Previous Page  3 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 3 / 62 Next Page
Page Background

3

ปีที่ 42 ฉบับที่ 188 พฤษภาคม - มิถุนายน 2557

ดร.สุพรรณี ชาญประเสริฐ

ผู้อ�

ำนวยการสาขาเคมี สสวท. / e-mail :

Supunnee@ipst.ac.th

ครูหลายท่ านคงทราบดีแล้วว่ าการจัดการเรียนรู้

ในศตวรรษ ที่ 21 นอกจากครูจะจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียน

ได้รับองค์ความรู้แล้ว ครูควรจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้

ผู้เรียนมีสมรรถนะดังนี้

1. มีความรอบรู้ด้านเนื้อหา

2. มีทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา ทักษะการ

สื่อสาร ทักษะการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ทักษะการท�

ำงาน

แบบร่วมมือ ทักษะการเรียนรู้บริบทและสิ่งแวดล้อม ทักษะ

การรอบรู้ด้านสื่อและข้อมูลข่าวสาร

3. มีคว ามรอบรู้ ด้ าน เ ทค โ น โ ลยีและกา รสื่อสา ร

4. มีทักษะชีวิต เช่น การเป็นผู้น�

ำ การก�

ำกับและชี้น�

ดังนั้นครูต้องมีการปรับเปลี่ยนแนวทางการจัดการเรียนรู้

บริบทและบรรยากาศของชั้นเรียน และที่ส�

ำคัญคือการออกแบบ

กิจกรรมการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนมีบทบาทส�

ำคัญต่อการด�

ำเนิน

กิจกรรมการเรียนรู้ของตนเอง

หลายท่านอาจสงสัยแล้วว่า Active Learning จะมีแนวทาง

การจัดการเรียนรู้ได้อย่างไร มีความส�

ำคัญและจ�

ำเป็นหรือไม่ต่อ

การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 Active Learning คือ

การเรียนรู้ที่ให้ความส�

ำคัญกับประสบการณ์ ความสนใจ

ความกระตือรือร้นและการมีส่วนร่วมของผู้เรียนมุ่งเน้นความรับผิดชอบ

ต่อการเรียนรู้ของตนเองในตัวผู้เรียนมากขึ้น

โดยผู้ เรียนมีบทบาทส�

ำคัญต่ อการด�

ำ เนินกิจกรรม

การเรียนรู้ของตนเอง ซึ่งการเรียนรู้นั้นจะไม่ใช่การฟังเพียงอย่าง

เดียว จะต้องเกิดการเรียนรู้ผ่านการอ่าน การเขียน การอภิปราย

การแก้ปัญหาหรือการประยุกต์ใช้สู่สถานการณ์จริงร่วมกันด้วย

กิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สูงสุดทั้ง

ด้ านคว ามรู้ ทักษะและ เจตคติ โ ดย เ ฉพา ะอย่ า ง ยิ่ ง

ผู้เรียนจะต้องมีส่วนร่วมในงานที่ก่อให้เกิดทักษะการคิดขั้นสูง

(Bonwelle & Eison 1991)

Active Learning:

การจัดการเรียนรู้

ในศตวรรษที่ 21

ตนเอง การรับผิดชอบต่อสังคม