

34
นิตยสาร สสวท.
เล่นไปแล้วได้อะไร
ถึงตอนนี้อาจจะมีคนสังสัยว่าเล่นแบบนี้แล้วจะได้อะไร ที่จริงแล้วตลอดกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบ ต้องผ่านกิจกรรมย่อย ๆ
หลายกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการประกอบหุ่นยนต์ขึ้นจากวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย ๆ ที่เรียนกันอยู่ในชั้นเรียน กิจกรรมนี้
จะท�
ำให้รู้และเข้าใจถึงการน�
ำความรู้ เรื่องของวงจรไฟฟ้ามาใช้ในการสร้างงานหรือเพื่อแก้ปัญหาใดปัญหาหนึ่ง
จากนั้นเมื่อได้รับภารกิจก็จะต้องพัฒนาหุ่นยนต์ให้มีความสามารถในการที่จะท�
ำภารกิจนั้นให้ประสบความส�
ำเร็จ
ซึ่งต้องใช้ทั้งความคิดสร้างสรรค์ การวางแผน การท�
ำงานเป็นทีม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ การเลือกวัสดุที่เหมาะสม
รวมไปถึงการค�
ำนึงถึงสิ่งแวดล้อมโดยเลือกที่จะน�
ำวัสดุเหลือใช้มาเป็นส่วนประกอบในการพัฒนาหุ่นยนต์ ก่อนการแข่งขัน
ทุกทีมได้มีการทดสอบการท�
ำงานหุ่นยนต์ของตนเพื่อหาข้อบกพร่องและท�
ำการแก้ไขจนพร้อมท�
ำงานได้ตามที่ได้
ออกแบบไว้ ช่วยส่งเสริมให้เกิดการท�
ำงานเป็นระบบ ที่ส�
ำคัญทุกทีมควรน�
ำเสนอแนวคิดในการพัฒนาหุ่นยนต์ให้ทีมอื่น ๆ
ได้ทราบเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน การท�
ำงานเป็นทีม การวางแผนที่ดี จะท�
ำให้หุ่นยนต์และทีมสามารถ
ท�
ำงานที่ได้รับมอบหมายได้ประสบความส�
ำเร็จ
สุดท้ายจะเห็นได้ว่า จากของเล่นที่เราเล่นกันอย่างสนุกสนานในวัยเด็ก ก็สามารถน�
ำมาเป็นสื่อช่วยในการเรียนการสอน
ซึ่งจะช่วยให้พัฒนาทักษะในหลาย ๆ ด้าน อีกทั้งยังท�
ำให้รู้จักน�
ำความรู้ในชั้นเรียนมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ�
ำวันได้
จากภาพเมื่อทุกคนทราบกติกาการแข่งขัน แต่ละทีมเริ่มวิเคราะห์ปัญหา สิ่งที่หุ่นยนต์ที่ต้องท�
ำ แบ่งหน้าที่ของผู้ร่วมทีม
วางแผนการเล่น รวมไปถึงการเลือกวัสดุที่เหมาะสมมาใช้ในการพัฒนาหุ่นยนต์ ชึ่งอาจเป็นวัสดุเหลือใช้ทั่วไป และสุดท้าย
ต้องสามารถน�
ำเสนอแนวคิดในการออกแบบหุ่นยนต์ได้
บรรณานุกรม
หุ่นยนต์บังคับมือ. สืบค้นเมื่อ 5 มกราคม 2558, จาก
http://oho.ipst.ac.th/สแกนโค้ด
เว็บไซต์