Table of Contents Table of Contents
Previous Page  36 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 36 / 62 Next Page
Page Background

หน่วยการเรียนรู้ “ไหว้พระ 9 วัด”

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กิจกรรมการเรียนรู้

• ขั้นก่อนปฏิบัติงาน (Pre-task) : ครูน�

ำเสนอสถานการณ์และ

ภาระงานที่ท้าทาย จากนั้นสอนความรู้พื้นฐานจ�

ำเป็นเพื่อเป็น

เครื่องมือส�

ำหรับการค้นคว้าและจัดท�

ำชิ้นงาน ได้แก่ทิศและแผนผัง

แผนที่และมาตราส่วนแผนที่ การสืบค้นข้อมูล และการออกแบบ

แผ่นพับด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

• ขั้นปฏิบัติงาน (During-task) : แบ่งกลุ่มนักเรียน กลุ่มละ

ประมาณ 4 – 5 คน ระดมสมองวางแผนการด�

ำเนินงาน รวบรวม

ประเด็นรายละเอียดที่ต้องพิจารณา เช่น วิธีการหาข้อมูล เกณฑ์

การตัดสินใจเลือกวัด 9 แห่ง ความประหยัดคุ้มค่าทั้งเวลาและ

ค่าใช้จ่าย รูปแบบการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น แล้วด�

ำเนินการตาม

ขั้นตอนที่วางไว้

• ขั้นหลังปฏิบัติงาน (Post-task) : นักเรียนน�

ำเสนอผลการ

ด�

ำเนินงานแต่ละขั้นตอนและชิ้นงานที่ส�

ำเร็จ ครูและนักเรียนร่วมกัน

อภิปรายให้ข้อเสนอแนะเพื่อให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น นอกจากนี้อาจจัด

นิทรรศการประกวดผลงานด้วย

ผู้อ่านลองคิดดูว่า หากครูเริ่มออกแบบการเรียนรู้โดยยึดถือ

วิชาเป็นตัวตั้ง คงไม่มีทางเกิดหน่วยการเรียนลักษณะเช่นนี้ขึ้นได้

อย่างแน่นอนรายวิชาที่จะหยิบยกเนื้อหาสาระเกี่ยวกับจังหวัดอยุธยา

มาสอนก็คงจะมีแต่วิชาประวัติศาสตร์เท่านั้น ซึ่งก็มีแนวโน้มจะ

เป็นการเรียนรู้และเห็นคุณค่าของจังหวัดอยุธยาเพียงแค่แง่มุมเดียว

ไม่น่าสนใจ ไกลตัวและขาดความหมายส�

ำหรับผู้เรียนการจัดการเรียนรู้

ที่มีคุณค่าควรสะท้อนให้เห็นถึงการเชื่อมโยงโลกแห่งความเป็นจริง

เข้ามาสู่ชั้นเรียน ผู้เขียนขอยกตัวอย่างหน่วยการเรียนอีกสัก

1 ตัวอย่าง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-based

Learning) ดังนี้

นิตยสาร สสวท.

สถานการณ์ :

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นจังหวัดที่มี

ความส�

ำคัญทางประวัติศาสตร์ มีแหล่งโบราณสถานและ

วัดมากมายนับร้อยภายในเกาะเมือง ได้รับการยกย่องให้

เป็นเมืองมรดกโลก (World Heritage) ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยว

ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมไปไหว้พระและท่องเที่ยวแบบ

เช้าไปเย็นกลับ เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร

ถ้านักเรียนท�

ำงานด้านธุรกิจท่องเที่ยว และต้องการจะจัด

โปรแกรมทัวร์ไหว้พระ 9 วัดแบบวันเดียว จะต้องวางแผน

อย่างไรบ้างเพื่อให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าและสามารถดึงดูดใจ

นักท่องเที่ยวได้

ภาระงาน/ชิ้นงาน :

การออกแบบแผ่นพับประชาสัมพันธ์

โปรแกรมทัวร์ไหว้พระ 9 วัด

สาระการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง

คณิตศาสตร์ : ทิศและแผนผัง มาตราส่วน

การงานอาชีพและเทคโนโลยี : การส�

ำรวจอาชีพ การ

วางแผนการท�

ำงาน การใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูล

การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยออกแบบชิ้นงาน

สังคมศึกษา : พระพุทธศาสนากับสังคมไทย

ประวัติศาสตร์ เครื่องมือทางภูมิศาสตร์