

หน่วยการเรียนรู้ “ไหว้พระ 9 วัด”
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กิจกรรมการเรียนรู้
• ขั้นก่อนปฏิบัติงาน (Pre-task) : ครูน�
ำเสนอสถานการณ์และ
ภาระงานที่ท้าทาย จากนั้นสอนความรู้พื้นฐานจ�
ำเป็นเพื่อเป็น
เครื่องมือส�
ำหรับการค้นคว้าและจัดท�
ำชิ้นงาน ได้แก่ทิศและแผนผัง
แผนที่และมาตราส่วนแผนที่ การสืบค้นข้อมูล และการออกแบบ
แผ่นพับด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
• ขั้นปฏิบัติงาน (During-task) : แบ่งกลุ่มนักเรียน กลุ่มละ
ประมาณ 4 – 5 คน ระดมสมองวางแผนการด�
ำเนินงาน รวบรวม
ประเด็นรายละเอียดที่ต้องพิจารณา เช่น วิธีการหาข้อมูล เกณฑ์
การตัดสินใจเลือกวัด 9 แห่ง ความประหยัดคุ้มค่าทั้งเวลาและ
ค่าใช้จ่าย รูปแบบการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น แล้วด�
ำเนินการตาม
ขั้นตอนที่วางไว้
• ขั้นหลังปฏิบัติงาน (Post-task) : นักเรียนน�
ำเสนอผลการ
ด�
ำเนินงานแต่ละขั้นตอนและชิ้นงานที่ส�
ำเร็จ ครูและนักเรียนร่วมกัน
อภิปรายให้ข้อเสนอแนะเพื่อให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น นอกจากนี้อาจจัด
นิทรรศการประกวดผลงานด้วย
ผู้อ่านลองคิดดูว่า หากครูเริ่มออกแบบการเรียนรู้โดยยึดถือ
วิชาเป็นตัวตั้ง คงไม่มีทางเกิดหน่วยการเรียนลักษณะเช่นนี้ขึ้นได้
อย่างแน่นอนรายวิชาที่จะหยิบยกเนื้อหาสาระเกี่ยวกับจังหวัดอยุธยา
มาสอนก็คงจะมีแต่วิชาประวัติศาสตร์เท่านั้น ซึ่งก็มีแนวโน้มจะ
เป็นการเรียนรู้และเห็นคุณค่าของจังหวัดอยุธยาเพียงแค่แง่มุมเดียว
ไม่น่าสนใจ ไกลตัวและขาดความหมายส�
ำหรับผู้เรียนการจัดการเรียนรู้
ที่มีคุณค่าควรสะท้อนให้เห็นถึงการเชื่อมโยงโลกแห่งความเป็นจริง
เข้ามาสู่ชั้นเรียน ผู้เขียนขอยกตัวอย่างหน่วยการเรียนอีกสัก
1 ตัวอย่าง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-based
Learning) ดังนี้
นิตยสาร สสวท.
สถานการณ์ :
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นจังหวัดที่มี
ความส�
ำคัญทางประวัติศาสตร์ มีแหล่งโบราณสถานและ
วัดมากมายนับร้อยภายในเกาะเมือง ได้รับการยกย่องให้
เป็นเมืองมรดกโลก (World Heritage) ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยว
ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมไปไหว้พระและท่องเที่ยวแบบ
เช้าไปเย็นกลับ เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร
ถ้านักเรียนท�
ำงานด้านธุรกิจท่องเที่ยว และต้องการจะจัด
โปรแกรมทัวร์ไหว้พระ 9 วัดแบบวันเดียว จะต้องวางแผน
อย่างไรบ้างเพื่อให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าและสามารถดึงดูดใจ
นักท่องเที่ยวได้
ภาระงาน/ชิ้นงาน :
การออกแบบแผ่นพับประชาสัมพันธ์
โปรแกรมทัวร์ไหว้พระ 9 วัด
สาระการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง
คณิตศาสตร์ : ทิศและแผนผัง มาตราส่วน
การงานอาชีพและเทคโนโลยี : การส�
ำรวจอาชีพ การ
วางแผนการท�
ำงาน การใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูล
การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยออกแบบชิ้นงาน
สังคมศึกษา : พระพุทธศาสนากับสังคมไทย
ประวัติศาสตร์ เครื่องมือทางภูมิศาสตร์