Previous Page  34 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 34 / 62 Next Page
Page Background

จากตัวอย่างการใช้ Facebook ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

พบว่า Facebook Pages สามารถนำ

�มาใช้เป็นเครื่องมือใน

การวิเคราะห์ข้อมูลของคนที่เข้ามาเยี่ยมชมได้ ผ่านแผงควบคุม

สำ

�หรับผู้ดูแล (Admin Panel) ที่ปรากฏบน Facebook เพื่อ

ใช้ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก โดยผู้ดูแล Facebook Pages สามารถ

ตรวจสอบรายละเอียดของคนที่เข้ามากด Like ได้หลากหลาย

รูปแบบ จำ

�แนกตาม เพศ ช่วงอายุ จำ

�นวนคนที่เข้ามาชม ทำ

�ให้ง่าย

ต่อการวิเคราะห์และแปลผลข้อมูล อีกทั้งยังสามารถติดตาม

การกด Like หรือ การกด Share ได้อีกด้วย โดยข้อมูลที่รวบรวม

ได้ มีเพียงผู้ดูแล (Admin Facebook Pages) เท่านั้น จะทราบ

ข้อมูลที่แท้จริง เพื่อนำ

�ไปปรับปรุง Facebook Pages ให้บรรลุ

ความต้องการของตนเองได้

นอกจากนี้ ผู้เขียนยังพบว่า นักเรียนสามารถใช้ประโยชน์จาก

Facebook ในการเรียนสถิติได้ เพราะเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวนักเรียน

สามารถใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลาที่มีอินเทอร์เน็ต อีกทั้งนักเรียน

ส่วนมากยังคุ้นเคยกับการใช้ Facebook อยู่แล้วในชีวิตประจำ

�วัน

จึงทำ

�ให้รู้สึกใช้งานไม่ยากและเป็นการเรียนรู้ที่ไม่น่าเบื่อหน่าย

ซึ่งถือได้ว่าเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ผ่านการใช้สังคมออนไลน์ และในการตัดสินใจบางอย่าง

ที่ต้องใช้ข้อมูลหรือสถิติ หาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ จาก

แนวโน้ม (trends) ของข้อมูลในช่วงเวลานั้น เช่น การเลือกใช้

ผลิตภัณฑ์ เครื่องสำ

�อาง การเลือกตั้ง การเลือกศึกษาต่อใน

ระดับอุดมศึกษา ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่จะเลือกในสาขาที่ตนเอง

มีความถนัด ร่วมกับการพิจารณาจาก ข้อมูล สถิติของคะแนน

ต่าง ๆ ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลเพิ่มเติมมาประกอบการตัดสินใจเพื่อ

ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

Facebook จึงถือเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียน

เข้าถึงข้อมูลและสถิติต่าง ๆ ได้สะดวกมากขึ้น ตั้งแต่การกำ

�หนด

กลุ่มตัวอย่าง การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล

การนำ

�เสนอข้อมูลและการแปลความหมาย เพื่อนำ

�เสนอหน้า

ชั้นเรียนต่อไป อีกทั้ง Facebook ยังส่งเสริมการพัฒนาทักษะ

และกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เช่น การแก้ปัญหา

การสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการใช้สื่อ อุปกรณ์

เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล ซึ่งเป็นทักษะที่นักเรียนควรได้รับ

การส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้เพิ่มเติมให้มากขึ้นในศตวรรษที่21

ทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่ง

การเรียนรู้อย่างแท้จริง

34

นิตยสาร สสวท.

บรรณานุกรม

Ahn, Tony.

Facebook statistics 2012

:

New data

revealed in IPO Filing.

สืบค้นเมื่อ 13 มกราคม 2557,

จาก

http://tonyahn.com/2012/02/2012-Facebook

-statistics-new-data-revealed-ipo-filing.

Facebook. สืบค้นเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2557, จาก https://www.

facebook.com/help/175644189234902.

Fun Math with IPST. สืบค้นเมื่อ 12 มกราคม 2557, https://

www.Facebook.com

/FunMath WithIpst?fref=ts.

IPST Thailand. สืบค้นเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2557, จาก https://www.

Facebook.com/photo.php?fbid=617904338245958&set=

pb.145276782175385.-2207520000.1389944047.&

type=3&theater.

Mathtalent. สืบค้นเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2557, จาก https://www.

Facebook.com/MathTalent

sk =insights&section=navPeople

https://www.facebook.com/help/175644189234902/.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวง

ศึกษาธิการ. (2551).

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์

เล่ม3ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตร

แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

(พิมพ์ครั้งที่ 2).

กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.