

9
ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557
6. จากนั้นให้นำ
�แผ่นภาพจากข้อ 5. มาเรียงซ้อนกัน
ตามหมายเลขที่แสดงลำ
�ดับของภาพ แล้วใช้ที่หนีบกระดาษหรือ
ยางวงรัดที่บริเวณส่วนบนก็จะได้สื่อ Flip book movie ดังรูป
7. การใช้สื่อ Flip book movie ทำ
�ได้โดยใช้มือข้างที่
ถนัดจับด้านบนบริเวณที่มียางวงให้แน่น จากนั้นใช้มืออีกข้างเปิด
Flip book movie อย่างรวดเร็วโดยการกรีดกระดาษ ดังรูป
ผู้อ่านสามารถดูตัวอย่างของ Flip book movie เรื่อง
การแบ่งเซลล์แบบไมโทซิสที่ผู้เขียนได้จัดทำ
�ขึ้นได้ โดย
สามารถดาวน์โหลดได้จากนิตยสารออนไลน์ของสสวท.
http://emagazine.ipst.ac.th/ฉบับนี้
คำ
�แนะนำ
� การจัดวางให้แผ่นภาพแต่ละใบมีขอบด้านล่าง
เหลื่อมกันเล็กน้อย จะช่วยทำ
�ให้สามารถเปิด Flip book movie
ได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังรูป
หลังจากที่แต่ละกลุ่มจัดทำ
�สื่อ Flip book movie เสร็จ
แล้วนั้น ผู้สอนอาจให้แต่ละกลุ่มนำ
�เสนอ Flip book movie
ที่จัดทำ
�ขึ้นหน้าชั้นเรียน และร่วมกันอภิปรายในประเด็นต่าง ๆ
เช่น นักเรียนแยกแยะระยะต่าง ๆ ของการแบ่งเซลล์แบบ
ไมโทซิสได้อย่างไร ในแต่ละระยะมีจุดเด่นอะไร หรืออาจให้
แต่ละกลุ่มระบุภาพวาดของระยะการแบ่งเซลล์ที่ตนเองชอบ
เป็นพิเศษพร้อมทั้งให้อธิบายถึงภาพดังกล่าวว่าเป็นระยะใดและชอบ
เพราะเหตุใด เป็นต้น
ตัวอย่างข้างต้นนี้เป็นเพียงแนวทางหนึ่งในการนำ
�สื่อ
Flip book movie ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนใน
วิชาชีววิทยา นอกจากวิชาชีววิทยา สื่อ Flip book movie
ยังสามารถนำ
�ไปประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนการสอนใน
วิชาอื่น ๆ ได้เช่นกัน ทั้งวิชาฟิสิกส์ เคมี หรือโลก ดาราศาสตร์
แ ล ะ อ ว ก า ศ ที่ ต้ อ ง ก า ร เ น้ น ก า ร สื่ อ ส า ร เ นื้ อ ห า
ต่า ง ๆ ออกมา เ ป็นภาพ เ พื่อส่ ง เ สริมคว าม เข้า ใจ ใ ห้
แ ก่นัก เ รี ยน ซึ่ ง สื่ อ ดั ง ก ล่ า ว นี้นอ ก จ า ก จะช่วยทำ
� ใ ห้
นักเรียนเข้า ใจเนื้อหาที่ค่อนข้างซับซ้อนได้ดียิ่งขึ้นแล้ว
ยังทำ
�ให้นักเรียนรู้สึกสนุก เกิดจินตนาการ และช่วยกระตุ้น
ความสนใจของนักเรียนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
Flip book. สืบค้นเมื่อ 9 มีนาคม 2557, จาก
http://en.wikipedia.
org/wiki/Flip_book
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.
(2554).
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานชีววิทยา ตามหลักสูตร
แกนกลางขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
กรุงเทพมหานคร:
โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.
บรรณานุกรม
สแกนโค้ดนี้เพื่อ
ชมภาพเคลื่่อนไหว