Previous Page  24 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 24 / 62 Next Page
Page Background

24

นิตยสาร สสวท.

6. ใช้ค�

ำถามที่เปิดประเด็นการเรียนการสอน

ค�

ำถามที่น่าสนใจจะช่วยเปิดประเด็นให้ผู้เรียนในห้องได้ร่วมกัน

อภิปรายเชื่อมโยงระหว่างความรู้เดิมกับสิ่งที่ก�

ำลังจะเรียนรู้ใหม่ ซึ่งการสนทนาแลกเปลี่ยนนี้อาจเกิดได้ทั้งระหว่าง

ผู้สอนกับผู้เรียน และระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง

7. ใช้ค�

ำถามที่มีระดับความยากพอเหมาะ

ค�

ำถามที่ยากหรือง่ายจนเกินไปจะท�

ำให้ผู้เรียนละความสนใจจากการ

เรียนได้ เพราะผู้เรียนมักจะกลัวค�

ำถามยากๆที่ท�

ำให้ตนเองตอบไม่ได้ ในขณะที่ถ้าค�

ำถามง่ายเกินไปก็ท�

ำให้รู้สึกเบื่อ

หน่าย นอกจากนี้ผู้สอนยังควรระวังการใช้ค�

ำพูดและภาษากายที่ไล่จี้ผู้เรียน เช่น การจ้องหน้า การชี้ไม้ชี้มือเรียก

หรือการใช้น�้

ำเสียงที่ผิดปกติ สิ่งเหล่านี้สามารถท�

ำให้การคิดสะดุดลงได้

นอกจากนี้การที่ค�

ำถามจะใช้ได้ผลดียังขึ้นอยู่กับความสามารถในการการเลือกและปรับใช้ข้อค�

ำถามได้อย่างเหมาะสมกับ

สถานการณ์เฉพาะหน้า อยากให้ผู้อ่านลองพิจารณาสถานการณ์ตัวอย่างการสอนเรื่อง ความชันของกราฟเส้นตรง ที่ผู้สอนพยายาม

ปรับใช้ชุดค�

ำถามเพื่อกระตุ้นการคิดของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

x

y

8. ถามแล้วให้เวลาคิด

การให้เวลานักเรียนได้คิดสัก 2 - 3 นาที (หรือมากกว่านั้น) จะช่วยให้นักเรียนตอบสนอง

ได้ดีขึ้นทั้งแง่ปริมาณและคุณภาพ ผู้เรียนที่เรียนรู้ได้ช้าและไม่ค่อยมั่นใจจะเริ่มกล้าตอบมากขึ้นเพราะเขามีเวลามาก

พอที่จะเรียบเรียงความคิดออกมาเป็นค�

ำพูดได้ทัน