Previous Page  22 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 22 / 62 Next Page
Page Background

22

นิตยสาร สสวท.

ตั้งค�

ำถาม

อย่างไรดี...

ในห้องเรียน

คณิตศาสตร์?

ค�

ำถาม (question) และปัญหา (problem) เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ส�

ำหรับการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ค�

ำถามและปัญหาที่ดีจะเป็นเครื่องมือ

ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบและสามารถสร้างขั้นตอนวิธีในการแก้ปัญหาหรือหาค�

ำตอบได้อย่างมีเหตุผล

ผู้สอนคณิตศาสตร์ส่วนใหญ่นิยมใช้ค�

ำถามประกอบการอธิบายเนื้อหากันมาช้านาน แต่บ่อยครั้งค�

ำถามที่ถามนั้นก็ไม่สามารถน�

ำพาผู้เรียน

ให้เกิดความคิดรวบยอดได้ เป็นการถามที่ต้องการเพียงแค่ค�

ำตอบแบบที่ผู้สอนคิด ถามเสร็จผู้สอนก็ไม่เว้นวรรครอฟังค�

ำตอบจากผู้เรียน

(จนหนักเข้าก็กลายเป็นถามเองตอบเองอยู่คนเดียว) เช่นนี้ผู้เรียนคงจะสร้าง (construct) องค์ความรู้ของตนเองหรือเกิดความเข้าใจลึกซึ้งใน

เนื้อหาได้ยาก

ดร.พงศธร มหาวิจิตร

ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ส�

ำหรับวิธีการใช้ค�

ำถามที่มีประสิทธิภาพนั้น Student

Achievement Division ได้เสนอแนะเทคนิคไว้ 8 ประการดังนี้

ตัวอย่างการสอนเกี่ยวกับการหาพื้นที่

จุดประสงค์การเรียนรู้ : อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความกว้าง

ความยาว กับการหาพื้นที่ได้

โจทย์ปัญหา

: รูปสี่เหลี่ยมรูปหนึ่งมีพื้นที่ 36

ตร.ซม.

ให้นักเรียน

วาดรูปสี่เหลี่ยมที่เป็นไปได้

ค�

ำถามที่ควรใช้

- นักเรียนลองพิจารณารูปที่ตนเองวาด ความยาวของด้านแต่ละด้าน

มีความสัมพันธ์กับพื้นที่อย่างไร

- ถ้านักเรียนรู้ชนิดของรูปสี่เหลี่ยม รู้พื้นที่และความยาวด้าน

หนึ่งด้าน แล้วจะมีวิธีการหาความยาวด้านอีกสามด้านที่เหลือ

ได้อย่างไร (จะเห็นว่าครูไม่ได้สอนโดยการบอกไปเลย แต่ใช้ค�

ำถาม

เพื่อให้นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์ระหว่างความกว้าง ความยาว

และพื้นที่ และให้ผู้เรียนได้ค้นพบความสัมพันธ์นั้นด้วยตนเอง)

1. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้คิด

นักเรียนอาจมีวิธีคิดที่

แตกต่างกัน ครูไม่ควรคาดหวังไว้ล่วงหน้าว่าผู้เรียนจะต้อง

ตอบได้แบบที่ครูคิด แต่ควรหยุดรับฟังสิ่งที่ผู้เรียนพูดออกมา

ก่อน แล้วค่อยพิจารณาใช้ค�

ำถามกระตุ้นให้คิดต่อ ผู้สอนจึง

ควรมีการเตรียมชุดค�

ำถามที่หลากหลายไว้ล่วงหน้า

2. ค�

ำถามควรเชื่อมโยงกับจุดประสงค์การเรียนรู้

เพราะ

จุดประสงค์การเรียนรู้จะสอดคล้องกับความคาดหวังของ

หลักสูตร เมื่อค�

ำถามของครูเชื่อมโยงกับหลักสูตรย่อมจะช่วย

ให้นักเรียนใส่ใจอยู่กับสิ่งที่เป็นหลักการส�

ำคัญ (key princi-

ples) สามารถจะสรุปเป็นกรณีทั่วไป (generalization) และ

ประยุกต์ใช้ความรู้นั้นกับปัญหาอื่น ๆ ได้