

2. นำ
�กระดาษ A4 มาแบ่งพื้นที่ออกเป็นสี่เหลี่ยม
ผืนผ้าเล็กๆดังรูปโดยในการกำ
�หนดขนาดของสี่เหลี่ยมผืนผ้านั้น
ไ ม่คว ร ให้มีขนาด ใหญ่หรือ เ ล็ก เ กิน ไป เ พร าะจะทำ
� ให้
ยากต่อการใช้งานให้คำ
�นึงถึงขนาดของภาพที่จะต้องวาดโดยจะ
ต้องสามารถแสดงรายละเอียดต่าง ๆ ในภาพให้เห็นได้ชัดเจน
และเหมาะสม
3. แบ่งพื้นที่ของสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ได้จากข้อ 2. ออกเป็น
2 ส่วน ได้แก่ ส่วนบนและส่วนล่าง โดยส่วนบนนั้นจะเป็น
ส่วนสำ
�หรับใช้บันทึกข้อความหรือเขียนบรรยายประกอบ
ภาพ และที่บริเวณมุมขวาด้านบนจะเขียนหมายเลขเพื่อแสดง
ลำ
�ดับของภาพแต่ละภาพ ในส่วนล่างนั้นจะเป็นบริเวณที่ใช้ในการ
วาดภาพ ดังรูป
4. จากนั้นให้วาดภาพตามที่ได้ร่างไว้ในข้อ 1. ลงบน
ส่วนล่างของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ได้จากข้อ 2. ตามลำ
�ดับจนได้
ภาพครบตามจำ
�นวนที่ได้ร่างไว้ ซึ่งดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า
ภาพแต่ละภาพนั้นจะมีลักษณะที่ค่อย ๆ เปลี่ยนไปทีละเล็กทีละน้อย
๑
หมายเลขแสดงลำ
�ดับของแผ่นภาพ
8
นิตยสาร สสวท.
5. หลังจากนั้นให้ตัดรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแต่ละรูปออกมา
โดยผู้สอนยังสามารถให้นักเรียนระบุถึงองค์ประกอบต่าง ๆ
ของการแบ่งเซลล์แบบไมโทซิส เช่น เยื่อหุ้มนิวเคลียส
โครโมโซม เส้นใยสปินเดิล และให้เขียนบรรยายถึงกระบวนการ
สำ
�คัญ ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละระยะ ดังรูป
1 . ให้นักเรียนช่วยกันเขียนโครงร่างของ เนื้อหา
เรื่องการแบ่ง เซลล์แบบไมโทซิส เพื่อนำ
�มา ใช้วาดภาพ
ลักษณะของโครโมโซมในแต่ละระยะเพื่อจัดทำ
�เป็นชุดภาพ
เช่น ในระยะแอนาเฟสเป็นระยะที่เกิดการแยกตัวของโครมาทิด
ของแต่ละโครโมโซม เนื่องจากเส้นใยสปินเดิลหดสั้นลงและทำ
�ให้
โครมาทิดถูกดึงไปยังขั้วของเซลล์ที่อยู่ตรงข้ามซึ่งภาพที่วาด
ออกมาจะต้องมีลักษณะที่ค่อย ๆ เปลี่ยนไปทีละเล็กทีละน้อย
ดังภาพ โดยการเขียนโครงร่างดังกล่าวนี้เป็นการช่วยกำ
�หนด
ขอบเขตของเนื้อหาและทำ
�ให้สามารถคำ
�นวณจำ
�นวนภาพที่
ต้องวาดเพื่อจัดทำ
�เป็นชุดภาพได้