Previous Page  1 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 1 / 62 Next Page
Page Background

ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557

คณะ​ที่​ปรึกษา

​​

​ประธาน​กรรมการ​​สสวท​.​

​ผู้​อำ

�นวย​การ​​สสวท​.​

บรรณาธิการ​บริหาร​

​​

ขจรเดช บุตรพรม ​​​

ที่​ปรึกษา​กอง​บรรณาธิการ​​

รอง​ผู้​อำ

�นวย​การ​สสวท. ​​

ผู้​ช่วย​ผู้​อำ

�นวย​การ​สสวท. ​

หัวหน้า​กอง​บรรณาธิการ​​​

​พงษ์​เทพ​​บุญ​ศรี​โรจน์

​​

กอง​บรรณาธิการ​

​​​

ดร.กุศลิน มุสิกุล

ดร.จารุวรรณ แสงทอง

ดร.ชัยวุฒิ เลิศวนสิริวรรณ

ณรงค์ แสงแก้ว

ดุสิต สังข์ร่วมใจ

ถนิม ทิพย์ผ่อง

ธันยากานต์ ยืนตระกูลชัย

นวรัตน์ อินทุวงศ์

เบ็ญจวรรณ ศรีเจริญ

ประกายกานต์ ตรีอาภรณ์

ดร.ประสงค์ เมธีพินิตกุล

ผู้​ช่วย​กอง​บรรณาธิการ​​

​วนิดา​คล่อง​อาสา​​

​นิลุบล​​กอง​ทอง​​

รัชนี​กร​​มณี​โชติ​รัตน์​

สินีนาฎ ทาบึงกาฬ

ดวงมาลย์ บัวสังข์

สิริมดี นาคสังข์

สุประดิษฐ์ รุ่งศรี

เจ้าของ

สถาบัน​ส่ง​เสริม​การ​สอน​วิทยาศาสตร์​และ​เทคโนโลยี​ ​

924​​ถนน​สุขุมวิท​แขวง​พระโขนง​​เขต​คลองเตย​​กทม​.​​10110​

โทร​.​0​-​2392​-​4021​​ต่อ​​3307​

Call Center: 0-2335-5222 ​​

(ข้อเขียนทั้งหมดเป็นความเห็นอิสระของผู้เขียน มิใช่ของ สสวท.

หากข้อเขียนใดผู้อ่านเห็นว่าได้มีการลอกเลียนแบบหรือแอบอ้าง

โดยปราศจากการอ้างอิง กรุณาแจ้งให้กองบรรณาธิการทราบด้วย

จักเป็นพระคุณยิ่ง)

วัตถุประสงค์

1. เผย​แพร่​และ​ส่ง​เสริม​ความ​รู้​ทาง​ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์​และ​เทคโนโลยี​ให้​

แก่​ครู​และ​ผู้​สนใจ​ทั่วไป

2. เผย​แพร่​กิจกรรม​และ​ผล​งาน​ของ สสวท.

3. เสนอ​ความ​ก้าวหน้า​ของ​วิทยาการ​ใน​ด้าน​การ​ศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์​

และ​เทคโนโลยี​ที่​จะสนับสนุน​การ​ศึกษา​ของ​ชาติ​ให้​ทัน​กับ​เหตุการณ์​ปัจจุบัน

4. แลก​เปลี่ยน​และ​รับ​ฟัง​ความ​คิด​เห็น​ต่าง ๆ เกี่ยว​กับความ​รู้​ทาง​ด้าน​วิทยาศาสตร์

คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี​จาก​ครู​และ​ผู้​สนใจ​ทั่วไป

ปาริฉัตร พวงมณี

ดร.พรชัย อินทร์ฉาย

พรพจน์ พุฒวันเพ็ญ

ดร.รชยา ศรีสุริฉัน

ราม ติวารี

ดร.วนิดา ธนประโยชน์ศักดิ์

ดร.โศจิวัจน์ เสริฐศรี

สมเกียรติ เพ็ญทอง

สุพจน์ วุฒิโสภณ

ดร.สุพรรณี ชาญประเสริฐ

อุปการ จีระพันธุ

เปิดเล่ม สสวท.

ของการตั้งค�

ำถามว่าส�

ำคัญกว่าค�

ำตอบ ผมจึงขออนุญาตเล่าเรื่องของ

นายด�

ำ น�้

ำหยด หรือ จรวย พงษ์ชีพ เกษตรกรตัวอย่าง ปี 2522 ผู้คิดค้น

ระบบ “น�้

ำหยด” ก่อนพัฒนาเป็นการให้น�้

ำระบบพ่นฝอย เมื่อประมาณ

30 กว่าปีก่อน ใครจะไปคิดว่าชาวสวนที่จบเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

จะมีวิธีคิดเหมือนนักวิทยาศาสตร์ระดับโลกได้ จ�

ำเรื่องเซอร์ไอแซก นิวตัน

เห็นแอบเปิลตกจึงเกิดจินตนาการ คิดเรื่องแรงโน้มถ่วงได้หรือไม่

นายด�

ำ น�้

ำหยด ก็เช่นเดียวกัน เขาเห็นน�้

ำหยดผ่านต้นเงาะจากสายยาง

แล้วเงาะไม่ตาย ซ�้

ำยังให้ผลผลิตดี เขาตั้งค�

ำถามว่าท�

ำไมเงาะต้นนี้จึง

ไม่ตาย เมื่อสังเกตดี ๆ จึงพบว่าสายยางที่ลากผ่านเงาะต้นนี้มีรูรั่วเล็ก ๆ

และน�้

ำหยดลงดินตลอด เขาจึงคิดทดลองใช้เข็มให้น�้

ำเกลือท�

ำระบบน�้

หยดขึ้น และต่อมาพัฒนาเป็นระบบการให้น�้

ำตามท่อ และมีระบบพ่นย่อย

แบบสปริงเกอร์ มีทั้งเหวี่ยงน�้

ำรอบทิศ พ่นน�้

ำเป็นจุด ๆ ทั้งหมดพัฒนา

ขึ้นมาตามความต้องการของต้นไม้และประสบความส�

ำเร็จในทางเกษตรกรรม

เป็นอย่างยิ่งจากสิ่งประดิษฐ์ชนิดนี้

ค�

ำถาม และปัญหา เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ส�

ำหรับการเรียนรู้ ค�

ำถามและ

ปัญหาที่ดีจะเป็นเครื่องช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดอย่าง

เป็นระบบและสามารถสร้างขั้นตอน วิธีในการแก้ปัญหาหรือหาค�

ำตอบได้

อย่างมีเหตุผล คุณครูส่วนใหญ่นิยมใช้ค�

ำถามประกอบการอธิบายเนื้อหากันมา

ช้านาน แต่บ่อยครั้งค�

ำถามที่ถามนั้นก็ไม่สามารถน�

ำพาผู้เรียนให้เกิด

ความคิดรวบยอดได้เป็นค�

ำถามที่ต้องการเพียงแต่ค�

ำตอบแบบที่ครูคิดถามเสร็จ

ครูก็ไม่เว้นวรรครอฟังค�

ำตอบจากนักเรียน หนักเข้ากลายเป็นถามเองตอบเอง

อยู่คนเดียว นิตยสาร สสวท. ฉบับนี้ จึงมีเรื่องเกี่ยวกับการใช้ค�

ำถามให้มีประสิทธิภาพ

มาเสนอแนะ และยังควบด้วย “Active Learning : การจัดการเรียนรู้

ในศตวรรษที่ 21” และพลาดไม่ได้กับ “ประโยชน์ของการใช้ Facebook

กับการเปิดโลกทัศน์ใหม่ทางสถิติ” ทั้งเล่มอัดแน่นด้วยสาระและความบันเทิง

โปรดพลิกหน้าต่อไปตามใจที่ปรารถนา...แล้วเจอกันเล่มต่อไปครับ

ขจรเดช บุตรพรม

บรรณาธิการ​บริหาร

ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - ิถุนายน 2557

1

“ค�

ำถาม ส�

ำคัญกว่า ค�

ำตอบ” ค�

ำกล่าวนี้ถือเป็นคุณสมบัติข้อหนึ่งของผู้ที่มี

ความคิดสร้างสรรค์ที่มักมาพร้อมกับการสังเกตและจดจ�

ำ เพื่อเป็นการยืนยันในเรื่อง