Previous Page  14 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 14 / 62 Next Page
Page Background

14

นิตยสาร สสวท.

ดร.เทพกัญญา พรหมขัติแก้ว

นักวิชาการ สาขาปฐมวัย สสวท. / e-mail:

tprom@ipst.ac.th

นับตั้งแต่มีกระแสของการส่งเสริมการจัดการเรียนการ

สอนสำ

�หรับศตวรรษที่ 21 และสะเต็มศึกษา (STEM Educa-

tion) การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน หรือ Project-Based

Learning (PBL) ก็ได้รับความสนใจและกล่าวถึงในวงการ

การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และ เ ทคโนโลยี

อย่างกว้างขวาง โดยนักการศึกษาอ้างว่า การจัดการเรียนรู้

แบบโครงงานนั้นสอดคล้องกับการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

หากผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบโครงงานก็จะได้รับ

การส่งเสริมพัฒนาทักษะในหลายด้าน อาทิ

ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and

Innovation Skills)

ผู้เรียนจะได้รับการส่งเสริมให้มีทักษะการ

คิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์และการคิดแก้ปัญหา

ทักษะเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร การสื่อสารและเทคโนโลยี

(Information, Media, and Technology Skills)

ผู้เรียน

จะสามารถเข้าถึงและจัดการกับข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ และ

สามารถทำ

�การสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทักษะชีวิตและการประกอบอาชีพ (Life and Career

Skills)

ผู้เรียนจะสามารถทำ

�งานเป็นทีม มีภาวะผู้นำ

� และมี

ความรับผิดชอบ

ความรู้เบื้องต้น

เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน

(Project-Based Learning: PBL)