Previous Page  6 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 6 / 62 Next Page
Page Background

Space tourist

:

. Guy Lalibert

é

Nationality :

Canada ----

Year :

2009

Duration of flight :

11 days (Sept 30 – Oct 11)

Flight :

Launch: Soyuz TMA-16

Return: Soyuz TMA-14

Amount paid (USD) :

$40 million

Source of Wealth :

Performance art

(Cirque du Soleil)

Space tourist

:

. Richard Garriott

Nationality :

United States

United Kingdom

Year :

2008

Duration of flight :

12 days (Oct 12 – 23)

Flight :

Launch: Soyuz TMA-13

Return: Soyuz TMA-12

Amount paid (USD) :

$30 million

Source of Wealth :

Software gaming

(Origin Systems)

บรรณานุกรม

ยานส�

ำรวจอวกาศและสถานีอวกาศนานาชาติ. สืบค้นเมื่อ 3 ธันวาคม 2557. จาก

http://www.thaispacetech.com/spacecraft/

Dennis_Tito. Retrieved December 6 , 2014. from

http://en.wikipedia.org/wiki/Dennis_Tito

สถานีอวกาศนานาชาติ. สืบค้นเมื่อ 7 ธันวาคม 2557, จา

กhttp://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B

2%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%99%E0%B8

%B2%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B4

6

ส�

ำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ค.ศ. 2010

ว่ารัสเซียจะเพิ่มเที่ยวบินของยานโซยุสเป็น 2 เท่า (เป็น 4 เที่ยวต่อปี)

โดยแต่ละเที่ยวขึ้นไปได้ 3 คน ทั้งนี้เพราะสถานีอวกาศนานาชาติ

ขยายจ�

ำนวนนักบินอวกาศอาชีพเป็น 6 คน

ในวันที่ 12 มกราคม ปีค.ศ. 2011 บริษัทสเปซ แอดเวนเจอร์ส และองค์การอวกาศรัสเซีย ร่วมกันแถลงว่าการท่องเที่ยวอวกาศจะเริ่ม

ใหม่อีกครั้งใน ปีค.ศ. 2013 โดยเพิ่มเที่ยวบินของยานโซยุสเป็น 4 ถึง 5 เที่ยวต่อปี แต่เรื่องนี้ยังไม่ยุติ เพราะมีทางเลือกอื่นอีกคือ แทนที่จะ

เพิ่มเที่ยวบินของโซยุสก็ขยายเวลาการส�

ำรวจของสถานีอวกาศนานาชาติออกไป 1 ปี เหตุการณ์นี้อาจเกิดขึ้นได้ใน ปีค.ศ. 2015 ซึ่งจะมีนัก

ท่องเที่ยวอวกาศคนใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยวอวกาศคนถัดไปอาจจะป็นนักร้องชาวอังกฤษ

ซาราห์ ไบรท์แมน (Sarah Brightman)

นักท่องเที่ยวอวกาศทั้ง 7 คนดังกล่าวได้จ่ายเงินคนละมาก ๆ ในการเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานีอวกาศนานาชาติ ผู้เดินทางออก

ไปสู่อวกาศคนอื่น ๆ นับตั้งแต่

ยูริ กาการิน (Yuri Gagarin)

เป็นต้นมา ล้วนเดินทางไปตามหน้าที่ ส่วนมากรัฐเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย

มนุษย์ใฝ่ฝันที่จะเดินทางออกไปนอกโลกนานมาแล้ว เทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้าช่วยให้มนุษย์เดินทางไปอยู่ในสถานีอวกาศ

เป็นเวลานาน แล้วเดินทางกลับโลกได้อย่างปลอดภัย มนุษย์ได้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ในสภาวะไร้น�้

ำหนักและไมโครแกรวิตี ซึ่งจะช่วยให้

มนุษย์เดินทางไปส�

ำรวจดาวเคราะห์ซึ่งอยู่ห่างไกลกว่าดวงจันทร์ได้อย่างปลอดภัยในอนาคต ดวงจันทร์มีทรัพยากรจ�

ำนวนมาก

ที่มีคุณค่าส�

ำหรับมนุษย์โลกและการเดินทางไปยังดาวอังคารของมนุษย์อวกาศ นอกจากนี้การสร้างวัสดุบางอย่างได้ในสภาวะ

ไร้น�้

ำหนักซึ่งไม่อาจท�

ำได้บนโลก จะเป็นประโยชน์ในวงการอุตสาหกรรมและทางการแพทย์

นักท่องเที่ยวอวกาศคนต่อมาคือ

กาย ลาลิเบอร์เต้(Guy Laliberté)

เป็นชาวแคนาดา ขึ้นไปกับยานโซยุสทีเอ็มเอ-16 เมื่อเดือน

กันยายน ปีค.ศ. 2009

นักท่องเที่ยวอวกาศคนที่ 6 คือ

ริชาร์ด แกเรียตต์ (Richard

Garriott)

สัญญชาติอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ขึ้นไปกับยานโซ

ยุซ ทีเอ็มเอ 13 เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ปีค.ศ. 2008 อยู่ในสถานี

อวกาศนานาชาตินาน 12 วัน โดยกลับมากับยานโซยุซที่เอ็มเอ 12

ริชาร์ด แกเรียนตต์เป็นลูกชายของนักบินอวกาศอเมริกัน โอเวน

เค แกเรียตต์ ผู้ซึ่งขึ้นไปอยู่ในอวกาศในสกายแล็บ 3 เมื่อเดือน

กรกฎาคม ปีค.ศ. 1973 และยานขนส่งอวกาศเที่ยวบินที่ เอสที

เอส 9 (ยานโคลัมเบีย) เมื่อ 28 พฤศจิกายน ค.ศ. 1983 ริชาร์ด

แกเรียตต์ จึงเป็นนักบินอวกาศรุ่นที่ 2 คนแรกของสหรัฐอเมริกา

แต่เป็นคนที่ 2 ของโลก