Previous Page  9 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 9 / 62 Next Page
Page Background

เมื่อด�

ำเนินการสร้างบ้านให้นกเพนกวินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้สอนให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มน�

ำเสนอแนวคิดในการสร้างบ้านให้

นกเพนกวินพร้อมอธิบายแนวคิดเกี่ยวกับหลักการสะเต็มที่เกี่ยวข้อง

ตัวอย่างการคิดขั้นสูงของผู้เรียนที่ได้จากการท�

ำกิจกรรม สรุปได้ดังนี้

-

การคิดแก้ปัญหา

ผู้เรียนต้องน�

ำความรู้เรื่องสมบัติของวัสดุแต่ละประเภทมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและบรรลุภารกิจ

ตามเงื่อนไขที่ผู้สอนก�

ำหนด พร้อมทั้งดัดแปลงวัสดุอุปกรณ์ที่ก�

ำหนดให้เพื่อใช้ประกอบการท�

ำกิจกรรมอย่างเหมาะสม

-

การคิดสร้างสรรค์

ผู้เรียนต้องออกแบบบ้านให้นกเพนกวิน รวมทั้งการสร้างบ้านให้คงทนและตกแต่งให้สวยงาม รวมทั้ง

การน�

ำเสนอจุดเด่นของชิ้นงานในทางสร้างสรรค์

-

การคิดอย่างมีวิจารณญาณ

ผู้เรียนตัดสินใจเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ เพื่อสร้างบ้านให้นกเพนกวินให้ได้ลักษณะตามเงื่อนไข

ที่ก�

ำหนดให้มากที่สุด โดยพิจารณาและเปรียบเทียบสมบัติของวัสดุแต่ละประเภทซึ่งอิงจากผลการทดลองเป็นส�

ำคัญ นอกจากนี้

ยังต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่าของการเลือกซื้อและเลือกใช้วัสดุต่าง ๆ ภายใต้งบประมาณที่จ�

ำกัด

การคิดขั้นสูงของผู้เรียนที่ได้จากกิจกรรมเขียนสรุปเป็นแผนภาพ ดังรูป

การคิดแก้ปัญหา

(ประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อแก้ปัญหาและ

สร้างชิ้นงานตามเงื่อนไขที่โจทย์ก�

ำหนด)

การคิดอย่างมีวิจารณญาน

(ตัดสินใจเลือกใช้วัสดุ โดยพิจารณา

สมบัติต่าง ๆ ตามผลการทดลอง รวมทั้ง

ความคุ้มค่าภายใต้งบประมาณที่จ�

ำกัด)

การคิดสร้างสรรค์

(ออกแบบบ้านนกเพนกวินให้คงทนและ

ตกแต่งสวยงาม รวมทั้งเลือกวิธีการ

น�

ำเสนอให้น่าสนใจ)

ประเภทของการคิดขั้นสูง

ประเภทของการคิดขั้นสูงจากกิจกรรมช่วยเหลือนกเพนกวิน

9

ปีที่ 42 ฉบับที่ 189 กรกฎาคม- สิงหาคม 2557