Previous Page  21 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 62 Next Page
Page Background

10. ความสัมพันธ์ของผลบวกจากจำ

�นวนนับยกกำ

�ลังสอง

และ ผลบวกของจำ

�นวนนับยกกำ

�ลังสาม

พิจารณาผลบวกของจำ

�นวนที่ล้อมรอบด้วยรูปสี่เหลี่ยม

จัตุรัสที่เริ่มจาก 1, 4, 9, 16, … ,100 หรือ 1

2

, 2

2

, 3

2

, … , 10

2

จำ

�นวน ซึ่งต้องให้ครอบคลุมผลคูณจำ

�นวนแรก คือ 1 เสมอ ใน

อีกแง่มุมหนึ่ง โดยพิจารณา ผลบวกของจำ

�นวนที่เป็นรูป ตัว L

ซึ่งเราทราบมาแล้วจากข้อ 7 ว่าผลบวกเป็นจำ

�นวนกำ

�ลังสาม

1

3

= 1

2

1

3

+ 2

3

= 3

2

1

3

+2

3

+3

3

= 6

2

1 ³ +2 ³ +3 ³ +4 ³ = 10 ²

21

ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557

ให้ a

1

= 1+2+2+4 = (1+2)+2(1+2) = (1+2)(1+2)

= (1+2)

2

= 3

2

a

2

= 4+6+6+9 = 2(2+3)+3(2+3) = (2+3)(2+3)

= (2+3)

2

= 5

2

a

3

= 9+12+12+16 = 3(3+4)+4(3+4)

= (3+4)

2

= 7

2

a

4

= 16+20+20+25 = 4(4+5)+5(4+5)

= (4+5)

2

= 9

2

จะได้ a

n

= (2n+1)

2

การสืบเสาะทำ

�นองเดียวกันนี้สามารถขยายไปสู่การหาผลบวก

ของจำ

�นวนในรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 3×3 ตามแนวเส้นทแยง

มุมหลักซึ่งจะได้ว่า a

1

= 36 , a

2

= 81 , … , a

n

= (3n+3)

2

9. ผลบวกของจำ

�นวนในรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส

เมื่อเขียนรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสล้อมจำ

�นวนเริ่มจาก 1, 4, 9,

16, … ,100 หรือ 1

2

, 2

2

, 3

2

, … , 10

2

จำ

�นวน โดยต้องให้

ครอบคลุมผลคูณจำ

�นวนแรก คือ 1 เสมอ ผลบวกของจำ

�นวนใน

รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสแต่ละรูปมีความน่าสนใจ จำ

�นวนในรูปสี่เหลี่ยม

จัตุรัสแรก คือ 1 หรือ 1

2

และต่อไปเป็นดังนี้

(1+2) + (2+4) = (1+2) + 2(1+2)

= (1+2)(1+2) = (1+2)

2

= 3

2

รูปทั่วไปของผลบวกนี้ คือ (1+2+3+ … + n)

2

=

ดังนั้น โดยอาศัยการให้เหตุผลแบบอุปนัยจะได้ว่า

1 ³ +2 ³ +3 ³ + … + n ³ = (1+2+3+ … +n) ²

บทสรุป

ตารางการคูณหรือสูตรคูณที่เราคุ้นเคย เมื่อพิจารณา

และคิดวิเคราะห์ให้ลึกซึ้งแล้วจะเห็นว่ามีความเชื่อมโยงกับ

คณิตศาสตร์หลายเรื่อง ตั้งแต่การดำ

�เนินการคณิตศาสตร์

พื้นฐาน การบวก ลบ คูณ หาร การยกกำ

�ลัง แบบรูป ลำ

�ดับ

อนุกรม การให้เหตุผลแบบอุปนัยในการสร้างข้อความคาดการณ์

ทางคณิตศาสตร์อย่างมีเหตุผล และสามารถขยายไปสู่การพิสูจน์

ว่าข้อความคาดการณ์นั้นเป็นจริงซึ่งเป็นการให้เหตุผลแบบ

นิรนัย สำ

�หรับการศึกษาคณิตศาสตร์ในระดับสูงต่อไป

นำ

�สูตรคูณมารวมไว้ในตาราง

เปิดแนวทางชวนวิเคราะห์สืบเสาะหา

พบแบบรูปของจำ

�นวนล้วนต้องตา

ชวนศึกษาสร้างสรุปด้วยอุปนัย

สูตรคูณเป็นพื้นฐานเหมือนงานเล็ก

คุณเอนกทรงพลังสร้างงานใหญ่

เป็นขุมทองเพิ่มมุมมองคิดกว้างไกล

สร้างสิ่งใหม่เพิ่มคุณค่าน่ารู้เอย

ผลบวกอยู่ในรูปจำ

�นวนคี่ยกกำ

�ลังสอง

(1+2+3)+(2+4+6)+(3+6+9)

= (1+2+3)+2(1+2+3)+3( 1+2+3)

= (1+2+3)(1+2+3)=(1+2+3)

2

=6

2

(1+2+3+4)+(2+4+6+8)+

(3+6+9+12)+(4+8+12+16)

= (1+2+3+4)+2(1+2+3+4)+

3(1+2+3+4)+4(1+2+3+4)

= (1+2+3+4) (1+2+3+4)

= (1+2+3+4)

2

= 10

2