

บรรณานุกรม
Dowden, Bradley. n.d. Fallacies in
Internet Encyclo
pedia of Philosophy.
Retrieved October 22, 2014.
from
http://www.iep.utm.edu/fallacy/The Partnership for 21st Skills. 2009.
P21 Framework
Retrieved October 20, 2014. from
http://www.p21.
org/storage/documents/P21_Frame
ปีที่ 43 ฉบับที่ 192 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2558
สถานการณ์ :
การสื่อสารในสื่อสังคมออนไลน์ (Social media)
มีอิทธิพลอย่างมากในปัจจุบัน บ่อยครั้งที่มีการส่งต่อข้อมูล
ข่าวสารชวนเชื่อโดยใช้การอ้างเหตุผลที่ไม่น่าเชื่อถือ เชื่อมโยง
แบบบิดเบือน เบี่ยงประเด็นให้ไขว้เขวในรูปแบบต่าง ๆ โดยมี
เจตนาเพื่อเอาชนะหรือหลอกลวงหาประโยชน์ใส่ตน ผู้ใช้สื่อ
สังคมออนไลน์ควรจะต้องมีวิจารณญาณในการอ่าน ใช้ตรรกะ
(Logic) ในการตัดสินใจว่าควรเชื่อถือหรือไม่ นักเรียนจะมีวิธี
การรณรงค์ให้ความรู้แก่บุคคลในโรงเรียนอย่างไรเพื่อให้
สามารถบริโภคข่าวสารอย่างรู้เท่าทัน
ภาระงาน/ชิ้นงาน :
โครงงาน “ปัญหาตรรกะวิบัติในโลก Social Media”
สาระการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง
ภาษาไทย : การอ่านเชิงวิเคราะห์
คณิตศาสตร์ : ตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล
เทคโนโลยี : การใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทัน
กิจกรรมการเรียนรู้
ครูและนักเรียนสนทนากันถึงปัญหาและความเสียหาย
อันเกิดจากการใช้สื่ออย่างขาดวิจารณญาณ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์
ส่วนหนึ่งมาจากการขาดตรรกะในการเชื่อมโยงความเป็นเหตุ
เป็นผลของข้อมูล
มอบหมายงานกลุ่มให้นักเรียนไปศึกษาค้นคว้าข้อมูล
เกี่ยวกับตรรกะวิบัติ (Fallacy) หรือการอ้างข้อมูลที่ปราศจาก
ความสมเหตุสมผลว่ามีรูปแบบใดบ้าง หากรณีตัวอย่างที่ปรากฏ
อยู่จริงในสื่อสังคมออนไลน์
นักเรียนแต่ละกลุ่มวิเคราะห์ความผิดพลาดของการอ้าง
เหตุผลเหล่านั้น พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะในการระมัดระวัง
เรียบเรียงองค์ความรู้เขียนในรูปโครงงาน
นักเรียนเลือกรูปแบบการน�
ำองค์ความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่
ประชาสัมพันธ์แก่บุคลากรของโรงเรียน และ/หรือบุคคลทั่วไป
หน่วยการเรียนรู้
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
“ตรรกะวิบัติในโลก Social Media”
จากตัวอย่างที่ยกมาข้างต้น ผู้อ่านคงจะพอสังเกตเห็นว่า
หน่วยการเรียนที่จะท้าทายและน่าเรียนรู้นั้น ควรมาจาก
ประเด็นหรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในสังคม และเน้นการ
ประยุกต์ใช้ความรู้หลาย ๆ ศาสตร์มาแก้ปัญหามากกว่า
การที่ผู้สอนจะมุ่งแต่สอนเนื้อหาไปตามหัวข้อในหนังสือ
แบบเรียน ซึ่งนอกจากจะเป็นบทเรียนที่ขาดชีวิตชีวาแล้ว
การที่ผู้สอนต่างคนต่างสอนความรู้กันแบบแยกส่วนย่อม
เกิดข้อจ�
ำกัดในแง่ขอบเขตของการประยุกต์เนื้อหา ซึ่งส่งผล
ให้ยกตัวอย่างการน�
ำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในสถานการณ์
จริงได้ยาก เพราะในโลกความเป็นจริงเราต้องประยุกต์ใช้
ความรู้จากหลาย ๆ ศาสตร์ร่วมกัน
ดังนั้นการเรียนการสอนในยุคศตวรรษที่ 21 ครูผู้สอน
จะต้องเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ รู้รอบ สามารถหยิบยก
ประเด็นต่าง ๆ ในสังคมมาใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
ส�
ำหรับผู้เรียนได้อย่างสร้างสรรค์ ครูต้องปรับเปลี่ยน
บทบาทในการจัดการเรียนรู้ ไม่ใช้เวลาเรียนที่มีอยู่ไปกับ
การบรรยายเนื้อหาความรู้จนหมดสิ้น จนไม่เหลือเวลาให้
ผู้เรียนได้ฝึกคิดฝึกประยุกต์ความรู้ แต่ควรสอนเฉพาะความรู้
พื้นฐานที่จ�
ำเป็น ความรู้บางส่วนปล่อยให้ผู้เรียนได้ค้นพบ
ด้วยตนเองบ้างในขณะเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ จะช่วยให้
ผู้เรียนเกิดทักษะที่มีคุณค่าเปรียบเสมือนเครื่องมือส�
ำหรับ
การมีชีวิตรอดได้อย่างมีความสุขในอนาคตต่อไป