Previous Page  6 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 6 / 62 Next Page
Page Background

6

นิตยสาร สสวท.

ตัวอย่างการโต้วาที

(ที่มา :

http://openhouse.it.kmitl.ac.th/2013/competition/it-debate/)

การเปิ ดโอกาสให้ ผู้ เรียนได้ ร่ วมแสดงความคิดเห็นต่ อ

เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์การเรียนรู้และการร่วมพัฒนา

กิจกรรมการเรียนรู้ เช่น การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกหัวเรื่อง

ในการอภิปรายหรือการประยุกต์ความรู้สู่การแก้ปัญหาในเรื่อง

ที่พวกเขาสนใจ การมีส่วนร่วมในลักษณะนี้จะช่วยเพิ่มระดับ

ความสนใจ ความกระตือรือร้นของผู้เรียน ซึ่งการที่กระตุ้นให้

นักเรียนสนใจ กระตือรือร้น และร่วมสร้างบรรยากาศของ

การเรียนรู้นั้นเท่ากับเป็นการเพิ่มขีดความสามารถด้านความรับผิดชอบ

ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน รวมทั้งผู้เรียนจะมีทางเลือกมากขึ้นใน

การบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ของพวกเขา

ในห้องเรียนของผู้สอนวิทยาศาสตร์ การเรียนรู้ ผ่ าน

การลงมือปฏิบัติถือว่าเป็นหัวใจส�

ำคัญ ดังนั้นผู้สอนสามารถ

จัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการเรียนรู้แบบ Active Learning

ได้ไม่ยากซึ่งผู้สอนหลายท่านก็อาจจัดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคนี้อยู่แล้ว

จากภาพรวมของการจัดการเรียนรู้ข้างต้นนี้คงเป็นอีกแนวทาง

หนึ่งที่ผู้สอนสามารถน�

ำไปปรับใช้เพื่อเพิ่มสมรรถนะของนักเรียน

ที่สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

บรรณานุกรม

Girondi, A. J. (1967). Active learning in chemistry education.

Retrieved March 4, 2014, from http://www. Geocities.

com/Athens/oracle/2041

Partnership for 21 st Century Skills. (2013). Curriculum and

Instruction: A 21st Century Skills Implementation

Guide. Retrieved March 4, 2014, from

http://www.p2

1.

org/storage/documents/p21-stateimp_curriculumin

struction.pdf 19 Dec 2013.

Study Guides and Strategies. Active learning. Retrieved

March 3, 2014, from

http://www.studygs.net/active

learn.htm.

Talbert, Robert. (April 17, 2010). Active learning is essential,

not optional, for STEM students. Retrieved December

19, 2013, from

http://chronicle.com/blognetwork/

castingoutnines/2010/04/17/active-learning-is-essen

tial-not-optional-for-stem-students/

University of Minnesota. (2013). Active learning

.

Retrieved

December 19, 2013, from

http://www1.umn.edu/ohr/

teachlearn/tutorials/active/what/

3. เพิ่มแรงจูงใจและความส�

ำเร็จในการเรียนรู้ของผู้เรียน