

14
นิตยสาร สสวท.
ดร.เทพกัญญา พรหมขัติแก้ว
นักวิชาการ สาขาปฐมวัย สสวท. / e-mail:
tprom@ipst.ac.thนับตั้งแต่มีกระแสของการส่งเสริมการจัดการเรียนการ
สอนสำ
�หรับศตวรรษที่ 21 และสะเต็มศึกษา (STEM Educa-
tion) การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน หรือ Project-Based
Learning (PBL) ก็ได้รับความสนใจและกล่าวถึงในวงการ
การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และ เ ทคโนโลยี
อย่างกว้างขวาง โดยนักการศึกษาอ้างว่า การจัดการเรียนรู้
แบบโครงงานนั้นสอดคล้องกับการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
หากผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบโครงงานก็จะได้รับ
การส่งเสริมพัฒนาทักษะในหลายด้าน อาทิ
•
ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and
Innovation Skills)
ผู้เรียนจะได้รับการส่งเสริมให้มีทักษะการ
คิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์และการคิดแก้ปัญหา
•
ทักษะเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร การสื่อสารและเทคโนโลยี
(Information, Media, and Technology Skills)
ผู้เรียน
จะสามารถเข้าถึงและจัดการกับข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ และ
สามารถทำ
�การสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
•
ทักษะชีวิตและการประกอบอาชีพ (Life and Career
Skills)
ผู้เรียนจะสามารถทำ
�งานเป็นทีม มีภาวะผู้นำ
� และมี
ความรับผิดชอบ
ความรู้เบื้องต้น
เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
(Project-Based Learning: PBL)