

27
ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557
แนะนำ
� Scratch 2.0
หลายท่านที่คลุกคลีกับวงการการเขียนโปรแกรมคงเคยได้ยินชื่อโปรแกรม Scratch ซึ่งเป็นโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เชิงกราฟิก
ที่ใช้งานง่าย และมีคำ
�สั่งที่หลากหลายที่ใช้ในการสร้างงาน จึงช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้มากมาย Scratch
นำ
�เสนอการใช้งานในลักษณะของตัวละครและเวที โดยการทำ
�งานของตัวละครแต่ละตัว และเวที สามารถทำ
�งานขนานกันไปได้ ผู้เขียน
โปรแกรมสามารถสั่งงานด้วยการสร้างสคริปต์หรือชุดคำ
�สั่งที่เข้าใจง่ายซึ่งมาในรูปของบล็อกคำ
�สั่ง ทำ
�ให้ไม่ต้องกังวลในการพิมพ์คำ
�สั่งที่
อาจทำ
�ให้เกิดความผิดพลาด ผู้เขียนโปรแกรมเพียงแค่ลากบล็อกคำ
�สั่งมาวางต่อกันเป็นลำ
�ดับขั้นตอนก็สามารถสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำ
�งาน
ตามต้องการได้ นอกจากนี้ Scratch ยังได้จัดบล็อกคำ
�สั่งไว้เป็นกลุ่มตามลักษณะการใช้งาน ทำ
�ให้เลือกใช้งานได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว
ทัศนีย์ กรองทอง
นักวิชาการ สาขาคอมพิวเตอร์ สสวท. / e-mail:
tkron@ipst.ac.thนำ
� Scratch ไปสร้างผลงานอะไรดี ด้วยการจัดการด้าน
กราฟิกที่ง่ายและมีความน่าสนใจ ทำ
�ให้ผู้เขียนโปรแกรมสามารถ
มุ่งประเด็นไปในเรื่องของการสร้างสรรค์ผลงาน พัฒนาทักษะ
การเขียนโปรแกรม การคิดอย่างเป็นระบบ และการทำ
�งานร่วม
กัน การสร้างงานด้วย Scratch เช่น งานศิลปะ การนำ
�เสนอ
เรื่องราว นิทาน ภาพเคลื่อนไหว เกม บทเรียนช่วยสอน