

3
ปีที่ 42 ฉบับที่ 189 กรกฎาคม- สิงหาคม 2557
ผลการประเมิน PISA ของนักเรียนอายุ 15 ปีของไทย จะเป็น
ส่วนหนึ่งในการน�
ำไปพิจารณาของการจัด “อันดับความสามารถ
ในการแข่งขันในระดับโลก (World Competitiveness Rankings)”
ของประเทศไทย โดยองค์กรนานาชาติต่าง ๆ ในอันที่จะสะท้อนให้เกิด
ความเชื่อมั่นถึงศักยภาพของก�
ำลังคนเพื่อการลงทุนในประเทศไทย
ผลการประเมิน PISA 2012 (ปีการศึกษา 2555) แสดงให้เห็นว่า
ค่าเฉลี่ยของคะแนนของนักเรียนในโรงเรียนในประมาณ 25%
ของจ�
ำนวนจังหวัดทั้งหมด 77 จังหวัดของประเทศไทย อยู่ในระดับ
เดียวกับของประเทศสมาชิก OECD จึงเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า
หลักสูตร ครู และนักเรียนไทย ในจังหวัดประมาณ 25%
ของจังหวัดทั้งหมด อยู่ในระดับที่ดี และถ้ามีการพัฒนาการ
บริหารจัดการศึกษาในส่วน 75% ของจังหวัดที่เหลือให้ดีขึ้น
ก็จะท�
ำให้ผลการประเมิน PISA ของประเทศไทยสูงขึ้น ซึ่งจะมีส่วน
ท�
ำให้อันดับของWorldCompetitivenessของประเทศไทยสูงขึ้นด้วย
เมื่อศึกษาลึกลงไปถึงคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนในแต่ละโรงเรียน
ในแต่ละจังหวัด จะเห็นว่ามีความแตกต่างมากระหว่างคะแนนเฉลี่ย
ของนักเรียนในโรงเรียนต่าง ๆ กับคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนใน
โรงเรียนที่ได้รับความนิยมสูงในจังหวัดนั้น ๆ จึงควรที่จะ
พัฒนาการบริหารจัดการให้โรงเรียนต่าง ๆ ในแต่ละจังหวัดได้รับ
ความนิยมจากผู้ปกครองใกล้เคียงกัน
ความนิยมโรงเรียนของผู้ปกครอง มาจากผลที่นักเรียน
สามารถเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยและในสาขาที่ดี ๆ ซึ่งส่วนใหญ่
เป็นโรงเรียนที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน ดังนั้น มาตรการ
การจัดให้ครูที่มีฝีมือดีกระจายไปอยู่ในโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัด
ด้วยการจัดผลตอบแทนที่ดึงดูดใจให้กับครูเหล่านี้ จะช่วยให้
นักเรียนที่มีศักยภาพกระจายไปอยู่ในโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัด
ที่จะท�
ำให้ผลการประเมิน PISA ในแต่ละจังหวัด และของ
ทั้งประเทศ สูงขึ้นตามล�
ำดับ
ต�
ำแหน่ง “ผู้อ�
ำนวยการ (Director)” และ “รองผู้อ�
ำนวยการ
(Deputy Director)” ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันไม่ได้เป็นผู้มีส่วนร่วม
ในการสอนและการพัฒนาวิชาการ และได้รับการคัดเลือกมาจาก
“การจัดสอบ” แล้วมาเป็น “ผู้บังคับบัญชาสั่งการครู”ทั้ง ๆที่ไม่มี
ประสบการณ์ในการสอนที่ดีมาเท่าที่ควร ต�
ำแหน่งเหล่านี้ควรเปลี่ยน
เป็นเพียง “ผู้จัดการ (Manager)” และ “รองผู้จัดการ (Deputy
Manager)” เท่านั้น แล้วให้มี “ครูใหญ่ (Head Master)” หรือ
“อาจารย์ใหญ่ (Principal)” ผู้ที่มีผลงานการสอนที่ดีและยังคงมี
ภาระการสอนอยู่บ้าง เป็นต�
ำแหน่งสูงสุดของโรงเรียน
ผลการประเมิน PISA 2012 จากการสุ่มตัวอย่างนักเรียนและ
โรงเรียน ตามหลักเกณฑ์ของ PISA ใน 67 จังหวัด มีดังนี้
• จ�
ำนวนจังหวัดที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนในแต่ละจังหวัด
สูงกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD ได้แก่
Mathematical literacy 7 จังหวัด
Scientific literacy 5 จังหวัด
Reading literacy 4 จังหวัด
จังหวัดเหล่านี้ประกอบด้วย ก�
ำแพงเพชร เพชรบุรี ภูเก็ต
มหาสารคาม เลย ล�
ำปาง และสุพรรณบุรี ซึ่งกระจายอยู่ใน
ทุกภูมิภาคของประเทศ คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ภาคกลาง และภาคใต้ เป็นการยืนยันว่า มีนักเรียนที่มีศักยภาพ
สูงและโรงเรียนที่มีคุณภาพดีไม่ด้อยกว่าของประเทศในกลุ่ม
OECD กระจายอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ
ผลการประเมิน PISA 2012
ส�
ำหรับการพัฒนาการบริหารจัดการ
การศึกษาขั้นพื้นฐานของไทย
โกศล เพ็ชร์สุวรรณ์
*
e-mail:
kosol.petchsuwan@hotmail.comบทสรุปส�
ำหรับผู้บริหาร
ผลการประเมินPISA2012(ปีการศึกษา2555)
*
ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย 12 แห่งให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ อดีตกรรมการบริหารโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ /
อดีตอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาลาดกระบัง / อดีตนักเรียนทุนรัฐบาลไปศึกษาที่ประเทศอังกฤษ