Previous Page  4 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 4 / 62 Next Page
Page Background

ด้วยการใช้ภาษาของตนเอง

4

นิตยสาร สสวท.

1. การจัดการเรียนรู้ควรออกแบบกระบวนการเรียนรู้โดย

ให้มีกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ ไม่เน้นการสอนแบบบรรยายที่ใช้

เวลานาน ๆ หากเป็นการบรรยายควรมีกิจกรรมขั้นเป็นช่วง ๆ

ซึ่งกิจกรรมนั้นอาจมีความหลากหลาย เช่น การบันทึกอย่างมีโครงสร้าง

การทำ

�แผนภาพ ผังมโนทัศน์ การวาดรูป การยกตัวอย่าง

การนำ

�เสนองาน การร่วมแสดงความคิดเห็นการสรุปความรู้

2. ผู้สอนควรออกแบบหรือเลือกกิจกรรมที่มีความ

หลากหลายมีความเหมาะสม และที่สำ

�คัญ กิจกรรมนั้นต้องให้

นักเรียนได้มีส่วนร่วมใน 2 ลักษณะ คือ การมีส่วนร่วมใน

การทำ

�งานหรือลงมือปฏิบัติและการมีส่วนร่วมในการคิด

( B o nwe l l e & E i s o n 1 9 9 1 ) ซึ่ ง เ ป้ า หม า ย ข อ ง

การทำ

�กิจกรรมเพื่อให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ ดังนี้

1) ให้เกิดการคิดขั้นสูงหรือการคิดสร้างสรรค์

2) ให้มีการสื่อสาร แลกเปลี่ยนความคิดกันระหว่างผู้เรียน

ในลักษณะต่าง ๆ อาจจะจับเป็นคู่ จัดเป็นกลุ่มเล็ก หรือ

กับเพื่อนทั้งชั้นเรียน

3) มีการแสดงออกหรือถ่ายทอดความคิดผ่านการเขียน

4) มีการส�

ำรวจเจตคติและคุณค่าเฉพาะบุคคล

5) มีบรรยากาศของการให้และรับรู้ข้อมูลย้อนกลับ

6) เปิดโอกาสให้มีการสะท้อนความคิดต่อกระบวนการ

จัดการเรียนรู้

หลักส�

ำคัญของการจัดการเรียนรู้

1. การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส�

ำคัญ

2. มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน

สูงสุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะการคิดขั้นสูง

3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนมีการลงมือปฏิบัติ

ท�

ำงาน คิดและแก้ปัญหาร่วมกัน

4. ผู้สอนมีบทบาทเป็นผู้อ�

ำนวยความสะดวกในการจัด

การเรียนรู้ เพื่อให้ผู้ เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง

ออกแบบกิจกรรมและการจัดการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียน

ได้ฝึกทักษะ การฟัง อ่าน เขียน แสดงความคิดเห็น

และการคิดขั้นสูง

5. ผู้เรียนมีอิสระและมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้อย่างมาก

และผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง

3. ผู้สอนควรให้ผู้เรียนมีอิสระในการด�

ำเนินกิจกรรมการ

เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยไม่จ�

ำเป็นต้องด�

ำเนินกิจกรรมแต่ละ

ขั้นตอนในเวลาที่พร้อมกัน เช่น ขณะที่ผู้เรียนกลุ่มหนึ่งก�

ำลัง

ด�

ำเนินกิจกรรมตามใบงาน อีกกลุ่มหนึ่งอาจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

จากหนังสือ เอกสาร แต่อีกกลุ่มหนึ่งอาจก�

ำลังแลกเปลี่ยนความ

คิดเห็นกับเพื่อนหรือครู ซึ่งผู้เรียนในแต่ละกลุ่มอาจด�

ำเนิน

กิจกรรมการเรียนรู้ได้เร็วหรือช้าแตกต่างกัน ดังนั้นผู้สอนต้องมี

การออกแบบกิจกรรมหรือวิธีด�

ำเนินการเรียนรู้ที่นอกเหนือจาก

บทเรียนปกติ

4. ผู้สอนควรแบ่งสัดส่วนเวลาส่วนใหญ่ในการจัดการเรียนรู้

เพื่อช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาความรู้ความเข้าใจและทักษะ มีการ

ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงลึก โดยใช้เวลาในการถ่ายทอดข้อมูล

ในส่วนที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบผิวเผินในสัดส่วนที่น้อยกว่า

นอกจากนี้ผู้สอนจะต้องเปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถประยุกต์

ความรู้ไปใช้ประโยชน์ และแสดงออกถึงประสบการณ์ที่พวกเขา

ได้เรียนรู้ รวมทั้งมีโอกาสได้รับข้อมูลย้อนกลับทันทีจากเพื่อน

หรือครูผู้สอน

5. รูปแบบของการท�

ำกิจกรรมการเรียนรู้ที่นิยมน�

ำมาใช้

ในห้องเรียนแบบ Active Learning

1) กิจกรรมเป็นรายบุคคล (individual activities)

2) กิจกรรมแบบจับคู่ (paired activities)

3) กิจกรรมกลุ่มย่อย (small group activities)

4) กิจกรรมแบบโครงงาน (project activities)

แนวทางการจัดการ เ รียนรู้