Previous Page  25 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 25 / 62 Next Page
Page Background

25

ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557

ครู : ก�

ำหนดจุด (0, 0) และ (4, 1) [จุดสองจุดบนเส้นกราฟ B] แล้ว

ความชันเป็นเท่าไร

[ผลปรากฏว่าห้องเรียนหยุดนิ่งไม่มีเสียงตอบกลับใด ๆ จากนักเรียน]*

ครู : เวลาที่ครูพูดว่าความชัน นักเรียนนึกถึงอะไร

คาร่า : มุมของเส้นตรงค่ะ

ครู : มุมของเส้นตรงที่ว่านั้นเป็นยังไง ลองอธิบายหน่อยสิ

คาร่า : มุมที่อยู่บนแกน X กับแกน Y ค่ะ

[ครูหยุดให้นักเรียนได้คิด]

ครู : นักเรียนคิดว่า คาร่า หมายถึงอะไร

[ครูหันไปถามนักเรียนคนอื่น]*

แซม : ผมรู้ครับว่า คาร่า หมายถึงอะไร เหมือนกับเวลาเราวัดขั้น

บันไดในโรงอาหารกับขั้นบันไดที่จะขึ้นอาคารเรียนแต่ละ

ก้าวนั้นก้าวขึ้นด้วยมุมไม่เท่ากัน

ครู : แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราก้าวขึ้นเป็นมุมต่างกัน

แซม : บันไดขึ้นอาคารเรียนชันกว่าบันไดโรงอาหารครับ

ครู : เราจะรู้ได้ยังไงว่าบันไดขึ้นอาคารเรียนชันกว่าบันไดโรงอาหาร

ลาน่า : เราก็วัดว่าเราก้าวได้สูงขึ้นไปเท่าไรกับวัดว่าเราก้าวเดิน

หน้าไปได้เท่าไร แล้วน�

ำจ�

ำนวนทั้งสองมาหารกัน

ครู : ลาน่า ไหนลองวาดรูปให้พวกเรามองเห็นภาพหน่อยได้ไหม

ลาน่า : เอ่อ.. ได้ค่ะ

[เธอวาดรูปขั้นบันไดซึ่งสูง 12 นิ้ว และยาว 12 นิ้ว บนกระดานด�

ำ]

ดังนั้นความชันของรูปนี้จะเท่ากับ 1 เพราะ 12 ÷ 12 =1

ครู : แล้วถ้าเปลี่ยนความสูงเป็น 10 นิ้ว โดยที่ยังยาว 12 นิ้ว

เท่าเดิมล่ะ บันไดอันไหนจะชันกว่ากันนะ เจนนิเฟอร์

[ครูตั้งค�

ำถามใหม่เพื่อให้นักเรียนได้คิดต่อ]*