Previous Page  7 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 62 Next Page
Page Background

7

ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557

Flip book movie

กับการจัดการเรียนการสอนชีววิทยา

เนื้อหาในวิชาชีววิทยามีบางหัวข้อที่ค่อนข้างซับซ้อน เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาต่าง ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

จึงมักมีการนำ

�สื่อหลากหลายประเภท เช่น ภาพนิ่ง วิดีโอคลิป แอนนิเมชัน หรือเกม มาประกอบการอธิบายเนื้อหา

ทางวิชาการต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยทำ

�ให้นักเรียนสามารถเห็นภาพ เสริมสร้างจินตนาการ นำ

�ไปสู่การทำ

�ความเข้าใจเนื้อหา

ที่ยากและซับซ้อนได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้นนอกจากสื่อดังกล่าวข้างต้นแล้ว สื่ออีกประเภทหนึ่งที่ผู้เขียนขอนำ

�เสนอในบทความ

ครั้งนี้ก็คือ Flip book movie ซึ่งหลายคนอาจจะเคยรู้จักกันมาบ้างแล้ว

ดร.ขวัญชนก ศรัทธาสุข

นักวิชาการ สาขาชีววิทยา สสวท. / e-mail:

ksatt@ipst.ac.th

Flip book movie คืออะไร

หากจะให้บรรยายถึงลักษณะของ Flip book movie

ก็คล้าย กับหนังสือภาพที่จะประกอบไปด้วยชุดของภาพที่ต่อ

เนื่องกันซึ่งแต่ละภาพจะมีการเปลี่ยนแปลงไปทีละเล็กทีละ

น้อยทำ

�ให้มองเห็นความแตกต่างของแต่ละภาพได้ยากกว่าปกติ

เมื่อเราเปิด Flip book movie อย่างรวดเร็ว จึงทำ

�ให้ดูราวกับ

ว่าภาพเหล่านั้นมีการเคลื่อนไหวหรือมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

Flip book movie จะแตกต่างกับหนังสือภาพทั่ว ๆ ไปตรง

ที่การอ่านหนังสือภาพปกตินั้นจะมีการกวาดสายตาดูทีละหน้าจาก

หน้าทางซ้ายไปยังหน้าทางขวา ในขณะที่การดู Flip book movie

นั้นจะไม่มีการกวาดสายตาไปมา แต่สายตาจะมองอยู่ที่เดียว

โดยไม่เปลี่ยนตำ

�แหน่ง ในขณะที่หน้าแต่ละหน้าถูกเปิดอย่างรวดเร็ว

ซึ่งความเร็วในการเปิด Flip book movie นั้นนับเป็นปัจจัยหนึ่ง

จะนำ

�สื่อ Flip book movie มาใช้ในการเรียนการสอน

ชีววิทยาได้อย่างไร

ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า สื่อ Flip book movie

นั้นเป็นสื่อที่เน้นการสื่อสารด้วยภาพเป็นหลัก ดังนั้นเนื้อหา

ชีววิทยาที่เหมาะสมสำ

�หรับนำ

�มาจัดทำ

�สื่อ Flip book movie

จึงควรเป็นเนื้อหาที่สามารถสื่อออกมาเป็นรูปภาพได้นั่นเอง

เช่น เรื่องการแบ่งเซลล์ การลำ

�เลียงสารผ่านเซลล์ วัฏจักรชีวิต

ของพืชดอก เป็นต้น โดยในบทความนี้ผู้เขียนจะขอยกตัวอย่าง

การนำ

�สื่อ Flip book movie มาใช้ในการเรียนการสอนเรื่อง

การแบ่งเซลล์แบบไมโทซิส

ก่อนที่ผู้สอนจะให้นักเรียนจัดทำ

�สื่อFlipbookmovieเรื่อง

การแบ่งเซลล์แบบไมโทซิสนั้น นักเรียนจำ

�เป็นจะต้องมีองค์ความรู้

ในเรื่องนี้ก่อนว่าการแบ่งเซลล์แบบไมโทซิสคืออะไร ประกอบด้วย

ขั้นตอนใดบ้าง และในแต่ละขั้นตอนมีการเปลี่ยนแปลงของนิวเคลียส

และไซโทพลาซึมอย่างไรบ้างซึ่งผู้สอนอาจแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ

และให้แต่ละกลุ่มไปร่วมกันสืบค้นข้อมูลเรื่องการแบ่งเซลล์

แบบไมโทซิสจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ หรืออาจให้แต่ละกลุ่ม

ทำ

�ปฏิบัติการเรื่องการแบ่งเซลล์แบบไมโทซิสของปลายรากหอม

จากนั้นให้ร่วมกันอภิปรายเพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับ

การเปลี่ยนแปลงของโครโมโซมในนิวเคลียสในระยะต่าง ๆ ของการ

แบ่งเซลล์แบบไมโทซิสตั้งแต่ระยะอินเตอร์เฟส (interphase)

ระยะโพรเฟส (prophase) ระยะเมทาเฟส (metaphase) ระยะ

แอนาเฟส (anaphase) และระยะเทโลเฟส (teleophase)

หลังจากนั้นผู้สอนจึงให้นักเรียนในแต่ละกลุ่มช่วยกันจัดทำ

สื่อ Flip book movie โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ ได้แก่ กระดาษวาดรูป

อุปกรณ์วาดรูป ไม้บรรทัด กรรไกร คลิปหนีบสองขาหรือยางวง

หรือหากใครถนัดที่จะใช้โปรแกรมวาดภาพทางคอมพิวเตอร์

ก็ได้เช่นกัน โดยขั้นตอนต่าง ๆ ในการจัดทำ

� Flip book movie

มีดังต่อไปนี้

ที่สำ

�คัญที่จะทำ

�ให้เกิดภาพเคลื่อนไหวขึ้นได้็

ค้ า ๆ