Table of Contents Table of Contents
Previous Page  37 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 37 / 62 Next Page
Page Background

บรรณานุกรม

Dowden, Bradley. n.d. Fallacies in

Internet Encyclo

pedia of Philosophy.

Retrieved October 22, 2014.

from

http://www.iep.utm.edu/fallacy/

The Partnership for 21st Skills. 2009.

P21 Framework

Retrieved October 20, 2014. from

http://www.p

21.

org/storage/documents/P21_Frame

ปีที่ 43 ฉบับที่ 192 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2558

สถานการณ์ :

การสื่อสารในสื่อสังคมออนไลน์ (Social media)

มีอิทธิพลอย่างมากในปัจจุบัน บ่อยครั้งที่มีการส่งต่อข้อมูล

ข่าวสารชวนเชื่อโดยใช้การอ้างเหตุผลที่ไม่น่าเชื่อถือ เชื่อมโยง

แบบบิดเบือน เบี่ยงประเด็นให้ไขว้เขวในรูปแบบต่าง ๆ โดยมี

เจตนาเพื่อเอาชนะหรือหลอกลวงหาประโยชน์ใส่ตน ผู้ใช้สื่อ

สังคมออนไลน์ควรจะต้องมีวิจารณญาณในการอ่าน ใช้ตรรกะ

(Logic) ในการตัดสินใจว่าควรเชื่อถือหรือไม่ นักเรียนจะมีวิธี

การรณรงค์ให้ความรู้แก่บุคคลในโรงเรียนอย่างไรเพื่อให้

สามารถบริโภคข่าวสารอย่างรู้เท่าทัน

ภาระงาน/ชิ้นงาน :

โครงงาน “ปัญหาตรรกะวิบัติในโลก Social Media”

สาระการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง

ภาษาไทย : การอ่านเชิงวิเคราะห์

คณิตศาสตร์ : ตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล

เทคโนโลยี : การใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทัน

กิจกรรมการเรียนรู้

ครูและนักเรียนสนทนากันถึงปัญหาและความเสียหาย

อันเกิดจากการใช้สื่ออย่างขาดวิจารณญาณ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ส่วนหนึ่งมาจากการขาดตรรกะในการเชื่อมโยงความเป็นเหตุ

เป็นผลของข้อมูล

มอบหมายงานกลุ่มให้นักเรียนไปศึกษาค้นคว้าข้อมูล

เกี่ยวกับตรรกะวิบัติ (Fallacy) หรือการอ้างข้อมูลที่ปราศจาก

ความสมเหตุสมผลว่ามีรูปแบบใดบ้าง หากรณีตัวอย่างที่ปรากฏ

อยู่จริงในสื่อสังคมออนไลน์

นักเรียนแต่ละกลุ่มวิเคราะห์ความผิดพลาดของการอ้าง

เหตุผลเหล่านั้น พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะในการระมัดระวัง

เรียบเรียงองค์ความรู้เขียนในรูปโครงงาน

นักเรียนเลือกรูปแบบการน�

ำองค์ความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่

ประชาสัมพันธ์แก่บุคลากรของโรงเรียน และ/หรือบุคคลทั่วไป

หน่วยการเรียนรู้

ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

“ตรรกะวิบัติในโลก Social Media”

จากตัวอย่างที่ยกมาข้างต้น ผู้อ่านคงจะพอสังเกตเห็นว่า

หน่วยการเรียนที่จะท้าทายและน่าเรียนรู้นั้น ควรมาจาก

ประเด็นหรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในสังคม และเน้นการ

ประยุกต์ใช้ความรู้หลาย ๆ ศาสตร์มาแก้ปัญหามากกว่า

การที่ผู้สอนจะมุ่งแต่สอนเนื้อหาไปตามหัวข้อในหนังสือ

แบบเรียน ซึ่งนอกจากจะเป็นบทเรียนที่ขาดชีวิตชีวาแล้ว

การที่ผู้สอนต่างคนต่างสอนความรู้กันแบบแยกส่วนย่อม

เกิดข้อจ�

ำกัดในแง่ขอบเขตของการประยุกต์เนื้อหา ซึ่งส่งผล

ให้ยกตัวอย่างการน�

ำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในสถานการณ์

จริงได้ยาก เพราะในโลกความเป็นจริงเราต้องประยุกต์ใช้

ความรู้จากหลาย ๆ ศาสตร์ร่วมกัน

ดังนั้นการเรียนการสอนในยุคศตวรรษที่ 21 ครูผู้สอน

จะต้องเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ รู้รอบ สามารถหยิบยก

ประเด็นต่าง ๆ ในสังคมมาใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้

ส�

ำหรับผู้เรียนได้อย่างสร้างสรรค์ ครูต้องปรับเปลี่ยน

บทบาทในการจัดการเรียนรู้ ไม่ใช้เวลาเรียนที่มีอยู่ไปกับ

การบรรยายเนื้อหาความรู้จนหมดสิ้น จนไม่เหลือเวลาให้

ผู้เรียนได้ฝึกคิดฝึกประยุกต์ความรู้ แต่ควรสอนเฉพาะความรู้

พื้นฐานที่จ�

ำเป็น ความรู้บางส่วนปล่อยให้ผู้เรียนได้ค้นพบ

ด้วยตนเองบ้างในขณะเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ จะช่วยให้

ผู้เรียนเกิดทักษะที่มีคุณค่าเปรียบเสมือนเครื่องมือส�

ำหรับ

การมีชีวิตรอดได้อย่างมีความสุขในอนาคตต่อไป