Previous Page  16 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 16 / 62 Next Page
Page Background

16

นิตยสาร สสวท.

การเตรียมกิจกรรมและสื่อการเรียนรู้ของผู้สอนในการ

จัดการเรียนรู้แบบโครงงานก็จำ

�เป็นจะต้องมีความยืดหยุ่นและ

ปรับไปตามสถานการณ์หรือความต้องการของผู้เรียน

เป็นสำ

�คัญ เนื่องจากผู้เรียนจะเป็นผู้ตั้งคำ

�ถาม กำ

�หนดวิธีการ

หาคำ

�ตอบ และเลือกวิธีการหาคำ

�ตอบหรือวิธีการทำ

�กิจกรรม

แตกต่างกันไปตามความต้องการของตนเอง ในการเตรียมสื่อ

วัสดุอุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้ล่วงหน้า ครูอาจทำ

�ได้ด้วยการ

คาดคะเนหรือกำ

�หนดขอบเขตและแนวทางของการหาคำ

�ตอบ

จากคำ

�ถามที่ผู้เรียนร่วมกันตั้งขึ้นในช่วงต้นของการทำ

�โครงงาน

ลักษณะสำ

�คัญของการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็น

อย่างไร

Buck Institute for Education (BIE) เป็นสถาบันที่

มุ่ ง เ น้นกา รส่ ง เ ส ริมกา ร จัดก า ร เรี ยนรู้ แบบ โ คร ง ง าน

ได้เสนอแนะองค์ประกอบสำ

�คัญของการจัดการเรียนรู้

แบบโครงงานที่มีประสิทธิภาพ ดังนี้

มีความมุ่งหมายที่จะสอนเนื้อหาสาระที่สำ

�คัญ

เป้าหมายของการเรียนรู้ของผู้เรียน คือ ให้ผู้เรียนได้เรียน

รู้แนวคิดหลักที่ตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้ของสาระการ

เรียนรู้วิชาต่าง ๆ

พัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 โดยเน้นการคิดวิพากษ์

การแก้ปัญหา ความร่วมมือร่วมใจ และการสื่อสารในรูปแบบ

ที่หลากหลาย

ในการตอบคำ

�ถามนำ

� (Driving Question)

และสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพสูง ผู้เรียนต้องลงมือทำ

�มากกว่า

การท่องจำ

�ข้อมูล ผู้เรียนต้องใช้ทักษะการคิดขั้นสูงและเรียน

รู้การทำ

�งานร่วมกันเป็นทีม ในขณะที่ทำ

�การสื่อสาร ผู้เรียน

ต้องรับฟังผู้อื่นและถ่ายทอดความคิดของผู้เรียนให้ผู้อื่นเข้าใจ

ได้อย่างชัดเจน อีกทั้งผู้เรียนยังต้องสามารถอ่านข้อมูลจาก

แหล่งข้อมูลต่าง ๆ ได้ รวมทั้งสามารถเขียนหรืออธิบายผ่านวิธี

การที่หลากหลายได้อย่างชัดเจนและทำ

�การนำ

�เสนอได้อย่าง

มีประสิทธิภาพ

ต้องใช้การสืบเสาะหาความรู้เป็นกระบวนการในการ

เรียนรู้และสร้างสรรค์สิ่งใหม่

ผู้เรียนถามคำ

�ถาม ค้นหาคำ

�ตอบ

และลงข้อสรุป ซึ่งทำ

�ให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ในเชิงความคิด

หรือการได้ชิ้นงาน

เป็นการ เรียนรู้ที่ดำ

� เนินการภายใต้คำ

�ถามนำ

ซึ่งเป็นคำ

�ถามปลายเปิด

และเป็นตัวกำ

�หนดขอบเขตประเด็น

ข้อโต้แย้ง ความท้าทายหรือปัญหาที่สำ

�คัญ เพื่อทำ

�ให้งานและ

การเรียนรู้ของผู้เรียนมีจุดมุ่งหมายและลุ่มลึก

สร้างความตระหนักถึงความจำ

�เป็นที่จะต้องมีความ

รู้เนื้อหาและทักษะที่จำ

�เป็น

ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

แบบโครงงานมีการจัดลำ

�ดับของกระบวนการเรียนรู้ที่ต่างจาก

การเรียนรู้แบบดั้งเดิม นั้นคือ ในหน่วยการเรียนรู้ทั่วไปที่มีการทำ

โครงงานเพิ่มเข้ามาท้ายหน่วยจะเริ่มจากการนำ

�เสนอความรู้และ

แนวคิดให้แก่ผู้เรียนก่อน จากนั้นจึงให้โอกาสผู้เรียนนำ

�ความรู้ไป

ประยุกต์ใช้ แต่ในทางกลับกัน การจัดประสบการณ์การเรียนรู้

เเบบโครงงานนั้นจะเริ่มต้นด้วยการเห็นผลิตผลหรือการนำ

�เสนอ

ผลงานปลายทาง ซึ่งจะทำ

�ให้ผู้เรียนตระหนักถึงความจำ

�เป็นที่

จะต้องเรียนรู้และทำ

�ความเข้าใจข้อมูลและแนวคิดต่างๆ

ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำ

�มาใช้ในการทำ

�โครงงานให้ได้ผลผลิตหรือ

ผลงานตามเป้าหมายที่ต้องการ

เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เเสดงความคิดเห็นเเละเลือก

ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ที่จะทำ

�งานด้วยตนเองเเละเเสดงความ

รับผิดชอบเมื่อตนเองเลือกศึกษาสิ่งที่สนใจ การที่ผู้เรียนได้

มีโอกาสเลือกสิ่งที่ต้องการศึกษาเเละแสดงออกถึงสิ่งที่ได้

เรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นการเพิ่มการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของ

ผู้เรียน

มีกระบวนการทบทวนและสะท้อนกลับ

ผู้เรียน

ได้เรียนรู้ที่จะให้และรับการเสนอแนะและความคิดเห็น

เ พื่อพัฒนาคุณภาพขอ ง ผล ง านที่ ไ ด้สร้ า ง สร รค์ขึ้นมา

และมีคำ

�ถามที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทบทวนความคิดถึง

สิ่งที่ได้เรียนรู้ว่ามีอะไรบ้างและมีกระบวนการเรียนรู้อย่างไร

ผู้ชมสาธารณะเข้ามามีส่วนร่วม

ผู้เรียนนำ

�เสนองาน

ที่ได้ศึกษาให้แก่ผู้อื่นนอกเหนือไปจากเพื่อนร่วมชั้นและผู้สอน

ทั้ ง ก า ร นำ

� เ ส น อ โ ด ย ตั ว บุ ค ค ล ห รื อ ผ่ า น สื่ อ ต่ า ง ๆ

ซึ่งกระบวนการนี้เป็นการส่งเสริมกระตุ้นให้ผู้เรียนพยายาม

ทำ

�งานออกมาอย่างมีคุณภาพและทำ

�โครงงานให้มีความถูกต้อง

น่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น