

เมื่อด�
ำเนินการสร้างบ้านให้นกเพนกวินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้สอนให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มน�
ำเสนอแนวคิดในการสร้างบ้านให้
นกเพนกวินพร้อมอธิบายแนวคิดเกี่ยวกับหลักการสะเต็มที่เกี่ยวข้อง
ตัวอย่างการคิดขั้นสูงของผู้เรียนที่ได้จากการท�
ำกิจกรรม สรุปได้ดังนี้
-
การคิดแก้ปัญหา
ผู้เรียนต้องน�
ำความรู้เรื่องสมบัติของวัสดุแต่ละประเภทมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและบรรลุภารกิจ
ตามเงื่อนไขที่ผู้สอนก�
ำหนด พร้อมทั้งดัดแปลงวัสดุอุปกรณ์ที่ก�
ำหนดให้เพื่อใช้ประกอบการท�
ำกิจกรรมอย่างเหมาะสม
-
การคิดสร้างสรรค์
ผู้เรียนต้องออกแบบบ้านให้นกเพนกวิน รวมทั้งการสร้างบ้านให้คงทนและตกแต่งให้สวยงาม รวมทั้ง
การน�
ำเสนอจุดเด่นของชิ้นงานในทางสร้างสรรค์
-
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ผู้เรียนตัดสินใจเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ เพื่อสร้างบ้านให้นกเพนกวินให้ได้ลักษณะตามเงื่อนไข
ที่ก�
ำหนดให้มากที่สุด โดยพิจารณาและเปรียบเทียบสมบัติของวัสดุแต่ละประเภทซึ่งอิงจากผลการทดลองเป็นส�
ำคัญ นอกจากนี้
ยังต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่าของการเลือกซื้อและเลือกใช้วัสดุต่าง ๆ ภายใต้งบประมาณที่จ�
ำกัด
การคิดขั้นสูงของผู้เรียนที่ได้จากกิจกรรมเขียนสรุปเป็นแผนภาพ ดังรูป
การคิดแก้ปัญหา
(ประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อแก้ปัญหาและ
สร้างชิ้นงานตามเงื่อนไขที่โจทย์ก�
ำหนด)
การคิดอย่างมีวิจารณญาน
(ตัดสินใจเลือกใช้วัสดุ โดยพิจารณา
สมบัติต่าง ๆ ตามผลการทดลอง รวมทั้ง
ความคุ้มค่าภายใต้งบประมาณที่จ�
ำกัด)
การคิดสร้างสรรค์
(ออกแบบบ้านนกเพนกวินให้คงทนและ
ตกแต่งสวยงาม รวมทั้งเลือกวิธีการ
น�
ำเสนอให้น่าสนใจ)
ประเภทของการคิดขั้นสูง
ประเภทของการคิดขั้นสูงจากกิจกรรมช่วยเหลือนกเพนกวิน
9
ปีที่ 42 ฉบับที่ 189 กรกฎาคม- สิงหาคม 2557