Previous Page  3 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 3 / 62 Next Page
Page Background

3

ปีที่ 42 ฉบับที่ 189 กรกฎาคม- สิงหาคม 2557

ผลการประเมิน PISA ของนักเรียนอายุ 15 ปีของไทย จะเป็น

ส่วนหนึ่งในการน�

ำไปพิจารณาของการจัด “อันดับความสามารถ

ในการแข่งขันในระดับโลก (World Competitiveness Rankings)”

ของประเทศไทย โดยองค์กรนานาชาติต่าง ๆ ในอันที่จะสะท้อนให้เกิด

ความเชื่อมั่นถึงศักยภาพของก�

ำลังคนเพื่อการลงทุนในประเทศไทย

ผลการประเมิน PISA 2012 (ปีการศึกษา 2555) แสดงให้เห็นว่า

ค่าเฉลี่ยของคะแนนของนักเรียนในโรงเรียนในประมาณ 25%

ของจ�

ำนวนจังหวัดทั้งหมด 77 จังหวัดของประเทศไทย อยู่ในระดับ

เดียวกับของประเทศสมาชิก OECD จึงเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า

หลักสูตร ครู และนักเรียนไทย ในจังหวัดประมาณ 25%

ของจังหวัดทั้งหมด อยู่ในระดับที่ดี และถ้ามีการพัฒนาการ

บริหารจัดการศึกษาในส่วน 75% ของจังหวัดที่เหลือให้ดีขึ้น

ก็จะท�

ำให้ผลการประเมิน PISA ของประเทศไทยสูงขึ้น ซึ่งจะมีส่วน

ท�

ำให้อันดับของWorldCompetitivenessของประเทศไทยสูงขึ้นด้วย

เมื่อศึกษาลึกลงไปถึงคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนในแต่ละโรงเรียน

ในแต่ละจังหวัด จะเห็นว่ามีความแตกต่างมากระหว่างคะแนนเฉลี่ย

ของนักเรียนในโรงเรียนต่าง ๆ กับคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนใน

โรงเรียนที่ได้รับความนิยมสูงในจังหวัดนั้น ๆ จึงควรที่จะ

พัฒนาการบริหารจัดการให้โรงเรียนต่าง ๆ ในแต่ละจังหวัดได้รับ

ความนิยมจากผู้ปกครองใกล้เคียงกัน

ความนิยมโรงเรียนของผู้ปกครอง มาจากผลที่นักเรียน

สามารถเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยและในสาขาที่ดี ๆ ซึ่งส่วนใหญ่

เป็นโรงเรียนที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน ดังนั้น มาตรการ

การจัดให้ครูที่มีฝีมือดีกระจายไปอยู่ในโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัด

ด้วยการจัดผลตอบแทนที่ดึงดูดใจให้กับครูเหล่านี้ จะช่วยให้

นักเรียนที่มีศักยภาพกระจายไปอยู่ในโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัด

ที่จะท�

ำให้ผลการประเมิน PISA ในแต่ละจังหวัด และของ

ทั้งประเทศ สูงขึ้นตามล�

ำดับ

ต�

ำแหน่ง “ผู้อ�

ำนวยการ (Director)” และ “รองผู้อ�

ำนวยการ

(Deputy Director)” ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันไม่ได้เป็นผู้มีส่วนร่วม

ในการสอนและการพัฒนาวิชาการ และได้รับการคัดเลือกมาจาก

“การจัดสอบ” แล้วมาเป็น “ผู้บังคับบัญชาสั่งการครู”ทั้ง ๆที่ไม่มี

ประสบการณ์ในการสอนที่ดีมาเท่าที่ควร ต�

ำแหน่งเหล่านี้ควรเปลี่ยน

เป็นเพียง “ผู้จัดการ (Manager)” และ “รองผู้จัดการ (Deputy

Manager)” เท่านั้น แล้วให้มี “ครูใหญ่ (Head Master)” หรือ

“อาจารย์ใหญ่ (Principal)” ผู้ที่มีผลงานการสอนที่ดีและยังคงมี

ภาระการสอนอยู่บ้าง เป็นต�

ำแหน่งสูงสุดของโรงเรียน

ผลการประเมิน PISA 2012 จากการสุ่มตัวอย่างนักเรียนและ

โรงเรียน ตามหลักเกณฑ์ของ PISA ใน 67 จังหวัด มีดังนี้

• จ�

ำนวนจังหวัดที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนในแต่ละจังหวัด

สูงกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD ได้แก่

Mathematical literacy 7 จังหวัด

Scientific literacy 5 จังหวัด

Reading literacy 4 จังหวัด

จังหวัดเหล่านี้ประกอบด้วย ก�

ำแพงเพชร เพชรบุรี ภูเก็ต

มหาสารคาม เลย ล�

ำปาง และสุพรรณบุรี ซึ่งกระจายอยู่ใน

ทุกภูมิภาคของประเทศ คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ภาคกลาง และภาคใต้ เป็นการยืนยันว่า มีนักเรียนที่มีศักยภาพ

สูงและโรงเรียนที่มีคุณภาพดีไม่ด้อยกว่าของประเทศในกลุ่ม

OECD กระจายอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ

ผลการประเมิน PISA 2012

ส�

ำหรับการพัฒนาการบริหารจัดการ

การศึกษาขั้นพื้นฐานของไทย

โกศล เพ็ชร์สุวรรณ์

*

e-mail:

kosol.petchsuwan@hotmail.com

บทสรุปส�

ำหรับผู้บริหาร

ผลการประเมินPISA2012(ปีการศึกษา2555)

*

ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย 12 แห่งให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ อดีตกรรมการบริหารโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ /

อดีตอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาลาดกระบัง / อดีตนักเรียนทุนรัฐบาลไปศึกษาที่ประเทศอังกฤษ