

3
ปีที่ 43 ฉบับที่ 194 พฤษภาคม - มิถุนายน 2558
ดร. สุพรรณี ชาญประเสริฐ
ผู้อ�
ำนวยการสาขาเคมี สสวท. / e-mail:
supunnee@ipst.ac.thการจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์
ส�
ำหรับหลักสูตร
การศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น มุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้น
กระบวนการไปสู่การสร้างองค์ความรู้ โดยผู้เรียนต้องมีส่วนร่วม
ในการเรียนทุกขั้นตอน ท�
ำกิจกรรมที่หลากหลายทั้งที่เป็นกลุ่มและ
รายบุคคล โดยอาศัยแหล่ งเรียนรู้ ทั้งในท้องถิ่นและที่เป็นสากล
(กรมวิชาการ, 2545) ทั้งนี้ผู้สอนมีบทบาทในการวางแผนการเรียนรู้
กระตุ้น แนะน�
ำ ช่วยเหลือให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ดังนั้นในการจัด
การเรียนการสอน ครูผู้สอนต้องศึกษาเป้าหมายของการจัดการเรียนรู้
ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ท�
ำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎีการเรียนรู้
ต่ างๆ แล้ วน�
ำไปใช้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ที่หลากหลาย
ให้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ ศักยภาพของผู้เรียน สภาพแวดล้อมรวมถึง
แหล่งความรู้ในท้องถิ่น
ระบบครูพี่เลี้ยง
กับการเพิ่มสมรรถนะครู
วิทยาศาสตร์ในโรงเรียนี
ที่ ั
บี่ ิ
ถุน