�นวณระยะทางของการหมุนของใบพัด

แล้วแปลงหน่วยตามที่โจทย์ต้องการ การตอบคำ

�ถามข้อนี้

นักเรียนต้องพิมพ์คำ

�ตอบพร้อมแสดงวิธีทำ

บรรณานุกรม

OECD. (2013).

PISA 2015 Draft Mathematics Framework.

Paris: OECD.

คำ

�ตอบถูก: ตัวอย่างคำ

�ตอบ เช่น

ความเร็วสูงสุดของการหมุนเท่ากับ 20 รอบต่อนาที ระยะทางต่อการ

หมุนหนึ่งรอบเท่ากับ 2x x40 ม. ≈ 250 ม. นั่นคือ 20x250 ม./นาที

≈ 5,000 ม./นาที ≈ 83 ม./วินาที ≈ 300 กม./ชม.

20 รอบต่อนาที

= 1,200 รอบ/ชม.

= 1,200x2 x40 ม./ชม.

= 96 กม./ชม.

จากผลการประเมินในรอบที่ผ่านมา พบว่า นักเรียนไทยมี

กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการคิดสถานการณ์ของปัญหา

ในเชิงคณิตศาสตร์ที่อ่อนกว่าอีกสองด้านที่เหลือ ดังนั้น หากจะ

เตรียมตัวสำ

�หรับ PISA 2015 ครูจึงควรฝึกให้นักเรียนรู้จักการ

อ่านเพื่อทำ

�ความเข้าใจ ตีโจทย์หรือสถานการณ์ให้เป็นปัญหา

ทางคณิตศาสตร์ให้ได้ เพราะถือเป็นกระบวนการพื้นฐานทาง

คณิตศาสตร์ ก่อนนำ

�ไปสู่กระบวนการอื่น ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่า ในการตอบคำ

�ถามแบบใช้

คอมพิวเตอร์ นักเรียนต้องใช้เม้าส์คลิกเลือก หรือพิมพ์คำ

�ตอบ

และสำ

�หรับข้อสอบบางข้อ นักเรียนยังจำ

�เป็นต้องแสดงวิธีทำ

�โดย

ใช้ปุ่มสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วย ดังนั้น นอกจากนักเรียน

จำ

�เป็นต้องคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาโจทย์ให้ได้แล้ว จึงจำ

�เป็น

ต้องมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนสามารถ

ตอบคำ

�ถามและนำ

�เสนอแนวคิดในการหาคำ

�ตอบได้

***สามารถดาวน์โหลดผลการประเมินในรอบที่ผ่านมา และ

ตัวอย่างข้อทดสอบของโครงการ PISA ได้ที่ http://pisathailand.

ipst.ac.th/

หมายเหตุ

: ข้อสอบที่ต้องการให้นักเรียนแสดงวิธีทำ

�จะมี

ปุ่มสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ไว้ให้นักเรียนแทรกสัญลักษณ์ที่

จำ

�เป็นต้องใช้ในการแสดงวิธีการคำ

�นวณประกอบคำ

�ตอบของ

นักเรียน เช่น เครื่องหมายบวก ลบ คูณ หาร การพิมพ์เศษส่วน

เลขยกกำ

�ลัง และเครื่องหมาย เป็นต้น เมื่อนักเรียนแทรก

สัญลักษณ์แล้วคลิก “ตกลง” สัญลักษณ์ดังกล่าวจะปรากฏใน

กรอบคำ

�ตอบของนักเรียน ดังตัวอย่างการพิมพ์คำ

�ตอบข้างล่าง

สำ

�หรับข้อนี้หากนักเรียนแสดงวิธีการคำ

�นวณได้ถูกต้องแต่ไม่ได้ตอบใน

หน่วย กม./ชม. ตามที่โจทย์ต้องการ นักเรียนจะได้คะแนนเพียงบางส่วนเท่านั้น

คือ คำ

�ตอบที่อยู่ในช่วงตั้งแต่ 288,000 ถึง 301,714 ม./ชม. หรือ 4,800 ถึง

5,029 ม./นาที หรือ 80 ถึง 84 ม./วินาที ตัวอย่างคำ

�ตอบ เช่น

2x x40 ม. ≈ 250 ม. นั่นคือ

20x250 ม./นาที ≈ 5,000 ม./นาที ≈ 83 ม./วินาที

คำ

�ตอบถูก

คำ

�ตอบที่อยู่ในช่วง 288 – 302

รวมทั้งค่า 96 (หรือเทียบเท่า)