

25
ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557
ครู : ก�
ำหนดจุด (0, 0) และ (4, 1) [จุดสองจุดบนเส้นกราฟ B] แล้ว
ความชันเป็นเท่าไร
[ผลปรากฏว่าห้องเรียนหยุดนิ่งไม่มีเสียงตอบกลับใด ๆ จากนักเรียน]*
ครู : เวลาที่ครูพูดว่าความชัน นักเรียนนึกถึงอะไร
คาร่า : มุมของเส้นตรงค่ะ
ครู : มุมของเส้นตรงที่ว่านั้นเป็นยังไง ลองอธิบายหน่อยสิ
คาร่า : มุมที่อยู่บนแกน X กับแกน Y ค่ะ
[ครูหยุดให้นักเรียนได้คิด]
ครู : นักเรียนคิดว่า คาร่า หมายถึงอะไร
[ครูหันไปถามนักเรียนคนอื่น]*
แซม : ผมรู้ครับว่า คาร่า หมายถึงอะไร เหมือนกับเวลาเราวัดขั้น
บันไดในโรงอาหารกับขั้นบันไดที่จะขึ้นอาคารเรียนแต่ละ
ก้าวนั้นก้าวขึ้นด้วยมุมไม่เท่ากัน
ครู : แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราก้าวขึ้นเป็นมุมต่างกัน
แซม : บันไดขึ้นอาคารเรียนชันกว่าบันไดโรงอาหารครับ
ครู : เราจะรู้ได้ยังไงว่าบันไดขึ้นอาคารเรียนชันกว่าบันไดโรงอาหาร
ลาน่า : เราก็วัดว่าเราก้าวได้สูงขึ้นไปเท่าไรกับวัดว่าเราก้าวเดิน
หน้าไปได้เท่าไร แล้วน�
ำจ�
ำนวนทั้งสองมาหารกัน
ครู : ลาน่า ไหนลองวาดรูปให้พวกเรามองเห็นภาพหน่อยได้ไหม
ลาน่า : เอ่อ.. ได้ค่ะ
[เธอวาดรูปขั้นบันไดซึ่งสูง 12 นิ้ว และยาว 12 นิ้ว บนกระดานด�
ำ]
ดังนั้นความชันของรูปนี้จะเท่ากับ 1 เพราะ 12 ÷ 12 =1
ครู : แล้วถ้าเปลี่ยนความสูงเป็น 10 นิ้ว โดยที่ยังยาว 12 นิ้ว
เท่าเดิมล่ะ บันไดอันไหนจะชันกว่ากันนะ เจนนิเฟอร์
[ครูตั้งค�
ำถามใหม่เพื่อให้นักเรียนได้คิดต่อ]*