

จากตัวอย่างการใช้ Facebook ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
พบว่า Facebook Pages สามารถนำ
�มาใช้เป็นเครื่องมือใน
การวิเคราะห์ข้อมูลของคนที่เข้ามาเยี่ยมชมได้ ผ่านแผงควบคุม
สำ
�หรับผู้ดูแล (Admin Panel) ที่ปรากฏบน Facebook เพื่อ
ใช้ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก โดยผู้ดูแล Facebook Pages สามารถ
ตรวจสอบรายละเอียดของคนที่เข้ามากด Like ได้หลากหลาย
รูปแบบ จำ
�แนกตาม เพศ ช่วงอายุ จำ
�นวนคนที่เข้ามาชม ทำ
�ให้ง่าย
ต่อการวิเคราะห์และแปลผลข้อมูล อีกทั้งยังสามารถติดตาม
การกด Like หรือ การกด Share ได้อีกด้วย โดยข้อมูลที่รวบรวม
ได้ มีเพียงผู้ดูแล (Admin Facebook Pages) เท่านั้น จะทราบ
ข้อมูลที่แท้จริง เพื่อนำ
�ไปปรับปรุง Facebook Pages ให้บรรลุ
ความต้องการของตนเองได้
นอกจากนี้ ผู้เขียนยังพบว่า นักเรียนสามารถใช้ประโยชน์จาก
Facebook ในการเรียนสถิติได้ เพราะเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวนักเรียน
สามารถใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลาที่มีอินเทอร์เน็ต อีกทั้งนักเรียน
ส่วนมากยังคุ้นเคยกับการใช้ Facebook อยู่แล้วในชีวิตประจำ
�วัน
จึงทำ
�ให้รู้สึกใช้งานไม่ยากและเป็นการเรียนรู้ที่ไม่น่าเบื่อหน่าย
ซึ่งถือได้ว่าเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผ่านการใช้สังคมออนไลน์ และในการตัดสินใจบางอย่าง
ที่ต้องใช้ข้อมูลหรือสถิติ หาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ จาก
แนวโน้ม (trends) ของข้อมูลในช่วงเวลานั้น เช่น การเลือกใช้
ผลิตภัณฑ์ เครื่องสำ
�อาง การเลือกตั้ง การเลือกศึกษาต่อใน
ระดับอุดมศึกษา ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่จะเลือกในสาขาที่ตนเอง
มีความถนัด ร่วมกับการพิจารณาจาก ข้อมูล สถิติของคะแนน
ต่าง ๆ ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลเพิ่มเติมมาประกอบการตัดสินใจเพื่อ
ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ
Facebook จึงถือเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียน
เข้าถึงข้อมูลและสถิติต่าง ๆ ได้สะดวกมากขึ้น ตั้งแต่การกำ
�หนด
กลุ่มตัวอย่าง การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล
การนำ
�เสนอข้อมูลและการแปลความหมาย เพื่อนำ
�เสนอหน้า
ชั้นเรียนต่อไป อีกทั้ง Facebook ยังส่งเสริมการพัฒนาทักษะ
และกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เช่น การแก้ปัญหา
การสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการใช้สื่อ อุปกรณ์
เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล ซึ่งเป็นทักษะที่นักเรียนควรได้รับ
การส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้เพิ่มเติมให้มากขึ้นในศตวรรษที่21
ทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่ง
การเรียนรู้อย่างแท้จริง
34
นิตยสาร สสวท.
บรรณานุกรม
Ahn, Tony.
Facebook statistics 2012
:
New data
revealed in IPO Filing.
สืบค้นเมื่อ 13 มกราคม 2557,
จาก
http://tonyahn.com/2012/02/2012-Facebook-statistics-new-data-revealed-ipo-filing.
Facebook. สืบค้นเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2557, จาก https://www.
facebook.com/help/175644189234902.Fun Math with IPST. สืบค้นเมื่อ 12 มกราคม 2557, https://
www.Facebook.com/FunMath WithIpst?fref=ts.
IPST Thailand. สืบค้นเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2557, จาก https://www.
Facebook.com/photo.php?fbid=617904338245958&set=pb.145276782175385.-2207520000.1389944047.&
type=3&theater.
Mathtalent. สืบค้นเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2557, จาก https://www.
Facebook.com/MathTalentsk =insights§ion=navPeople
https://www.facebook.com/help/175644189234902/.สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวง
ศึกษาธิการ. (2551).
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์
เล่ม3ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตร
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
(พิมพ์ครั้งที่ 2).
กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.