Previous Page  8 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 8 / 62 Next Page
Page Background

2. นำ

�กระดาษ A4 มาแบ่งพื้นที่ออกเป็นสี่เหลี่ยม

ผืนผ้าเล็กๆดังรูปโดยในการกำ

�หนดขนาดของสี่เหลี่ยมผืนผ้านั้น

ไ ม่คว ร ให้มีขนาด ใหญ่หรือ เ ล็ก เ กิน ไป เ พร าะจะทำ

� ให้

ยากต่อการใช้งานให้คำ

�นึงถึงขนาดของภาพที่จะต้องวาดโดยจะ

ต้องสามารถแสดงรายละเอียดต่าง ๆ ในภาพให้เห็นได้ชัดเจน

และเหมาะสม

3. แบ่งพื้นที่ของสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ได้จากข้อ 2. ออกเป็น

2 ส่วน ได้แก่ ส่วนบนและส่วนล่าง โดยส่วนบนนั้นจะเป็น

ส่วนสำ

�หรับใช้บันทึกข้อความหรือเขียนบรรยายประกอบ

ภาพ และที่บริเวณมุมขวาด้านบนจะเขียนหมายเลขเพื่อแสดง

ลำ

�ดับของภาพแต่ละภาพ ในส่วนล่างนั้นจะเป็นบริเวณที่ใช้ในการ

วาดภาพ ดังรูป

4. จากนั้นให้วาดภาพตามที่ได้ร่างไว้ในข้อ 1. ลงบน

ส่วนล่างของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ได้จากข้อ 2. ตามลำ

�ดับจนได้

ภาพครบตามจำ

�นวนที่ได้ร่างไว้ ซึ่งดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า

ภาพแต่ละภาพนั้นจะมีลักษณะที่ค่อย ๆ เปลี่ยนไปทีละเล็กทีละน้อย

หมายเลขแสดงลำ

�ดับของแผ่นภาพ

8

นิตยสาร สสวท.

5. หลังจากนั้นให้ตัดรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแต่ละรูปออกมา

โดยผู้สอนยังสามารถให้นักเรียนระบุถึงองค์ประกอบต่าง ๆ

ของการแบ่งเซลล์แบบไมโทซิส เช่น เยื่อหุ้มนิวเคลียส

โครโมโซม เส้นใยสปินเดิล และให้เขียนบรรยายถึงกระบวนการ

สำ

�คัญ ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละระยะ ดังรูป

1 . ให้นักเรียนช่วยกันเขียนโครงร่างของ เนื้อหา

เรื่องการแบ่ง เซลล์แบบไมโทซิส เพื่อนำ

�มา ใช้วาดภาพ

ลักษณะของโครโมโซมในแต่ละระยะเพื่อจัดทำ

�เป็นชุดภาพ

เช่น ในระยะแอนาเฟสเป็นระยะที่เกิดการแยกตัวของโครมาทิด

ของแต่ละโครโมโซม เนื่องจากเส้นใยสปินเดิลหดสั้นลงและทำ

�ให้

โครมาทิดถูกดึงไปยังขั้วของเซลล์ที่อยู่ตรงข้ามซึ่งภาพที่วาด

ออกมาจะต้องมีลักษณะที่ค่อย ๆ เปลี่ยนไปทีละเล็กทีละน้อย

ดังภาพ โดยการเขียนโครงร่างดังกล่าวนี้เป็นการช่วยกำ

�หนด

ขอบเขตของเนื้อหาและทำ

�ให้สามารถคำ

�นวณจำ

�นวนภาพที่

ต้องวาดเพื่อจัดทำ

�เป็นชุดภาพได้