Previous Page  27 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 62 Next Page
Page Background

27

ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557

แนะนำ

� Scratch 2.0

หลายท่านที่คลุกคลีกับวงการการเขียนโปรแกรมคงเคยได้ยินชื่อโปรแกรม Scratch ซึ่งเป็นโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เชิงกราฟิก

ที่ใช้งานง่าย และมีคำ

�สั่งที่หลากหลายที่ใช้ในการสร้างงาน จึงช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้มากมาย Scratch

นำ

�เสนอการใช้งานในลักษณะของตัวละครและเวที โดยการทำ

�งานของตัวละครแต่ละตัว และเวที สามารถทำ

�งานขนานกันไปได้ ผู้เขียน

โปรแกรมสามารถสั่งงานด้วยการสร้างสคริปต์หรือชุดคำ

�สั่งที่เข้าใจง่ายซึ่งมาในรูปของบล็อกคำ

�สั่ง ทำ

�ให้ไม่ต้องกังวลในการพิมพ์คำ

�สั่งที่

อาจทำ

�ให้เกิดความผิดพลาด ผู้เขียนโปรแกรมเพียงแค่ลากบล็อกคำ

�สั่งมาวางต่อกันเป็นลำ

�ดับขั้นตอนก็สามารถสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำ

�งาน

ตามต้องการได้ นอกจากนี้ Scratch ยังได้จัดบล็อกคำ

�สั่งไว้เป็นกลุ่มตามลักษณะการใช้งาน ทำ

�ให้เลือกใช้งานได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว

ทัศนีย์ กรองทอง

นักวิชาการ สาขาคอมพิวเตอร์ สสวท. / e-mail:

tkron@ipst.ac.th

นำ

� Scratch ไปสร้างผลงานอะไรดี ด้วยการจัดการด้าน

กราฟิกที่ง่ายและมีความน่าสนใจ ทำ

�ให้ผู้เขียนโปรแกรมสามารถ

มุ่งประเด็นไปในเรื่องของการสร้างสรรค์ผลงาน พัฒนาทักษะ

การเขียนโปรแกรม การคิดอย่างเป็นระบบ และการทำ

�งานร่วม

กัน การสร้างงานด้วย Scratch เช่น งานศิลปะ การนำ

�เสนอ

เรื่องราว นิทาน ภาพเคลื่อนไหว เกม บทเรียนช่วยสอน