

กิจกรรมช่วยเหลือนกเพนกวิน เป็นตัวอย่างกิจกรรมสะเต็ม
ที่สามารถฝึกกระบวนการคิดของผู้เรียน
การส่งเสริมการคิดไม่ว่าจะเป็นการคิดในระดับใดก็ตาม
ย่อมต้องอาศัยการฝึกฝน นอกจากการฝึกฝนผ่านการแก้ไขปัญหา
หรือสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจ�
ำวันแล้ว การเรียนรู้ในห้องเรียน
ยังเป็นวิธีการหนึ่งที่ท�
ำให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนการคิดโดยผู้สอนต้องจัด
กิจกรรมให้เหมาะสมกับระดับความรู้และบริบทของผู้เรียน
เพื่อส่งเสริมให้เกิดการคิดขั้นสูง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถ
ยกระดับการคิดขั้นสูงของผู้เรียนมีหลากหลายวิธี สะเต็มศึกษา
เป็นวิธีการหนึ่งซึ่งนอกจากช่วยยกระดับการคิดขั้นสูงของผู้เรียนแล้ว
ยังมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้บูรณาการความรู้จากสาขาวิชาวิทยาศาสตร์
ร่วมกับเทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
มาใช้ในการแก้ปัญหาและสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ และผู้เรียนสามารถ
น�
ำสิ่งที่ได้เรียนไปประยุกต์ในชีวิตจริงหรือเชื่อมโยงกับวิชาชีพได้
บรรณานุกรม
Bybee, R. (2010). Advancing STEM Education: A 2020
Vision.
Technology and Engineering Teacher, 70
(1), 30 - 35.
Duke University. (2014). Hands-on activity: Building roller
coasters. สืบค้นเมื่อ 9 เมษายน 2557, จาก http://www.
teachengineering.org.Hagerty, J. & Rockaway T., (2012). Adapting entry-level
engineering courses to emphasize critical thinking.
Journal of STEM Education,
13
(12), 25-34.
Moore, J. W. (2007). Critical needs of STEM Education.
Journal of Chemical Education, 84
(12), 1895.
Sbenaty, S. (2000). I want my pizza hot.
Journal of
STEM Education, 1
(1), 16-23.
ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ. (2556). การพัฒนาการคิด. กรุงเทพมหานคร:
ห้างหุ้นส่วนจ�
ำกัด 9119 เทคนิคพริ้นติ้ง.
รักษพล ธนานุวงศ์. (2556). เรียนรู้สภาวะโลกร้อนด้วย STEM
Education แบบบูรณาการ.
นิตยสาร สสวท, 41
(182), 15-20.
อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์. (2556). ทักษะความคิด: พัฒนาอย่างไร.
กรุงเทพมหานคร: อินทร์ณน.
10
นิตยสาร สสวท.